Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Đâu là liều thuốc "cải lão hoàn đồng" cho Man Utd của Van Gaal?

Thứ Hai 28/07/2014 22:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Sự xuất hiện của "Tiên ông" Louis van Gaal đã bắt đầu giúp "Quỷ đỏ" được thay da đổi thịt. Vậy thực sự liều thuốc nào đã khiến Man Utd hồi sinh được như thế?

Chỉ cần nhìn tinh thần thi đấu của các cầu thủ M.U trong hai trận giao hữu với LA Galaxy và AS Roma vừa qua, bất cứ ai cũng có thể nhận thấy rằng Quỷ đỏ gần như đã hoàn toàn khác so với chính họ mùa giải trước.

 


Một M.U tràn đầy sinh lực! Tất cả các cầu thủ đều khao khát muốn được thể hiện mình, những ngôi sao trụ cột như Wayne Rooney, Juan Mata đều háo hức được ra sân chứng tỏ bản lĩnh. Chưa nói đến hai nhân tố mới là Ander Herrera và Luke Shaw, những con người cũ của M.U đã trút bỏ lớp áo xù xì, ảm đạm để khoác lên mình bộ cánh đầy tươi tắn. Tất cả thay đổi tích cực ấy đến từ công lao của một con người: HLV Louis van Gaal.

"Tu-líp thép" không để bộ sậu của M.U phải chờ đợi lâu, càng không muốn các CĐV phải mong ngóng từng ngày. Ông đến, mang lại hiệu quả tích cực rõ rệt ngay lập tức. Đó là điều mà bóng đá hiện đại cần: Kết quả phải đến càng nhanh càng tốt.

Dấu ấn của Van Gaal in đậm trong những ngày đầu tiên cập bến "Nhà hát của những giấc mơ". Những trận giao hữu với các đối thủ cũng thuộc dạng có số có má (LA Galaxy, AS Roma) lại càng chứng minh được "liều thuốc" của HLV người Hà Lan dành cho M.U là hữu dụng.

Nên nhớ rằng, ông đến M.U khi đội bóng này có quá nhiều những rắc rối. Đề chế của họ sụp đổ khi không còn "Thần trụ trời" Sir Alex Ferguson. Van Gaal phải đảm đương hàng tá những nhiệm vụ, trong một khoảng thời gian là quá ngắn (ông vừa cùng Hà Lan giành HCĐ World Cup là tức tốc bay đến Manchester).

Từ việc phải chọn lựa ra 25 cầu thủ cho chuyến du đấu Mỹ, quyết định ai sẽ là đội trưởng cho đến phải tìm ra một sơ đồ chiến thuật để khớp nối những mảnh ghép ngôi sao thành một bức tranh hoàn chỉnh... Tất cả điều đó, cho đến lúc này, Van Gaal đã xử lý tốt.

Ông chọn ra 25 cầu thủ tốt nhất cho chuyến du đấu, với mục đích thử nghiệm sơ đồ chiến thuật. Với băng đội trưởng, khi chưa thể quyết định trao ấn cho Rooney hay là Van Persie, ông khéo léo lựa chọn lão tướng Darren Fletcher và Tom Cleverley là đội trưởng cho hai trận đấu đầu tiên của mình. Một việc làm khôn ngoan. Rõ ràng, Van Gaal muốn để Rooney thể hiện mình nhiều hơn nữa, đồng thời cũng không muốn có một cuộc nội chiến diễn ra âm ỉ trong phòng thay đồ. Ông chọn Fletcher hay Cleverley, chỉ đơn giản đây là những cầu thủ có thể đá đủ 90 phút.

Có thể, việc lựa chọn Tom Cleverley đeo băng thủ quân sẽ khiến nhiều người thắc mắc, nhưng Van Gaal đã đúng khi chọn anh. Tiền vệ trẻ này đã đáp ứng được yêu cầu mà ông đề ra, cả về thể lực lẫn ý đồ chiến thuật; trong điều kiện thời tiết khi ấy không hề dễ chịu một chút nào với các cầu thủ. M.U lúc này so với M.U của 12 tháng trước đã có những thay đổi hoàn toàn kinh ngạc. Không chỉ các cầu thủ được lên dây cót tinh thần mà làn sóng CĐV cũng hoàn toàn lạc quan về tương lai của đội bóng. Đó là điều mà ngay cả dưới triều đại Sir Alex Ferguson cũng chưa chắc có thể làm được .

"Tôi muốn các cầu thủ không chỉ tập luyện ở đôi chân mà còn là ở cả cái đầu", HLV Van Gaal đã tuyên bố hùng hồn như thế trong cuộc họp báo ở trận đấu đầu tiên.  Quả thật cách M.U chơi, đặc biệt là ở tuyến giữa đã có sự thay đổi mang tính cách mạng toàn diện. Một tuyến tiền vệ cơ động luôn kiểm soát bóng trong chân, những pha bật nhả theo mô hình tam giác tạo ra sự liên kết chặt chẽ. Nhìn Juan Mata và Ander Herrera phối hợp với nhau dễ khiến người ta liên tưởng đến hình ảnh của Xavi và Iniesta giai đoạn 2009-2011, dưới thời HLV Pep Guardiola. Một tuyến giữa hoàn hảo và quyến rũ. Herrera trở thành động lực ở hàng tiền vệ. Anh nhanh chóng trở thành ông chủ tuyến giữa, điều phối nhịp độ tấn công-phòng ngự của "Bầy quỷ".

Cựu danh thủ của M.U, Paddy Crerand đã phải thốt lên rằng: "Đây có phải tuyến giữa của M.U mà tôi thấy năm ngoái không". Rõ ràng, triết lý của Van Gaal đã và đang tái sinh Quỷ đỏ.  Tất nhiên, mùa giải trước mắt còn rất dài và đầy cam go. Nhưng dấu ấn của Van Gaal nhanh chóng được thể hiện đã là một thành công lớn. Qua đó giúp ông đặt những nền móng vững chắc đầu tiên trong kỷ nguyên "Van Gaal-United". 

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X