Thứ Hai, 29/04/2024Mới nhất
Zalo

Đại chiến Man City - Tottenham, còn 1 ngày: Trường phái phòng ngự kiểu Bỉ

Thứ Sáu 17/10/2014 08:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Trận đấu tối thứ Bảy này giữa Manchester City và Tottenham, trận cầu đinh của vòng 8 Premier League, sẽ là cuộc đối đầu đầy duyên nợ giữa những người đồng hương.

Cuộc đọ sức thú vị nhất sẽ là giữa những người Bỉ. Nacer Chadli và Mousa Dembele cũng có thể ra sân, nhưng tâm điểm sẽ là các trung vệ ở 2 phía, Vincent Kompany và Jan Vertonghen.

Phong cách giống nhau

Họ vốn đã quen với việc chơi bên cạnh nhau ở ĐTQG, dù không phải lúc nào cũng là cặp trung vệ. Việc Bỉ thiếu các hậu vệ cánh giỏi đã khiến HLV Marc Wilmots thường đẩy Vertonghen (hoặc đôi khi là Thomas Vermaelen) sang cánh trái. Tuy nhiên, họ đã rất ăn ý với nhau, Kompany đá trung vệ lệch trái cạnh Vertonghen ở các trận sau vòng bảng tại World Cup, và Bỉ luôn phòng thủ rất chắc chắn.

Cuộc so tài giữa Vertonghen (trái) và Kompany (phải) là rất đáng chờ đợi.
Cuộc so tài giữa Vertonghen (trái) và Kompany (phải) là rất đáng chờ đợi.

Điều thú vị về Vertonghen và Kompany, cả Vermaelen, và ở một mức độ nào đó, Toby Alderweireld tại Southampton, là họ có phong cách chơi bóng gần giống nhau. Khẩu quyết của họ là luôn tìm cách lấy lại bóng, chủ động, tích cực và liên tục. Chính bởi điều đó mà Vermaelen từng chơi rất hay, để rồi lại gây thất vọng ở Arsenal.

Khi đối phương có bóng, trung vệ hiện đã chuyển sang Barcelona này sẽ theo rất sát và tìm cách giành bóng lại càng nhanh càng tốt, ngay cả với những pha vào bóng từ phía sau. Khi kỹ thuật của một trung vệ gần như hoàn hảo, đó là cách phòng ngự rất hiệu quả. Nhưng một khi thất bại, hậu quả cũng sẽ rất khó lường.

Hai trung vệ sẽ đối mặt vào cuối tuần này, Vertonghen và Kompany, cũng chơi bóng như thế. Vertonghen có lẽ là người chơi giống với Vermaelen hơn. Anh tinh tế, tốc độ, phán đoán tình huống tốt và là một cầu thủ giỏi trước khi là một trung vệ giỏi. Anh là mẫu trung vệ chơi bóng hiện đại, phổ biến hơn ở Đức hay Tây Ban Nha.

Kompany là một trường hợp đáng tò mò. Anh cũng khéo léo và rất thông minh, nhưng đồng thời có lẽ là trung vệ giỏi nhất trong vòng cấm địa ở Premier League hiện giờ: Cao to, chơi bóng bổng tốt, chọn vị trí khôn ngoan và rất đáng tin cậy trong những tình huống tắc bóng cuối cùng. Khi Manchester City giành chức vô địch Anh mùa 2011-12, Kompany chắc chắn là một trong những người có đóng góp lớn nhất.

Khác biệt

Một vấn đề quan trọng trong lối chơi phòng ngự ở Man City là HLV Manuel Pellegrini luôn yêu cầu ngay cả hàng thủ cũng phải dâng cao và gây sức ép lên đối phương. Phòng ngự ở cao trên sân khác hẳn với trong vòng cấm địa. Kompany phải di chuyển liên tục và trong quá trình đó phải đưa ra quyết định về các hành vi phòng ngự. Đó cũng là lý do tại sao những đội như Barcelona hay dùng tiền vệ đá trung vệ: Họ có những kỹ năng cần thiết để phòng ngự từ rất xa vòng cấm địa đội nhà.

Với những đội bóng rất mạnh, như Barca hay Man City, phòng ngự như thế luôn đảm bảo họ có khả năng giành chiến thắng cao hơn. Tuy nhiên, Kompany là một chuyên gia trong vòng cấm hơn là một trung vệ chơi bóng. Về khả năng ra quyết định chính xác trong lúc di chuyển, anh có lẽ chưa sánh được với Tony Adams, Rio Ferdinand hay John Terry khi họ còn ở đỉnh cao.

Sự ra đời của “trường phái Bỉ” mới mẻ trong phòng ngự không hề là điều ngẫu nhiên. Về mặt địa lý và tư duy bóng đá, Bỉ rất gần gũi với Hà Lan, nền bóng đá vốn tạo nền tảng triết lý cho những gì đang diễn ra tại TBN, với Barca, và được kết hợp hoàn hảo với những quan điểm cấp tiến về phòng ngự khác từ Nam Mỹ, như của Pellegrini hay Marcelo Bielsa (mới hơn chính là Mauricio Pochettino ở Tottenham), những điều mà bóng đá Anh còn chưa quen thuộc.

Rốt cuộc thì cả 3 trong 4 trung vệ mà chúng ta đã nhắc tên, Vertonghen, Vermaelen và Alderweireld, đều đã trưởng thành từ Germinal Beerschot, một CLB nhỏ nay đã giải tán ở miền nam Antwerp, trước khi chuyển sang Ajax. Còn Kompany đã ở lại Bỉ với Anderlecht cho tới khi chuyển sang Đức. Không hề là trùng hợp.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X