Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Sự hoàn hảo giả tạo?

Thứ Hai 24/11/2014 15:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thêm một thắng lợi nhẹ nhàng trước West Brom cuối tuần vừa rồi và tiếp tục duy trì thế “độc tôn” tại Premier League, nhưng dường như, Chelsea mới chỉ khoác lên mình một sự hoàn hảo giả tạo mà thôi…

Chelsea Su hoan hao gia tao hinh anh
Chelsea không thực sự "vô đối" như trong suy nghĩ của nhiều người?

Kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay chính là một bước ngoặt quan trọng giúp The Blues thay đổi diện mạo hoàn toàn, nhờ hai bản hợp đồng “trên cả chất lượng” là Diego Costa và Cesc Fabregas. Sau chiến thắng 2-0 trước West Brom đêm thứ Bảy vừa rồi, Costa đã tiếp tục nâng cao thành tích “nổ súng” của mình tại giải Ngoại hạng lên con số 11 bàn thắng (chỉ kém Sergio Aguero, 12 bàn). Còn Fabregas, đã thực hiện 10 đường kiến tạo thành công kể từ đầu mùa, những con số thực sự ấn tượng. Thật khó có thể tìm ra bất kỳ một điểm yếu nào của Chelsea vào thời điểm hiện tại. Thầy trò HLV Jose Mourinho tấn công đa dạng, từ mọi vị trí, không ít thời điểm còn sẵn sàng dựng “xe buýt” ngay trước khung thành đối phương. Ở khâu phòng ngự, từ tuyến giữa cho đến hàng thủ, đội bóng chủ sân Stamford Bridge đều duy trì được sự chắc chắn và ổn định cần thiết.

Mặc dù vậy, có một đặc điểm dễ nhận thấy của Chelsea kể từ khi mùa giải 2014/2015 bắt đầu đến giờ chính là việc HLV Mourinho “hiếm khi” sử dụng phương án xoay tua đội hình. Trên thực tế, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha mới chỉ dùng khoảng 20 cầu thủ trong mùa giải năm nay. Đáng chú ý, trong số các cái tên này, những trụ cột như Fabregas, Matic, Hazard, Terry, Cahill, Ivanovic hay Courtois đều đã phải trải qua… hơn 1000 phút thi đấu trên sân. Tất nhiên, không ai phủ nhận rằng các nhân tố này đang đem lại “sức sống” cần thiết cho The Blues liên tục trình diễn một bộ mặt thăng hoa trên mọi đấu trường. Thế nhưng, trên một khía cạnh nào đó, việc đòi hỏi một cầu thủ phải thường xuyên duy trì phong độ ổn định trong suốt mùa giải gần như là điều… bất khả thi. Chắc chắn, sẽ đến thời điểm, những Hazard, Fabregas hay Matic gặp khó khăn về thể lực. Chưa kể, đối với các trụ cột đã có phần “luống tuổi” như Terry hay Cahill, khả năng sa sút trong giai đoạn lượt về cũng là rất cao.

Tiếp tục phân tích đến lối chơi của đội bóng thành London, sẽ xuất hiện thêm một yếu tố đáng chú ý, đó chính là khả năng di chuyển của các cầu thủ. Cụ thể, ở mùa giải năm nay, HLV Mourinho đã chỉ đạo các học trò chạy rất nhiều. Theo thống kê, trong trận gặp West Brom cuối tuần vừa rồi, cả đội hình Chelsea đã di chuyển hơn 107 km, so với khoảng 97 km bên phía đối phương. Như vậy, cũng đồng nghĩa rằng, lối chơi của The Blues đang ngày càng trở nên chủ động hơn. Chelsea sẵn sàng áp đặt thế trận, liên tục tổ chức pressing để giành bóng ngay trên phần sân đối phương. Hệ quả kéo theo, chính là việc các cầu thủ trong đội hình đội bóng chủ sân Stamford Bridge sẽ nhanh chóng bị hao mòn thể lực nhiều hơn. Về lâu về dài, khi mùa giải bước vào giai đoạn “nước rút”, điều này hoàn toàn có thể trở thành nguyên nhân khiến thầy trò HLV Mourinho gặp rắc rối, nhất là trong các trận cầu mang tính quyết định.

Chelsea Su hoan hao gia tao hinh anh 2
Chỉ cần Costa dính chấn thương, hàng công của The Blues sẽ gặp vấn đề

Mặt khác, cho đến thời điểm này, dường như Chelsea vẫn đang khá phụ thuộc vào phong độ của một số nhân tố trụ cột. Hãy thử nhìn lại giai đoạn Costa dính chấn thương từ cuối tháng 10, The Blues đã phải chật vật như thế nào trước Shrewsbury, QPR và Maribor. Rõ ràng, nếu như đưa ra đánh giá một cách chính xác thì cả Drogba lẫn Remy đều chưa phải những sự thay thế xứng đáng dành cho chân sút người Tây Ban Nha. Cũng khá may cho đội bóng thành London là họ vẫn còn Hazard, Oscar, Fabregas hay Matic biết tỏa sáng từ hàng tiền vệ. Tuy nhiên, cũng giống như mùa giải năm ngoái, bài toán “trung phong cắm” biết đâu sẽ lại trở thành vấn đề nan giải với The Blues trong giai đoạn lượt về tiếp theo… Chưa kể, việc tìm ra một nhân tố thay thế Fabregas trong vai trò “nhà tổ chức” ở khu vực trung tuyến cũng chẳng hề đơn giản chút nào. Giả sử ngôi sao người Tây Ban Nha bất ngờ gặp chấn thương dài hạn, hàng công đội bóng chủ sân Stamford Bridge chắc chắn sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.  

Nói tóm lại, chứng kiến phong độ thăng hoa của thầy trò HLV Mourinho, chắc hẳn không ít người đang hết sức kỳ vọng vào khả năng Chelsea sẽ làm nên những điều phi thường ở mùa giải năm nay. Tuy nhiên, hãy nhìn nhận một cách thực tế rằng, ngay cả trong những màn trình diễn tưởng như “không tì vết” của The Blues, vẫn còn tồn tại các “vết gợn” đáng kể. Trên một khía cạnh nào đó, mùa giải vẫn còn rất dài ở phía trước và đến bây giờ, cũng chưa ai có thể khẳng định được bất kỳ điều gì. Một cách công bằng mà nói, thì Chelsea đang đi đúng quỹ đạo của mình, ít nhất là như vậy. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, mọi thứ có lẽ vẫn đang chỉ là sự hoàn hảo giả tạo đối với đội bóng thành London mà thôi…  

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X