Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Juan Mata rực sáng + Gerrad nhận thẻ đỏ = Bầy "Quỷ đỏ" hiên ngang tiêu diệt The Kop

Chủ Nhật 22/03/2015 22:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

M.U đã chơi một trận cực kỳ hợp lý trong cuộc đại chiến siêu kinh điển của Premier League trên sân đại kình địch Liverpool để giành thắng lợi 2-1. Công đầu thuộc về Juan Mata với một cú đúp trong hiệp 1, trong đó bàn thứ 2 thực sự là một siêu phẩm xứng đáng lọt vào danh sách bàn thắng đẹp nhất giải. Thực ra, The Kop hoàn toàn có thể lật ngươc thế cờ nếu như huyền thoại Gerrard không bị đuổi khỏi sân khi mới vào sân được 48 giây đầu hiệp 2. Bởi thế, dù rất nỗ lực, Liverpool cũng chỉ gỡ nổi 1 bàn nhờ công của Sturridge. Cuối trận, Rooney còn bỏ lỡ một quả phạt 11m, khép lại trận cầu hấp dẫn và sôi động đúng như sự chờ đợi của tất cả.

Xem tường thuật chi tiết trận Liverpool 1-2 M.U


Có lẽ không còn nhiều CĐV Liverpool nhớ về hình ảnh nhợt nhạt của đội bóng vùng Merseyside trong trận thua tan tác Man United 0-3 giữa tháng 12 năm ngoái. Bởi đơn giản 3 tháng qua, "Lữ đoàn đỏ" đã lột xác hoàn toàn, tới mức ngay chính NHM của họ cũng không tưởng tượng nổi. Trước vòng 30, Liverpool là CLB duy nhất chưa thua trận nào tại Premier League từ đầu năm 2015 đến nay và giành tới 26/30 điểm tuyệt đối, cao nhất giải trong giai đoạn vừa rồi. Xét về tất cả các chỉ số, Liverpool của ngày hôm nay đều vượt trội so với chính họ ở giai đoạn đầu của mùa bóng. The Kop của 3 tháng qua ghi trung bình 1,7 bàn/trận, hơn hẳn so với 1,3 bàn/trận sau 19 vòng đầu. Số bàn thắng được cải thiện nhờ vào thước ngắm của các chân sút The Kop đã chuẩn hơn trước gấp bội. 9 vòng gần đây, tỷ lệ dứt điểm chính xác của Liverpool là 21%, tăng khá nhiều so với chỉ 12,8% của giai đoạn đầu.

Juan Mata ruc sang + Gerrad nhan the do = Bay Quy do hien ngang tieu diet The Kop hinh anh
Juan Mata đã ghi cả hai bàn thắng mang về chiến thắng oanh liệt cho M.U
 

Trong khi đó, Man United vẫn mãi là CLB "trận nổ, trận xịt". Đừng quên rằng Liverpool đã bất bại suốt 14 trận liên tiếp gần đây trên Anfield. Trong bối cảnh này, không quá ngạc nhiên khi Van Gaal giữ nguyên danh sách xuất phát như trận tiêu diệt "Gà trống" cũng như chiến thuật 4-2-3-1 dù rằng Marcos Rojo đã bình phục chấn thương và Di Maria hết án treo giò (cả hai chỉ có tên trên băng ghế dự bị). Đánh giá khách quan thì 11 con người này chính là những cầu thủ ổn nhất "Quỷ đỏ" vào thời điểm hiện tại. Với việc tiếp tục tin dung Fellaini, có vẻ Van Gaal vẫn muốn tận dụng chiều cao của anh đón những quả tạt từ 2 biên. Thực tế đã chứng minh, ngôi sao tóc xù chiến thắng tới 7/12 tình huống bóng bổng trong trận đấu với Tottenham tuần trước. Song cần lưu ý rằng, Liverpool đang sở hữu hậu vệ chống bóng bổng hay nhất mùa này: Martin Skrtel. Opta thống kê, Skrtel đã chiến thắng tới 91 pha không chiến kể từ đầu mùa, đạt tỷ lệ lên tới 69,5%. Trong khi đó, một cầu thủ trông có vẻ rất lợi hại trên không như Fellaini lại chỉ đạt tỷ lệ không chiến thành công 58%.

Bởi thế, Van Gaal hẳn sẽ cần có những phương án dự phòng khác, dựa vào sự đột biến từ các ngôi sao như Mata, Herrera và tất nhiên gồm cả thủ quân Rooney mặc cho R10 mới ghi được 1 bàn duy nhất trên sân Anfield trong sự nghiệp. Về phần Liverpool, HLV Rodgers cũng giữ nguyên đội hình thi đấu như trận thắng Swansea 1-0 cách đây 1 tuần đồng nghĩa thủ quân Gerrard lại phải ngồi ngoài. Giống như M.U thì 11 cầu thủ ra sân từ đầu cũng là những người đạt phong độ tốt nhất đội. Song rốt cục, Van Gaal mới là người nở nụ cười hài lòng về những tính toán của mình. Tuyệt phẩm, thẻ đỏ, va chạm quyết liệt đến mất bình tĩnh, những bước ngoặt khiến trận đấu liên tục đảo chiều mà không ai ngờ tới, và quan trọng nhất là sự kịch tính đến phút chót. Tất cả những điều trên đã hiện diện trong trận derby nước Anh chiều 22/3, trận đấu được xem là hấp dẫn nhất giải Ngoại hạng giữa hai đối thủ không đội trời chung.

Steven Gerrard vào sân đầu hiệp hai, mang theo niềm hy vọng vực dậy lối chơi của đội chủ nhà sau 45 phút đầu nhạt nhòa. Nhưng trong trận derby nước Anh cuối cùng sự nghiệp, tiền vệ 35 tuổi để lại dấu ấn nhuộm màu tiêu cực. Chưa đầy một phút khi vào sân, đội trưởng Liverpool cố tình giẫm vào chân Herrera, nhận thẻ đỏ. Khán đài Anfield ngỡ ngàng. Gerrard ngỡ ngàng nhưng đó là quyết định đúng của trọng tài. Một "khoảnh khắc điên rồ" mà chính Gerrard phải thừa nhận không hiểu sao lại làm như vậy. Một người đội trưởng khác, Wayne Rooney cũng có kỷ niệm vui buồn lẫn lộn. Tiền đạo Man Utd sút hỏng phạt đền ở phút bù giờ thứ ba. Rooney 10 năm nay chưa thể ghi bàn trên sân Anfield và anh đã tiến rất gần để phá dớp nhưng cuối cùng không thành công. Nỗi buồn cá nhân cũng được san lấp với niềm vui lớn của tập thể.

Juan Mata ruc sang + Gerrad nhan the do = Bay Quy do hien ngang tieu diet The Kop hinh anh 2
Tấm thẻ đỏ dành cho Gerrard chỉ sau 48 giây thủ quân Liverpool có mặt trên sân đã khiến The Kop "lực bất tòng tâm" trong chuyện lội ngược dòng

Trong những phút đầu, Liverpool lại tỏ ra quá thận trọng khi chọn cách tiếp cận trận đấu hết sức chắc chắn chứ chưa dám ào lên tấn công. Chính vì vậy, M.U cũng phải đáp lại bằng thứ bóng đá an toàn. Tuy nhiên, đột biến đã xảy ra ở phút 14. Ander Herrera tung ra cú chọc khe tuyệt đỉnh cho Mata không rơi vào thế việt vị băng xuống nhận bóng ung dung xâm nhập vòng cấm địa rồi lạnh lùng dứt điểm chéo góc hạ gục Mignolet trong pha đối mặt. Có bàn dẫn trước, "Quỷ đỏ" thành Manchester càng có điều kiện để thi triển kế hoạch được Van Gaal vạch ra. Điểm đáng lưu ý, cả hai bàn gần đây của Mata ở Premier League đều vào lưới Liverpool. Tại trận lượt đi trên Old Trafford, tiền vệ người TBN là cầu thủ nâng tỷ số lên 2-0. Ngoài ra, Herrera đã có pha kiến tạo thành bàn đầu tiên trên sân khách tại Ngoại hạng Anh mùa này.

Đội khách cố gắng giảm nhịp độ thi đấu và dồn lực lượng vào kiểm soát tuyến giữa, tạo thành bức tường hai lớp khiến Liverpool rất khó tổ chức các đợt tấn công hòng gỡ hoà. Chính xác đến phút 35, đội chủ nhà mới có được tình huống nguy hiểm đầu tiên khi từ cánh phải, Henderson phất đường chuyền đẹp vào vòng cấm địa cho Sturridge và tiền đạo người Anh bình tĩnh chuyền nhẹ để Lallana băng vào dứt điểm nhanh nhưng trái bóng đã chệch cột dọc trong gang tấc dù De Gea đã đứng chôn chân một chỗ. Song đó cũng là cơ hội duy nhất của "Lữ đoàn đỏ" trong hiệp 1.

Ngay đầu hiệp 2, Liverpool đã có sự điều chỉnh và "biểu tượng sống" của sân Anfield, Steven Gerrard được đưa vào sân thay Lallana. Tuy nhiên, sự thay đổi này chưa kịp phát huy tác dụng thì Gerrard đã sớm phải đi vào phòng thay đồ (chính xác, tiền vệ người Anh chỉ có mặt trên sân khoảng 40 giây đồng hồ). Người thủ quân vĩ đại của "Lữ đoàn đỏ" đã có hành động cố tình giẫm vào chân Herrera nhằm trả đũa lại tình huống tiền vệ M.U vào bóng khá mạnh với anh. Quyết định phạt thẻ đỏ của trọng tài Martin Atkinson là rất chính xác và Herrera cũng phải nhận thẻ vàng do pha truy cản đó. Gerrard vinh dự trở thành chủ nhân sở hữu tấm thẻ đỏ thứ 10 của Liverpool trong lịch sử Premier League và đây là lần thứ 6 trong sự nghiệp anh bị đuổi khỏi sân ở Ngoại hạng Anh. Chỉ có 7 cầu thủ nhận nhiều thẻ đỏ (7) hơn Gerrard trong kỷ nguyên Premier League.

Juan Mata ruc sang + Gerrad nhan the do = Bay Quy do hien ngang tieu diet The Kop hinh anh 3
Động tác cắt kéo đỉnh cao để ghi bàn thứ hai của Mata

Dù bị mất người nhưng trong tình thế bị dẫn trước, Liverpool vẫn không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải cố gắng dồn lực lượng lên tấn công và Coutinho đã tung ra pha sút xa suýt trúng đích. Nhằm tận dụng tối đa lợi thế hơn người, HLV Van Gaal quyết định tung Di Maria vào sân thay cho Ashley Young để tăng cường cho hàng công. Phút 56, sân Anfield dậy sóng sau khi Phil Jones đá vào chân Jordan Henderson trong tình huống không bóng nhưng rốt cục, chỉ có một thẻ vàng được rút ra. Về cơ bản, trọng tài giàu kinh nghiệm bậc nhất nước Anh không sai dù ông hoàn toàn có thể rút ra thẻ đỏ. Phút 59, Di Maria với khao khát khẳng định lại giá trị của cầu thủ đắt giá nhất nước Anh đã tung đường chuyền mẫu mực để Juan Mata đổ người thực hiện kỹ thuật cắt kéo đỉnh cao thế giới, đưa trái bóng bay về góc xa trong sự bất lực của Mignolet. Có lẽ phải lâu lắm rồi, Mata mới lập một siêu phẩm để đời.

Không lâu sau đó, ở một đợt phản công nhanh, lại là Di Maria ung dung thoát xuống bên cánh trái song pha căng ngang vào của anh lại sửa lưng Rooney, bằng không chắc chắn M.U sẽ có bàn thứ 3 bởi "chàng Shrek" ở tư thế quá thoải mái và khung thành phía trước vô cùng rộng mở. Còn nước còn tát, Rodgers đành chơi canh bạc mạo hiểm khi tung thêm tiền đạo vào sân và "đứa trẻ hư" Mario Balotelli được gửi gắm niềm hy vọng giành điểm mong manh. Và rồi, canh bạc đó đã sớm mang về thành công dù tiền đạo người Italia chẳng đóng góp vai trò gì trong tình huống rút ngắn cách biệt. Trong một đợt tấn công tưởng hết sức bình thường, Blind đã luống cuống vấp ngã nên không thể chặn cú chọc khe của Coutinho cho Sturridge và tiền đạo người Anh dùng chân không thuận đệm bóng vào lưới. David De Gea cũng mắc sai lầm ở bàn thua này khi không khép kín góc.

Juan Mata ruc sang + Gerrad nhan the do = Bay Quy do hien ngang tieu diet The Kop hinh anh 4
Liverpool chỉ kiếm nổi bàn danh dự nhờ công của Sturridge

Trên đà hưng phấn, "Lữ đoàn đỏ" ào ạt vây hãm cầu môn De Gea và hàng thủ áo đỏ đã phải vất vả chống đỡ nhưng đã ngăn cản khá tốt các ngôi sao tấn công của đội chủ nhà. Xem ra, việc Marcos Rojo không thi đấu chẳng làm khả năng phòng ngự của Man đỏ giảm đi bao nhiêu như lo ngại của giới chuyên môn khi mà Jones và Smalling ngày một ổn định, không còn mắc phải sai lầm và lại có sự phối hợp khá ăn ý. Phút 78, nếu các CĐV phía ngoài sân không kịp ôm lấy người Balotelli thì chưa biết chừng Super Mario sẽ "động thủ" với Smalling sau một pha tranh chấp bên đường piste. Khoảng thời gian còn lại, Liverpool gần như đổ toàn bộ lực lượng về phần sân "đại kình địch" truyền kiếp tại xứ sở sương mù còn M.U hiển nhiên dốc tổng lực phòng thủ bảo toàn tỷ số. Bởi thế, một khi không cầu thủ M.U nào phạm phải lỗi lầm đáng trách thì mọi hy vọng làm nên cuộc lội ngược dòng kinh điển của The Kop tan biến.

Lẽ ra, tỷ số chung cuôc phải là 1-3 cho M.U nếu như Rooney không sút hỏng 11m ở phút bù giờ thứ 3 (bị thủ thành Mignolet xuất sắc đổ người cản phá) sau khi Blind bị Emre Can đẩy ngã từ phía sau trong vòng cấm địa. Vây là, chàng thủ lĩnh đáng kính của bầy "Quỷ đỏ" không thể phá cái dớp 10 năm không ghi bàn trên Anfield như mong mỏi của HLV Van Gaal cũng như hàng triệu Manucians. Dù sao, chung cuộc, M.U đã vui vẻ ra về với 3 điểm trọn vẹn để tiếp tục vững vàng trong Top 4 cũng như "cắt đuôi" được The Kop khi đã hơn đối thủ này 5 điểm. Rõ ràng, nếu cứ chơi như thế này thì mục tiêu trở lại Champions League mùa sau của đội bóng 20 lần vô địch Ngoại hạng Anh sẽ được hoàn tất và Van Gaal sẽ giữ được chiếc ghế của mình.

Đội hình thi đấu
Liverpool:
Mignolet, Sakho, Skrtel, Can, Moreno (Balotelli 66'), Allen, Henderson, Sturridge, Coutinho, Sterling, Lallana (Gerrard 46')
Man Utd: De Gea, Blind, Jones, Smalling, Valencia, Carrick, Young (Di Maria 55'), Herrera (Falcao 83'), Fellaini, Mata, Rooney
 

Liverpool Thông sốMan Utd
42 %Tỷ lệ kiểm soát bóng84 %
7 (1)Tổng số cú sút (trúng đích)6 (4)
2Thủ môn cản phá0
2Phạt góc3
14Phạm lỗi17
0Việt vị3
2Thẻ vàng2
1Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Dòng sự kiện

Đại chiến Liverpool vs M.U vòng 30 Premier League

Có thể bạn quan tâm

Video

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Xem thêm
top-arrow
X