Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Diego Costa trở lại, vậy còn Drogba thì sao?

Thứ Tư 29/10/2014 13:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea đã đón tin mừng khi Diego Costa sẽ chính thức trở lại trong đội hình Chelsea vào cuối tuần này trong trận gặp QPR. Tuy nhiên người ta đang đặt ra câu hỏi liệu HLV Jose Mourinho sẽ sử dụng Didier Drogba như thế nào khi lão tướng này đang có phong độ rất cao trong thời điểm hiện tại.

Costa trở lại, nhưng mùa giải vẫn còn dài

Không ai có thể phủ phận tầm quan trọng của Diego Costa đối với Chelsea trong mùa giải năm nay. Ngay khi cập bến Stamford Bridge, anh đã hoà nhập với lối chơi của toàn đội và cho thấy mình xứng đáng với cái giá 32 triệu bảng mà Chelsea đã bỏ hồi đầu hè. Với lối đá càn lướt và khả năng hoạt động độc lập cực tốt, Diego Costa dường như sinh ra để vận hành lối đá phòng ngự phản công đặc trưng của HLV Mourinho.

Mourinho (trái) khẳng định Diego Costa đang gặp vấn đề sức khỏe nhưng liên tục cho anh này đá chính gần đây
 

Thêm vào đó, điểm làm người ta tin Diego Costa sẽ còn thăng tiến và giúp Chelsea nhiều trong tương lai là tinh thần quyết tâm cao độ của cầu thủ này. Mặc cho việc phải vật lộn với chấn thương kể từ khi khoác áo Atletico Madrid và không có thời gian hồi phục do phải tham dự World Cup 2014 cùng ĐT Tây Ban Nha nhưng Diego Costa vẫn rất cố gắng để ra sân thi đấu. Hiếm khi trước một vòng đấu mà người ta không phải lo ngại về đôi chân của Costa, nhưng cuối tuần nào người ta cũng thấy anh ra sân và ghi bàn. Anh biết HLV Mourinho cùng các CĐV đang cần anh và chính bản thân Costa cũng khao khát ra sân và ghi bàn. Đó là bản tính của anh từ thời còn thi đấu cho Atletico. Ai cũng nhớ khoảng thời gian cuối mùa giải khi tiền đạo gốc Brazil này chạy đua với thời gian để kịp thạm dự trận chung kết Champions League với Real Madrid. Đó là một nỗ lực tuyệt vời dù anh chỉ thi đấu vẻn  vẹn… 10 phút trước khi rời sân vì tái phát chấn thương.

Đức tính cầu tiến của Costa đương nhiên có mặt tốt cho Chelsea, nhưng ngược lại nó cũng gây ra những hậu quả không mong muốn. Diego Costa đang cố gắng thi đấu với cái chân đau, điều đó cũng giống như anh đang ôm một quả bom nổ chậm. Tất cả đều không thể biết được lúc nào quả bom ấy sẽ nổ, và một khi nó phát nổ thì hậu quả để lại là không thể lường trước. Trong thời gian Diego Costa nghỉ dưỡng thương, cả Loic Remy và Didier Drogba đều đã thể hiện tốt, nhưng nói gì đi nữa cả hai cầu thủ ấy đều không hội tụ đủ những phẩm chất của Costa, Remy còn quá non còn Drogba đã quá già. Trong cuộc đua đường dài Chelsea chỉ có biết trông chờ vào Costa mà thôi. Lần này anh mới chỉ nghỉ thi đấu 2 tuần, nhưng giả dụ Costa dính một chấn thương nghiêm trọng và nghỉ thi đấu lâu hơn, Chelsea sẽ còn khốn đốn hơn nhiều. Chưa kể việc khi trở lại, anh cũng sẽ rất khó để có thể lấy lại khả năng của một tiền đạo sát thủ như trước. Radamel Falcao và Robin Van Persie của Manchester United đã từng là những cây săn bàn thiện nghệ, nhưng việc phải điều trị chấn thương trong thời gian dài ít nhiều đã làm cùn đi bản năng săn bàn của họ. Những chấn thương thường luôn tăng dần về mức độ nghiêm trọng ở những lần sau, và nếu không được nghỉ ngơi, việc Diego Costa dính chấn thương trở lại là rất cao bởi Premier League luôn là giải đấu có số lượng ca chấn thương nhiều nhất châu Âu. Tới lúc đó, sẽ chẳng ngạc nhiên nếu Costa cũng đánh mất phong độ giống như Falcao hay Van Persie.

Mourinho và giải pháp xoay vòng cầu thủ

HLV Mourinho thường không phải là người có thói quen sử dụng luân phiên các cầu thủ đang có trong tay. Ông ưa thích việc xây dựng một bộ khung cứng, duy trì nó cho tới hết mùa giải và chỉ thực hiện những sự thay đổi nếu tình thế bắt buộc. Điều đó giữ cho đội bóng của Người đặc biệt có tính ổn định cao, nhưng đồng thời cũng tàn phá sức khoẻ của các cầu thủ một cách khủng khiếp. Mourinho đã thành công với Chelsea phiên bản đầu tiên với một “Người không phổi” Lampard và một tiền đạo cực khoẻ đậm chất châu Phi, “Voi rừng” Didier Drogba.

diego costa drogba
 

Nhưng giờ tình thế đã khác và HLV Mourinho buộc lòng phải thay đổi quan điểm đó của mình. Như đã nói ở trên, Chelsea cần Diego Costa trong cuộc đua đường dài của mình, và nếu như không giữ gìn đôi chân đã hứng chịu quá nhiều chấn thương của tiền đạo số 19, Mourinho sẽ phải trả giá đắt. Đã đến lúc để ông thực hiện chính sách quay vòng cầu thủ, nhất là khi đã thu được những dấu hiệu khả quan trong những trận đấu vừa qua. Didier Drogba cho thấy anh vẫn chưa hết thời bằng việc nổ súng trong 3 trận đấu liên tiếp, trong đó có trận đại chiến với Manchester United. Tiền đạo người Bờ Biển Ngà đã không còn nhanh nhẹn và đủ khoẻ để thi đấu càn lướt như trước, nhưng sự nhạy bén và khả năng đánh hơi bàn thắng của anh vẫn còn nguyên, và trong một trận đấu cụ thể, như thế là đủ để thay thế Costa. Còn Loic Remy cũng đã chứng tỏ anh đang hoà nhập tốt với lối chơi của toàn đội. Chỉ mất 13 phút để Remy thông nòng ở Champions League, và quan trọng hơn lối đá của anh thể hiện sự tương đồng với Costa và Drogba: nhanh nhẹn và mạnh mẽ.

Mourinho đã có 3 trận đấu, đủ để thử nghiệm những phương án trong trường hợp Diego Costa vắng mặt. Giờ đây là lúc cực kỳ thích hợp để ông áp dụng những phương án mới tìm được vào quãng thời gian sắn tới của Chelsea. Khoảng thời gian trước mắt sẽ là cực kỳ khó khăn với các đối thủ của Chelsea như Man City, Arsenal, Man United hay Liverpool. Trái lại, Chelsea lại khá rảnh rang khi từ giờ tới hết năm họ chỉ phải đối mặt với Liverpool và Southampton là những đối thủ đáng gờm.

Diego Costa vừa trở lại, còn Drogba thì vẫn thăng hoa và sẽ là thật phí phạm nếu như cứ tiếp tục để Costa cày ải và cất Drogba trên băng ghế dự bị. Hãy biết thận trọng với những phương án của mình, Mourinho. Suy cho cùng, đường dài mới biết ngựa hay.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X