Thứ Hai, 03/06/2024Mới nhất
Zalo

Di Maria: Từ “bom tấn” đến... phế nhân

Thứ Hai 09/02/2015 15:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một ngày được HLV Van Gaal bố trí thi đấu trên đỉnh hàng tiền vệ kim cương, ngôi sao người Argentina đã thể hiện màn trình diễn vô cùng bạc nhược ở trận đấu giữa West Ham vs Man Utd đêm qua.

Di Maria cua Man Utd hinh anh
Di Maria  thi đấu mờ nhạt trong trận West Ham vs Man Utd

Không thể là “số 10”

Trước giờ bóng lăn, giới chuyên môn đã đề cập rất nhiều về việc M.U chấp nhận chuyển đổi từ sơ đồ 3-5-2 sang hệ thống 4-4-2 kim cương có phần cân bằng và ổn định hơn. Tuy nhiên, trái với những dự đoán ban đầu, thay vì sử dụng Juan Mata hay Wayne Rooney ở vị trí hộ công, HLV Van Gaal đã quyết định dành sự tin tưởng cho Angel Di Maria. Xét về mặt lý thuyết, với nền tảng kỹ thuật cá nhân vô cùng khéo léo, cộng thêm khả năng bứt phá hiệu quả, tiền vệ người Argentina sẽ mang đến tính đột biến đáng kể cho hàng công Quỷ đỏ. Thế nhưng, khi mà không gian hoạt động ở khu vực trung tuyến trở nên quá chật chột bởi lối đá cực kỳ quyết liệt từ phía West Ham, cựu cầu thủ Real Madrid cũng thường xuyên rơi vào tình trạng bị “bóp nghẹt” và không thể phát huy được những phẩm chất của mình.

Bản đồ nhiệt của Di Maria đã chỉ rằng ngôi sao người Argentina hoạt động hết sức mờ nhạt trong phần lớn khoảng thời gian có mặt trên sân. Trên thực tế, tiền vệ 26 tuổi cũng nhiều lần chủ động dạt ra cánh trái để thể hiện khả năng đi bóng kỹ thuật, tuy nhiên do sự xuất hiện của Adnan Januzaj, khiến cho hai cầu thủ này liên tục bị giẫm chân nhau. Phải đến thời điểm HLV Van Gaal tung Marouane Fellaini vào sân đồng thời đẩy cầu thủ người Bỉ lên đá ở vị trí “số 10”, Di Maria mới được thi đấu tự do hơn bên hành lang cánh trái, trong vai trò của một tiền vệ con thoi theo đúng nghĩa.

Thống kê cho thấy, Di Maria của Man Utd đã thực hiện 10 quả tạt bóng trong cả trận gặp WestHam, thế nhưng không có lần nào bóng đi trúng đích. Lý do chính bởi cầu thủ người Argentina thường xuyên phải hứng chịu những áp lực đáng kể từ phía hàng thủ cũng như tuyến tiền vệ bên phía West Ham, dẫn đến việc không có đủ không gian để đưa ra những pha xử lý thực sự sắc bén. Mặc dù đạt tỷ lệ chuyền bóng chuẩn xác 83,3% nhưng trong suốt 90 phút có mặt trên sân, Di Maria cũng chỉ tung ra được 1 đường chuyền quan trọng cho các đồng đội, hiệu suất vô cùng nghèo nàn. Dễ dàng nhận thấy, những tình huống qua người của Di Maria đều không thể mang lại hiệu quả cần thiết bởi các hậu vệ West Ham đã bọc lót cho nhau rất tốt. Lẽ ra, nếu như HLV Van Gaal để tiền vệ 26 tuổi được đá lệch sang cánh trái nhiều hơn, anh đã có thể phát huy được khả năng đi bóng biến ảo của mình.

Từ “bom tấn” đến… phế nhân

Chuyển đến khoác áo M.U với mức phí chuyển nhượng lên đến 59,7 triệu bảng trong giai đoạn mùa Hè năm ngoái, đồng thời trở thành bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử Premier League, đương nhiên sự kỳ vọng mà người hâm mộ Quỷ đỏ dành cho Di Maria cũng là rất lớn. Mặc dù vậy, sau khoảng thời gian khởi đầu ấn tượng hồi đầu mùa, ngôi sao người Argentina đang ngày càng bộc lộ những dấu hiệu sa sút vì không thể thích nghi được với hệ thống chiến thuật của HLV Van Gaal. Theo đó, với sự hạn chế đáng kể về khả năng tranh chấp, cộng thêm phong cách thi đấu thiên quá nhiều về tốc độ và kỹ thuật, vô tình đã trở thành nhược điểm quan trọng khiến cho Di Maria gặp khó khăn trong môi trường bóng đá Premier League.

Di Maria 2
 

Mặt khác, xét trong bối cảnh lối chơi của M.U đang ngày càng trở nên linh hoạt hơn, dựa vào nền tảng một đội hình luân chuyển bóng mượt mà và cơ động, đồng nghĩa rằng tiền vệ người Argentina cũng không thể dễ dàng phát huy khả năng đi bóng đột biến của mình và bị hạn chế những phẩm chất kỹ thuật cá nhân. Chưa kể, việc phải chơi quá gần với khu vực cấm địa đối phương cũng khiến cho Di Maria của Man Utd  thường xuyên rơi vào trạng thái thiếu khoảng trống để rồi nhanh chóng bị các hậu vệ áp sát và cản phá quyết liệt. Đây chính là yếu tố tiên quyết lý giải vì sao cựu cầu thủ Real Madrid không thể hiện được sự hiệu quả trong khoảng thời gian vừa rồi.

Đối với một đội bóng lớn như M.U, dĩ nhiên sự kiên nhẫn của ban lãnh đạo Quỷ đỏ cũng là có giới hạn. Bất chấp rằng CLB chủ sân Old Trafford vừa trải qua một năm “thảm họa” dưới triều đại David Moyes và bản thân Di Maria cũng là một bản hợp đồng “bom tấn” đang được kỳ vọng rất nhiều. Thế nhưng, khoảng thời gian còn lại dành cho tiền vệ người Argentina chắc chắn sẽ ít hơn những gì mà người ta có thể hình dung. Thời điểm hiện tại, mùa giải 2014/2015 đang bước vào những giai đoạn then chốt, có tính chất quyết định, đồng nghĩa rằng một ngôi sao lớn như Di Maria cũng cần phải biết cách chứng tỏ được giá trị và đẳng cấp của mình. Bằng không, tương lai của cầu thủ 26 tuổi hoàn toàn có thể đứng trước nguy cơ phải nói lời chia tay sớm với “Nhà hát của những giấc mơ” ngay sau vài tháng nữa. Rõ ràng, một kết cục như vậy là điều không bên nào mong muốn cả…

Xem thêm video trận West Ham 1-1 Man Utd (vòng 24 Premier League)

Xe thêm bóng đá Anh mới nhất 
Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X