Thứ Ba, 30/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyển nhượng hè 2015: Cơn điên của người Anh!

Thứ Năm 02/07/2015 15:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Trong những năm gần đây, số tiền những đội bóng của Premier League đổ vào những kỳ chuyển nhượng mùa hè ngày càng lớn. Ở kỳ chuyển nhượng hè 2015, xu thế này nhiều khả năng sẽ tiếp tục tái diễn.


Hè năm 2009, Premier League lập kỷ lục chuyển nhượng khi chi ra 500 triệu bảng mua sắm cầu thủ. Đến hè năm 2010, số tiền này giảm đi và rơi vào khoảng 390 triệu bảng. Nhưng rồi có xu hướng tăng dần lên vào hè năm 2011 và 2012, số tiền mà những đội bóng của Premier League chi ra trong hai mùa hè này lần lượt là 485 và 490 triệu bảng. Đến mùa hè năm 2013, kỷ lục của năm 2009 chính thức bị phá vỡ. Mùa hè năm 2013, cơn điên mua sắm tăng mạnh khi các đội bóng ở Premier League ném vào TTCN 630 triệu bảng. Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải kỷ lục cuối cùng. Một năm sau, ở hè 2014, cả thế giới phải bất ngờ với độ chịu chơi của những đội bóng Anh. 
Chuyen nhuong he 2015 Con dien cua nguoi Anh hinh anh
M.U chi hơn 150 triệu bảng ở hè 2014
Tộng cộng những đội bóng của nước Anh đã đốt khoảng 850 triệu bảng ở hè 2014, một con số cực kỳ khủng khiếp. Như vậy, ở hai mùa hè gần nhất các đội bóng Anh đều phá sâu kỷ lục chuyển nhượng của chính họ. Phần lớn những thương vụ lớn đều đến từ những đội bóng lớn. Cụ thể như ở hè năm ngoái, 5 đội bóng gồm Chelsea, M.U, Arsenal, Man City và Liverpool chi tới 490 triệu bảng mua sắm cầu thủ, chiếm 57,6% tổng giá trị chuyển nhượng của Premier League. Trong số những đội bóng này, M.U và Liverpool là chi đậm hơn cả, hai đội bóng này đều chi hơn 100 triệu bảng để mua sắm ở hè 2014.

Hãy so sánh với các giải đấu khác để thấy sự chịu chơi của những đội bóng Anh về khả năng “tiêu tiền”. Ở hè 2014, tổng cộng 4 giải đấu hàng đầu châu Âu còn lại là La Liga, Serie A, Bundesliga và Ligue 1 cũng chỉ tiêu tốn khoảng hơn 1 tỉ bảng trên TTCN, tức là chỉ hơn Premier League chưa đầy 200 triệu bảng. Điều này khẳng định, sức mua của những đội bóng Anh gần bằng cả 4 giải đấu lớn kể trên cộng lại. Hai mùa hè liên tiếp, những đội bóng Anh lập kỷ lục chuyển nhượng. Ở kỳ chuyển nhượng hè 2015
, khả năng những đội bóng của Premier League có thể phá vỡ kỷ lục của chính mình là rất cao. Bởi Luật công bằng tài chính đã được nới lỏng và rất nhiều đội bóng lớn của giải đấu này cũng đang rất cần tăng cường lực lượng.

630 triệu bảng ở hè 2013 rồi 850 triệu bảng vào hè 2014, câu hỏi được đặt ra là năm nay số tiền mà những đội bóng Anh “đốt” ở kỳ chuyển nhượng hè 2015
có vượt qua được con số 1 tỉ bảng? Có rất nhiều lý do để tin tưởng vào việc điều này có thể xảy ra. Sức mạnh tài chính của Premier League ngày càng lớn là một trong những lý do tin tưởng họ sẽ mua sắm rất nhiều. Mùa trước, Chelsea đút túi 100 triệu bảng nhờ chức vô địch Ngoại hạng. Thậm chí, đến 3 đội bóng xuống hạng là Hull, QPR và Burnley cũng nhận được ít nhất 64 triệu bảng/đội. Khả năng tài chính của Premier League sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa khi họ bán được gói bản quyền truyền hình từ năm 2016-2019 cho Sky Sports và BT Sport với giá 5,1 tỷ bảng. Hầu bao rủng rỉnh, Premier League càng được thoải mái mua sắm. 
Chuyen nhuong he 2015 Con dien cua nguoi Anh hinh anh 2
Những mục tiêu của những đội bóng lớn tại Premier League ở hè 2015
Việc UEFA sẽ nới lỏng Luật công bằng tài chính (FFP) cũng là một trong những lý do khiến những đội bóng của nước Anh mua sắm điên cuồng hơn. Hè 2014, Man City chỉ có thể bỏ ra 44 triệu bảng để đưa về Eliaquim Mangala và Fernando do bị luật công bằng tài chính kiểm tỏa. Năm nay, khi tình thế thay đổi, Man xanh hứa hẹn sẽ đầu tư mạnh tay như những năm trước đó. Những M.U, Arsenal, Liverpool hay Chelsea cũng có thể tự tin mua sắm mạnh tay ở hè này. Việc những đội bóng của Premier League đều chưa có một đội hình ưng ý, họ cần thêm những tân binh chất lượng để cạnh tranh những danh hiệu. Đây cũng là một trong những lý do tin tưởng vào một mùa hè chuyển nhượng sôi động. 

Liverpool là đội bóng chi tiêu mạnh nhất tại Premier League cho tới thời điểm hiện tại, The Kop đã đưa về tổng cộng 6 tân binh, trong đó phải kể tới Roberto Firmino (29 triệu bảng) và Nathaniel Clyne (11 triệu bảng). Nhưng đội bóng chủ sân Anfield vẫn cần bổ sung thêm một số vị trí nữa, họ đang cần một tiền đạo đẳng cấp và một tiền vệ chất lượng ở khu vực giữa sân. Arsenal dù đã có Petr Cech nhưng thực ra họ vẫn cần thêm ít nhất một tiền vệ phòng ngự chất lượng và một tiền đạo hàng đầu nữa. Hai ngôi sao cho 2 vị trí này hứa hẹn sẽ tốn của Pháo thủ ít nhất 50 triệu bảng. Chelsea mặc dù đang sở hữu một đội hình chất lượng nhưng HLV Mourinho vẫn cần bổ sung ít nhất 3 vị trí nữa, trong đó gồm một trung vệ, một tiền vệ và một chân sút đẳng cấp. Ít nhất 3 tân binh chất lượng này cũng phải lấy đi của đội bóng chủ sân Stamford Bridge 70 triệu bảng.

M.U sau khi có được Memphis Depay (25 triệu bảng) từ PSV cũng sẽ cần thêm ít nhất 4 cầu thủ nữa. Đội bóng nước Anh cần người thay thế vị trí của thủ thành David de Gea trong trường hợp anh chuyển tới Real Madrid. Ở vị trí trung vệ, một ngôi sao đẳng cấp sẽ tốn của M.U khoảng 35 triệu bảng. Ngoài ra đội bóng nước Anh còn muốn đưa về thêm một tiền vệ phòng ngự và một chân sút đẳng cấp. Tổng cộng những vị trí này sẽ đốt của Quỷ đỏ trên dưới 100 triệu bảng. Đội bóng được cho là sẽ “đốt” tiền khủng khiếp nhất mùa Hè này là Man City. Độ tuổi trung bình lên tới 29,1 khiến Man xanh buộc phải lên kế hoạch trẻ hóa lực lượng ở mọi tuyến. Có ít nhất 5 vị trí mà Man xanh đang nhắm tới, đặc biệt những cầu thủ mà họ để ý đều là những ngôi sao lớn có giá trị chuyển nhượng rất cao. Bởi vậy, nửa xanh thành Manchester hứa hẹn sẽ có một mùa hè bận rộn.

Đấy là những đội bóng lớn, còn những đội bóng thuộc diện khá và trung bình cũng rất tích cực trong việc chiêu mộ tân binh. Stoke City vừa chấp nhận bỏ ra 12 triệu bảng để có được tân binh chất lượng Xherdan Shaqiri. Với tất cả những lý do trên, kỳ chuyển nhượng hè 2015 hứa hẹn sẽ tiếp tục là một kỳ chuyển nhượng điên rồ nữa của Premier League. 

Vương Ngân
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X