Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Không phải tiền, Man City đang lớn mạnh nhờ những chiến lược

Thứ Bảy 06/12/2014 11:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giờ đây không ai còn dám nói Man City là đội bóng lấy tiền mua danh hiệu nữa bởi đơn giản tài chính là yếu tố không thể tách rời của bóng đá ngày nay. Nhiều đội bóng có tiền nhưng không thể phát triển, có thể kể đến Anzhi, Zenit, Kuban, QPR… nhưng Man City là một ngoại lệ trong số đó.

Man City là một trong số ít các đội bóng ở châu Âu có 2 ngôi sao ở 1 vị trí thi đấu. Những cuộc mua sắm “điên cuồng” trong suốt 6 năm qua đã giúp cho đội bóng áo xanh có một lực lượng vô cùng dồi dào, thậm chí là có phần thừa mứa. Vì vậy, HLV Pellegrini không bao giờ phải lo lắng về việc thiếu nhân sự, vấn quan trọng nhất của Citizens lúc này là sự ổn định về lâu dài. Nói cách khác là đội chủ sân Etihad cần phải giữ chân các công thần càng lâu càng tốt.

Đầu mùa giải năm nay, Man City đã thành công trong việc gia hạn hợp đồng với những trụ cột quan trọng nhất của đội như Kompany, Aguero, Silva, Nasri và Dzeko. Đó là một bước đi đầy toan tính của GĐĐH Soriano và GĐTT Begiristain, bởi trong khoảng 5 năm nữa, nửa xanh thành Manchester vẫn có được bộ khung vô cùng chất lượng. Một chiến lược giúp cho đội chủ sân Etihad đảm bảo được sức mạnh và vị thế của mình tại giải Ngoại Hạng Anh.

Khong phai tien Man City dang lon manh nho nhung chien luoc hinh anh
Chiến lược của Soriano và Begiristain đang giúp Man City lớn mạnh

Soriano và Begiristain là những nhà quản lý đầy tài năng của Barcelona mà Man City đã mang về Etihad, vì thế mà những chiến lược phát triển hiện tại của Citizens không hề kém cạnh bất kỳ đội bóng lớn nào. Ở Barca có những công thần đã cống hiến cả sự nghiệp cho đội bóng là Xavi, Puyol, Iniesta, thậm chí là cả Messi. Tương tự ở Real là những Casillas, Ramos, Pepe, Marcelo. Chelsea có Terry, Lampard, Cech, Ivanovic. Bayern có Lahm, Schweinsteiger, Ribery, Badstuber… Man City chỉ mới bắt đầu nhưng họ đã có sự đảm bảo từ Kompany, Aguero, Silva, Nasri và Dzeko, những trụ cột vẫn còn nhiều năm đỉnh cao phía trước.

Việc giữ sự ổn định được bộ khung có ý nghĩa cực lớn với những đội bóng bắt đầu xây dựng tên tuổi như Man City. Với những cầu thủ thi đấu với nhau nhiều năm, dần dần Man City sẽ tìm ra một lối chơi cho riêng mình, mà từ đó cái gọi là bản sắc, truyền thống CLB sẽ ra đời. Với sự gắn bó lâu dài của những Kompany, Aguero, Silva, Nasri và Dzeko sẽ kéo theo lượng fan trung thành của các cầu thủ trên, như thế cũng là một cách giúp Citizens tạo được chỗ đứng vững trong lòng NHM. Hiệu quả thì đã bắt đầu khi khoảng 2 năm trở lại đây không ai dám coi Man xanh là “đại gia” mới nổi hay đội bóng lấy tiền mua danh hiệu nữa. Với 2 chức vô địch Premier League trong 3 năm qua thì có lẽ thầy trò HLV Pellegrini chỉ còn thiếu chức vô địch Champions League nữa là sẽ có được vị thế như Chelsea vào thời điểm hiện tại.

Không chỉ về mặt chuyên môn, mà việc giữ chân các công thần sẽ giúp cho Man City tiết kiện được rất nhiều chi phí chuyển nhượng. Với đầy đủ trụ cột ở các vị trí trọng yếu thì đội chủ sân Etihad không cần phải tạo ra những “bom tấn” trên TTCN nữa. Thay vào đó họ chỉ cần bổ sung 1 vài vị trí còn yếu là sẽ có được một định hình cân bằng và hoàn hảo. Đây là lý do mà trong những kỳ chuyển nhượng vừa qua, đội chủ sân Etihad không chi quá nhiều cho một cầu thủ. Mà việc Man City chi ít tiền hơn Chelsea và M.U trong 2 kỳ chuyển nhượng gần đây là một minh chức cho điều đó.

Sắp tới Man City cũng gần như chắc chắn sẽ gia hạn hợp đồng với Joe Hart, thủ thành số 1 của họ suốt những năm qua. Như vậy sẽ có ít nhất một công thần nữa được Citizens tri ân trong thời gian tới. Trụ cột duy nhất chưa chắn tương lai tại Etihad là Yaya Toure, tuy nhiên Soriano và Berigistain thừa hiểu họ cần làm gì là tốt nhất cho đội bóng. Không phủ nhận tầm quan trọng của cầu thủ người Bờ Biển Ngà ở Man City nhưng anh đang sa sút không phanh trong thời gian qua. Chưa kể hợp đồng của người em nhà Toure tại Etihad vẫn còn 2 năm nữa mới đáo hạn, từ giờ tới thời điểm đó nhà ĐKVĐ Premier League vẫn còn quá nhiều thời gian để tìm người thay thế.

Man City không thiếu tiền nhưng yếu tố cốt lõi giúp cho đội bóng này ngày càng lớn mạnh là nhờ chiến lược dài hơi của Soriano và Begiristain. Có thể Man City chưa thể vươn lên tầm vĩ đại như Real, Barca hay Bayern nhưng chắc chắn họ đang lớn mạnh không ngừng nhờ những cách làm bóng đá có căn bản.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X