Thứ Năm, 16/05/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea không hề “vô đối” như người ta nghĩ?

Thứ Tư 08/10/2014 16:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất bại kể từ đầu mùa, giành tới 6/7 chiến thắng tại Premier League và dẫn đầu bảng xếp hạng một cách tuyệt đối. Nhưng liệu rằng đội bóng của HLV Jose Mourinho có thực sự “độc cô cầu bại” như những lời đồn thổi của giới truyền thông?

Sở hữu một đội hình đồng đều ở cả 3 tuyến, đặc biệt là sau sự góp mặt của cặp đôi tân binh Cesc Fabregas và Diego Costa, Chelsea đã trở nên đáng sợ hơn rất nhiều. Trước mỗi đối thủ, The Blues có thể lựa chọn từng đấu pháp riêng sao phù hợp nhất, từ tấn công bùng nổ, đến kiểu phòng ngự “xe bus”… miễn sao đạt được hiệu quả tối đa. Cho đến thời điểm hiện tại, với việc đã giành 19 trên tổng số 21 điểm tối đa sau 7 vòng đấu tại Premier League, ghi được 21 bàn thắng (trung bình 3 bàn/trận), thật sự khó có thể tìm ra đội bóng nào đủ sức cản bước Chelsea. Đặc biệt là sau khi chứng kiến đội bóng chủ sân Stamford Bridge đánh bại Arsenal 2-0 ở trận đấu cuối tuần vừa rồi, người ta sẽ thấy rằng thậm chí HLV Mourinho còn chưa… tung hết bài.

Chelsea

Thế nhưng, đằng sau sự hoàn hảo tưởng như tuyệt đối của The Blues, không phải không tồn tại những điểm yếu. Đơn giản, chỉ là vì các “tử huyệt” này chưa đến lúc được bộc lộ ra và một phần cũng vì các đội bóng chưa thể tập trung khai thác một cách triệt để.

1.Cặp trung vệ thiếu tốc độ

Cả John Terry lẫn Gary Cahill đều là những trung vệ có lối chơi chắc chắn bậc nhất Premier League. Nhưng cần phải thừa nhận rằng, tốc độ chưa bao giờ là điểm mạnh của hai cầu thủ này. Đối với Terry, một “lão tướng” năm nay đã bước sang tuổi 34, thật khó để bắt anh luôn giành thắng lợi trong mọi pha bứt tốc với các đối thủ trẻ, khỏe hơn. Cho đến bây giờ, gần như Terry chỉ chơi bóng nhờ kinh nghiệm, mà kinh nghiệm thì cũng không phải yếu tố quyết định tất cả, nhất là trong một cuộc đua đường dài.

Terry và Cahill không thể quán xuyến được cả hệ thống phòng ngự Chelsea
Terry và Cahill đều không mạnh về tốc độ

Về phần Cahill, cựu cầu thủ Bolton mặc dù còn trẻ hơn Terry nhưng trên thực tế, anh cũng không mạnh về tốc độ. Ưu điểm của ngôi sao 29 tuổi chỉ là khả năng không chiến cùng lối chơi quyết liệt. Do đó, trước những đội bóng sở hữu hàng công linh hoạt, triển khai tốc độ tấn công nhanh, The Blues hoàn toàn có thể gặp rất nhiều khó khăn.

2.Thiếu tập trung ở các tình huống trong vòng cấm

Để thủng lưới 7 bàn tại Premier League cho đến thời điểm này, nhưng có một đặc điểm dễ nhận thấy rằng hầu hết các bàn thua của Chelsea đều xuất phát từ những tình huống tranh chấp lộn xộn trong khu vực cấm địa. Trên thực tế, cả Terry, Cahill và Matic đều sở hữu chiều cao rất tốt. Tuy nhiên, điểm hạn chế của các cầu thủ này chính là khả năng duy trì sự tập trung và dứt khoát cần thiết trong các pha bóng.

Nemanja Matic đang giữ vai trò tương tự như Claude Makelele ngày nào ở Chelsea.
Nemanja Matic không phải mẫu tiền vệ có được sự khéo léo cần thiết

Với Matic, mặc dù là một tiền vệ phòng ngự mạnh mẽ, quyết liệt nhưng cầu thủ người Serbia không thực sự khéo léo trong các pha xử lý nhanh. Do đó, trong những trường hợp gặp các đối thủ quá thiên về kỹ thuật, rất có thể cựu cầu thủ Benfica sẽ dễ dàng mắc sai lầm nhiều hơn.

3.Các hậu vệ biên ham dâng cao

Trong các trận đấu quan trọng, Chelsea có thể duy trì hệ thống “xe bus” hai tầng một cách vững chắc và an toàn. Thế nhưng, mỗi khi đối đầu với các đội bóng dưới cơ, The Blues cần phải duy trì sức ép cần thiết để giành chiến thắng. Điều này cũng đồng nghĩa rằng các hậu vệ cánh sẽ phải chủ động lên tham gia tấn công nhiều hơn. Cần phải nói rằng cả Ivanovic lẫn Azpilicueta đều là những cầu thủ tấn công hết sức hiệu quả, tuy nhiên, khả năng kịp lùi về tham gia phòng ngự sẽ luôn là một câu hỏi lớn.

Ivanovic là một trong những cầu thủ chơi ổn định nhất tại Chelsea
Ivanovic tấn công hay nhưng rất dễ để lại các khoảng trống ở hàng thủ

Đối với một giải đấu thiên về đá cánh nhiều như ở Premier League, các điểm yếu ở hai biên luôn rất dễ bị khai thác. Và nếu như Chelsea không có được một “đôi cánh” đủ nhanh nhẹn, cơ động, điều này hoàn toàn có thể sẽ khiến The Blues phải trả giá đắt.

4.Fabregas hay Oscar?

Ngay từ thời điểm Fabregas “cập bến” sân Stamford Bridge, chủ đề này đã được giới chuyên môn đề cập đến rất nhiều. Trên thực tế, trong những trận đấu gần đây, Oscar đã thường xuyên được thi đấu bên cạnh tân binh người Tây Ban Nha nhiều hơn. Mặc dù vậy, giữa hai cầu thủ này, vẫn chưa có được sự tương tác cũng như liên kết nhất định.

Cụ thể, sau khi Chelsea sở hữu Fabregas, các đường bóng tấn công của The Blues đã mang tính trực diện và giàu tính đột biến hơn. Do đó, vai trò của Oscar cũng trở nên suy giảm đi rõ rệt. Thay vì cần đến một nhân tố “kết nối” như ngôi sao người Brazil, đội bóng thủ đô London đã chấp nhận chơi bóng dài nhiều hơn, đá đơn giản và đẩy cao tốc độ ở các tình huống phản công.

diego costa
Chelsea vẫn đang khá phụ thuộc vào khả năng săn bàn của Diego Costa

5.Phụ thuộc vào Diego Costa

Đây chắc chắn là một vấn đề đủ để khiến cho HLV Jose Mourinho cảm thấy đau đầu hơn bao giờ hết. Khi mà những cầu thủ dự bị như Drogba hay Remy, hoặc đã quá già hoặc vẫn chưa đủ đẳng cấp thay thế chân sút người Tây Ban Nha, nếu như Costa “chẳng may” gặp chấn thương, đó sẽ là một bài toán cực kỳ nan giải với Chelsea.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X