Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Drogba: Sinh ra để đá những trận cầu lớn

Thứ Hai 27/10/2014 08:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Hôm qua Didier Drogba đã ghi bàn vào lưới Manchester United, một bàn thắng không chỉ làm sống lại những hình ảnh về một “Voi rừng” mạnh mẽ ngày nào mà còn cho người ta thấy rằng Drogba vẫn là một cầu thủ của những trận đấu lớn.

Một tuần vừa qua nội bộ Chelsea bị xáo trộn vì tình hình chấn thương của các tiền đạo. Diego Costa sau nhiều lần vật lộn với chấn thương cuối cùng cũng bị đánh gục chỉ hơn 1 tuần trước ngày đại chiến với Manchester United. Tệ hại hơn, phương án dự phòng cho Costa là Loic Remy cũng dính dớp chấn thương và phải rời sân ngay sau khi ghi bàn mở tỷ số vào lưới Maribor hồi giữa tuần. Sự việc càng trở nên nháo nhào hơn khi có những thông tin ngay trước thềm trận đấu tại Old Trafford rằng Diego Costa đã có thể trở lại tập luyện bình thường với các đồng đội và sẽ trở lại trong trận đấu sắp tới. Thế nhưng đêm qua Costa không ra sân, anh thậm chí còn chẳng có tên trên ghế dự bị. Cầu thủ chơi cao nhất trong đội hình xuất phát của The Blues hôm qua là một cái tên quen thuộc: Didier Drogba.

drogba
 

Khi cả Costa và Remy dính chấn thương, cũng đã có những người nghĩ tới Drogba, nhưng dù sao trong thâm tâm, có lẽ các CĐV vẫn mong chờ Diego Costa có thể trở lại hơn. Bất chấp việc đã trở thành một tượng đài ở Stamford Bridge, chẳng mấy ai tin một cầu thủ đã 36 tuổi và chỉ thi đấu hết năm nay trước khi chuyển sang công tác huấn luyện như Drogba lại có thể toả sáng ở một trận cầu quan trọng với Manchester United. Thế nhưng hơn ai hết, HLV Mourinho biết rõ khả năng của Drogba. Chính ông đã là người đem “Voi rừng” về từ Marseille và mài giũa “viên kim cương thô” ấy trở thành một tiền đạo khét tiếng ở Premier League. Và mặc dù rất nhiều những phẩm chất có mai một dần theo năm tháng, có một điểm không thể phai mờ trong con người Drogba, đó là cái duyên trong những trận cầu lớn.

Ngay trong mùa giải đầu tiên 2004/2005 thi đấu trong màu áo Chelsea, Drogba đã ghi 1 bàn thắng trong trận chung kết League Cup với Liverpool, góp phần giúp Chelsea giành thắng lợi nghẹt thở 3-2. Đó là dấu mốc đầu tiên đánh dấu chuỗi thành tích ghi bàn trong những trận cầu quyết định của Drogba. Mùa giải 2006/2007 chứng kiến việc Drogba đi vào lịch sử của bóng đá Anh khi là cầu thủ thứ 3 ghi bàn trong 2 trận chung kết League Cup và FA Cup trong một mùa giải sau Norman Whiteside và Mark Hughes, và trong 3 người anh là người duy nhất giành chiến thắng trong cả 2 trận chung kết. Thậm chí ở giải quốc nội, Drogba còn lập nên một kỳ tích khi là cầu thủ duy nhất ghi bàn trong 4 trận chung kết FA Cup. Có Drogba trong đội hình dường như là một điềm may mắn cho Chelsea trong những trận cầu quyết định.

Còn rất nhiều những khoảnh khắc mà Drogba toả sáng trong những trận cầu đinh khác khi đội bóng lâm vào cảnh khó khăn, ví dự như bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 vào lưới Arsenal ở Premier League năm 2008, cú đúp vào lưới Liverpool trong trận bán kết lượt về Champions League cũng trong năm đó hay như những lần cứu rỗi Chelsea trong những trận cầu rất khó khăn trước Juventus và Liverpool ở Champions League mùa giải 2008/2009. Nhưng khoảnh khắc chói sáng nhất sự nghiệp của Drogba phải là trận chung kết Champions League năm 2012. Anh hạ gục Neuer, gỡ hoà 1-1 cho Chelsea bằng một cú đánh đầu khi kim đồng hồ đã chỉ sang phút 88, để rồi sau đó chính anh là người đã kết liễu Hùm xám trên chấm phạt đền, mang về chức vô địch C1 lần đầu tiên trong lịch sử đội bóng.

Hôm qua Drogba một lần nữa nhắc cho mọi người thấy mình là một cầu thủ của những trận cầu lớn. Cũng là một pha thoát người và lắc đầu lái bóng y hệt như trận chung kết ở Allianz Arena 2 năm trước và bóng đã nằm gọn trong lưới của De Gea. Trong một rừng cầu thủ trẻ tài năng của hai bên, Drogba vẫn biết cách chứng tỏ giá trị của mình. Mọi người đã lãng quên anh khi Diego Costa rực sáng trong giai đoạn đầu mùa, nhưng xét về sự hiệu quả trong những trận cầu đinh, tiền đạo người Tây Ban Nha còn thua xa Drogba. Diego Costa chưa bao giờ được đánh giá cao trong những trận đấu quan trọng, và trong tất cả những trận đấu gặp Barcelona hay Real Madrid mùa trước, Costa đều không thể nổ súng bất chấp việc anh đã có tới 27 bàn thắng ở La Liga và 8 bàn ở Champions League.

Drogba ăn mừng bàn mở tỉ số
 

Đó là sự khác biệt của một cầu thủ giỏi và một cầu thủ lớn. Những cầu thủ lớn như Drogba, hay cả Van Persie đêm qua đều biết cách để toả sáng đúng lúc kể cả khi họ gần như mất hút cả trận đấu. Họ chỉ cần một khoảnh khắc loé sáng và cục diện trận đấu đã hoàn toàn thay đổi, đơn giản bởi phẩm chất của một cầu thủ đẳng cấp đã ăn sâu vào máu của họ. Thể lực và kỹ năng của họ có thể đã bị ăn mòn, nhưng sự cảm nhận tình huống và “đánh hơi” bàn thắng vẫn là điều mà các tiền đạo thiên bẩm không thể mất đi.

Đêm qua sau khi ghi bàn, người ta còn thấy Drogba chỉ huy hàng thủ trong những tình huống phòng ngự bóng chết của Chelsea. Anh đã thi đấu bằng tinh thần và kinh nghiệm sau từng ấy năm bôn ba và trưởng thành từ những trận đấu khắc nghiệt nhất. Andre Schuerrle đã vào sân đêm qua, nhưng không phải thay Drogba như mọi người vẫn tưởng mà là thay Hazard. Tiền vệ người Bỉ được rút khỏi sân dù cũng đã thi đấu rất hay, và Mourinho vẫn quyết định giữ Drogba ở lại. Ông hiểu anh có thể không phải là nhân tố đóng góp nhiều cho sự thành công của Chelsea mùa này, nhưng trong những trận đấu 6 điểm như thế này, vai trò của “Voi rừng” là cực kỳ quan trọng.

Đêm qua người ta lại thấy màn ăn mừng đã quá đỗi quen thuộc của Drogba, và ắt hẳn nhiều người sẽ hy vọng sẽ còn nhìn thấy màn ăn mừng đó của Drogba khi Chelsea bước vào giai đoạn lượt về, đặc biệt là trong tháng 4 bản lề. Đó sẽ là quãng thời gian mang tính chất quyết định khi Chelsea đối đầu với Liverpool, Manchester United và Arsenal. Drogba sẽ lại toả sáng, hãy cứ tin như thế, bởi anh vốn sinh ra để đá những trận cầu lớn rồi.

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Đại chiến Man Utd - Chelsea

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X