Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Chơi lép vế nhưng hiệu quả, M.U diệt gọn Liverpool

Chủ Nhật 14/12/2014 22:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bằng lối đá đơn giản và hợp lý, đặc biệt khả năng dứt điểm siêu hạng, "Quỷ đỏ" thành Manchester đã giành thắng lợi thuyết phục 3-0 trong trận "Siêu kinh điển nước Anh". Ngoài sự xuất sắc của hàng công (Rooney, Mata, Van Persie là những cầu thủ lập công) thì thủ thành De Gea đã lại chơi một trận rất hay khi từ chối gần chục cơ hội ăn bàn của đối phương.

Xem lại phần tường thuật chi tiết trận M.U vs Liverpool

Trong quá khứ chưa xa, những cuộc đối đầu Man United - Liverpool đích thực là derby của nước Anh, là trận đấu thượng đỉnh, là cuộc đọ sức định đoạt ngôi vị cao nhất Premier League. Giờ đây, cả hai chỉ dám mơ về suất dự Champions League, nhưng tính chất căng thẳng của màn chạm trán này có lẽ không thể thay đổi. Sir Alex Ferguson đã chia tay Man United. Rafa Benitez, mục tiêu giễu cợt số 1 tại Old Trafford, đã rời nước Anh từ lâu. Luis Suarez và Patrice Evra cũng đã ra đi. Nhưng trận "kinh điển" Man United-Liverpool vẫn sở hữu quá nhiều thứ hấp dẫn trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Liverpool hành quân tới Old Trafford với hành trang vô cùng nghèo nàn: vừa bị loại cay đắng khỏi Champions League sau thất bại ngay trên sân nhà Anfield trước đối thủ được đánh giá thấp hơn Basel và chỉ có 2 chiến thắng trong 7 trận gần nhất tại Premier League. The Kop thực sự đang trải qua khởi đầu mùa giải vào loại tệ hại bậc nhất trong lịch sử. Chiếc ghế của Rodgers bắt đầu lung lay dữ dội vì chuỗi thành tích đó và áp lực lên ông ngày càng lớn khi tình hình ở Anfield ngày càng tuột ra khỏi tầm kiểm soát của chiến lược gia người Bắc Ireland. Lòng tin ở Liverpool đang xuống thấp hơn bao giờ hết khi mà hàng công chẳng có ai đáng tin cậy sau khi Daniel Sturridge dính chấn thương, hàng thủ quá mỏng manh.

Trong khi đó, đội chủ nhà đang được tận hưởng quãng thời gian tươi đẹp nhất kể từ ngày Louis Van Gaal lên nắm quyền. Mặc cho nạn chấn thương vẫn hoành hành và hàng thủ quá mỏng manh cũng như lực lượng nhiều xáo trộn, Man Utd phiên bản "tulip thép" bắt đầu đi vào ổn định sau quãng thời gian "hỗn mang" mà minh chứng hùng hồn là chuỗi 5 trận thắng liên tiếp. Hàng công của Van Gaal vẫn cần mẫn cáng đáng nhiệm vụ đưa đội bóng tiến lên phía trước và đã ghi 29 bàn ở Premier League mùa này trước vòng 16. Cách này hay cách khác, Van Gaal luôn giúp Man United tìm ra đường vào khung thành đối phương.

Choi lep ve nhung hieu qua, M.U diet gon Liverpool hinh anh
Man Utd đã trả nợ sòng phẳng món nợ đã vay mùa trước khi bị Liverpool đả bại ngay tại Old Trafford đúng với tỷ số 3-0

Như để tạo bất ngờ cho đối thủ, chiến lược gia người Hà Lan quyết định trao cơ hội cho tiền đạo trẻ James Wilson thay vì trọng dụng những gương mặt danh tiếng hơn như Herrera và đặc biệt Radamel Falcao. Chân sút sinh năm 1995 kết hợp cùng đàn anh Van Persie trên hàng công còn thủ quân Wayne Rooney chơi thấp như một hộ công và đỉnh cao nhất của hình kim cương 4-4-2. Lão tướng Michael Carrick đảm nhận vai trò "mỏ neo" của tuyến giữa trong khi Fellaini cùng Mata là hai tiền vệ con thoi. Tại hàng thủ, Phil Jones chính thức tái xuất sau thời gian dài dưỡng thương và Van Gaal có thể tạm yên tâm về cặp trung vệ khi Jones chơi cặp với Jonny Evans. Dẫu cả hai chưa phải tên tuổi gì ghê gớm và phong độ chưa thật ổn song ít ra họ dày dạn kinh nghiệm trận mạc hơn mấy sao trẻ "đóng thế bất đắc dĩ" như Blackett, McNair (đều ngồi trên băng ghế dự bị). Valencia và Ashley Young tiếp tục được giao hai vị trí chạy cánh. Với lực lượng nhân sự như vậy thì M.U hoàn toàn có thể xoay chuyển đấu pháp từ 4-4-2 sang 3-4-3 hoặc 3-5-2 lúc cần thiết (Carrick lùi xuống thành trung vệ thứ 3).

Về phần Liverpool, đúng như tuyên bố trước trận đại chiến M.U vs Liverpool, HLV Rodgers quyết định trừng phạt thủ thành Simon Mignolet bằng cách đẩy anh lên băng ghế dự bị và trao cơ hội cho thủ thành dự bị đã 32 tuổi Brad Jones ở trận đại chiến lần này. Từ đầu mùa, Mignolet suy giảm phong độ thê thảm và không còn đáng tin cậy như mùa trước. Thủ môn người Bỉ thường xuyên mắc sai sót, dẫn đến bàn thua không đáng có. Ngoài ra, Raheem Sterling được đẩy lên chơi cao nhất trên hàng công nhu một trung phong cắm vốn không phải sở trường của sao trẻ xuất sắc bậc nhất nước Anh hiện nay. Đây là lựa chọn có phần hợp lý bởi đơn giản các tiền đạo "xịn" như Lambert, Balotelli toàn để lại thất vọng từ đầu mùa. Hỗ trợ cho Sterling là Coutinho, Lallana và đội trưởng Steven Gerrard được đẩy lên chơi cao hơn khi mà trung tuyến đã có Joe Allen và Henderson nắm giữ.

Đội khách nhập cuộc khá tốt và ngay phút thứ 2, đã có pha uy hiếp từ một tình huống phạt góc mà nếu một bóng áo đỏ không phá trước vạch vôi, rất có thể bàn mở tỷ số đã xuất hiện. Phút 12, Liverpool còn tạo ra cơ hội nguy hiểm hơn thế khi Adam Lallana chọc khe thông minh cho Sterling băng xuống dứt điểm cận chân và một lần nữa, De Gea lại trở thành người hùng của M.U với pha chặn đứng xuất sắc. Quả thật, không quá nếu cho rằng thủ thành người TBN đang chi phối đáng kể thành tích, phong độ của bầy "Quỷ đỏ". Hôm nào anh chơi tốt thì cửa chiến thắng của đội bóng 20 lần VĐQG Anh cực lớn. Ngay sau đó, ở đợt tấn công đáng kể đầu tiên, đội chủ nhà đã có bàn mở tỷ số. Valencia "xâu kim" Joe Allen bên cánh phải để rảnh rang căng ngang vào trong vô cùng thuận lợi cho Rooney từ tuyến hai lao vào đặt lòng mẫu mực, hạ gục Brad Jones.

Choi lep ve nhung hieu qua, M.U diet gon Liverpool hinh anh 2
De Gea tiếp tục chơi cực hay và góp công sức không nhỏ vào thắng lợi của đội nhà

Đây là bàn thứ 5 của Rooney vào lưới Liverpool trong sự nghiệp, nhiều hơn bất cứ một cầu thủ M.U nào khác. 4 trận gần đây tại Premier League, người thủ lĩnh đáng kính của đội chủ sân Old Trafford cũng thể hiện tốt khi đều có bàn thắng hoặc đường chuyền kiến tạo. Một trong những đặc điểm nổi bật nhất trong chuỗi trận toàn thắng của Man Utd thời gian qua chính là khả năng chuyển hoá cơ hội ăn bàn cực siêu. Có trận, M.U sút phát nào, thủng lưới phát đó. Dù đã sớm mở được tỷ số song đội chủ nhà vẫn chẳng thể có thế trận tốt hơn và tiếp tục bị Liverpool dồn ép mạnh. Phút 24, Sterling khéo léo loại bỏ Jones trong vòng cấm song ở góc hẹp, anh không thể đánh đổ tượng đài De Gea. Thực ra, ở tình huống này, Sterling mà sáng suốt hơn căng ngang vào trong thì chắc chắn cơ hội nguy hiểm hơn nhiều.

Đang có thế trận ổn, Liverpool đen đủi dính tổn thất đầu tiên khi Glen Johnson phải rời sân do chấn thương và Kolo Toure vào thay. Dẫu vậy, đội khách vẫn tỏ ra lấn lướt ông chủ nhà đáng ghét và không hiểu có phải vì thế mà không ít bóng áo đỏ đã có các pha xử lý không ổn (chuyền hỏng, xử lý tồi, dễ dàng bị đối thủ lấy bóng). Tuy nhiên, kể cả bị lép vế, M.U vẫn kiếm được bàn thứ hai sau một tình huống gây tranh cãi. Từ cánh trái, Ashley Young treo cầu âu khó chịu vào vòng cấm địa và Van Persie bật cao đánh đầu sượt bóng. Juan Mata rất nhanh ập vào tiếp nối bằng cú lao người dùng đầu đẩy trái bóng vào lưới ở cự ly gần để tăng thành tích ghi bàn ở Premier League mùa này lên con số 5. Vấn đề đáng nói ở đây, Mata đã rơi vào thế việt vị khi Percy chạm bóng song trọng tài biên đã không quan sát thấy. Dù sao cũng cần thông cảm cho đội ngũ điều khiển bởi tác động của sát thủ người Hà Lan lên trái bóng là cực nhỏ và rất khó nhận ra, trừ phi họ được xem lại pha quay chậm một cách kỹ càng.

Trong thế bị dẫn 2 bàn, HLV Brendan Rodgers buộc phải điều chỉnh hàng công ngay sau giờ nghỉ giải lao và ông đặt niềm tin vào "Ngựa chứng" Mario Balotelli. Lẽ ra, đội khách đã sớm gỡ lại 1 bàn và thắp sáng hy vọng lội ngược dòng sau một sai lầm khó tha thứ của hàng thủ đối phương. Jonny Evans chuyền về từ gần giữa sân còn Carrick thờ ơ như thể nhường bóng cho người đồng đội De Gea song đáng tiếc, thủ thành người TBN không hiểu ý. Thế là, Sterling tự dưng được trao cơ hội, chỉ có điều chẳng rõ có phải do vấn đề tâm lý hay quá sợ trước cái uy của De Gea mà ngôi sao được chờ đợi nhất bên phía đội khách đã tỏ ra quá dở trong pha đối đầu trực tiếp với thủ thành đối phương.

Choi lep ve nhung hieu qua, M.U diet gon Liverpool hinh anh 3
Liverpool thua trận thuyết phục, một phần vì kém hơn hẳn đối thủ trong khoản tận dụng thời cơ

Sự ân hận của Sterling lẽ ra còn tăng lên gấp bội nếu Rooney dứt điểm hiểm hơn để hạ gục Brad Jones từ đường chuyền thuận lợi của Percy trong đợt phản công nhanh ngay sau đó. Với hai bàn trong tay, M.U càng có điều kiện triển khai lối chơi chắc chắn, chặt chẽ nhưng vẫn tiềm ẩn sự nguy hiểm khôn lường nhờ độ chuẩn xác cao trong từng đợt lên bóng ít ỏi. Phút 64, Valencia - cầu thủ chơi cực kỳ tích cực và hiệu quả từ đầu trận - lại tung ra quả căng ngang đầy khó chịu song pha chạm nhanh và khá tinh tế của Van Persie đã đưa bóng chệch cột dọc trong gang tấc. Nhưng xét về độ nổi bật thì Valencia có phần thua kém đồng đội De Gea. Phút 67, thủ thành số 1 Premier League thời điểm này phản xạ xuất thần từ chối cú dứt điểm căng của Balotelli. Chưa đầy một phút sau, Super Mario ngả lưng thực hiện cú "ngả bàn đèn" và Fellani phá ra trên vạch vôi.

Đến phút 71, trận đấu coi như đã an bài khi Man Utd tiếp tục cho thấy thứ bóng đá hiệu quả khủng khiếp. Vẫn từ một tình huống phản công nhanh, chỉ cần 3 bóng áo đỏ, đội chủ nhà đã có bàn thắng. Mata rất bình tĩnh đẩy sang cho Van Persie ở tư thế thuận lợi hơn nhiều mặc cho anh hoàn toàn có thể dứt điểm và trước cầu môn đã bỏ trống, tiền đạo từng 2 mùa liên tiếp đoạt danh hiệu "Vua phá lưới Premier League" dễ dàng đệm bóng vào lưới trống. Đây là bàn thứ 7 của tiền đạo người Hà Lan từ đầu mùa tại Premier League. Trong bối cảnh này, Van Gaal hoàn toàn thoải mái cho chủ công Rooney ra nghỉ để trao cơ hội thể hiện mình cho Falcao, tiền đạo đang làm ông thất vọng từ mặt sức khoẻ (chỉ có thể chơi bóng tối đa 20 phút như chính thừa nhận của nhà cầm quân người Hà Lan) cho đến phong độ.

Chẳng còn gì để mất, Liverpool ào lên hòng kiếm bàn danh dự và nhờ vậy, De Gea lại có dịp chứng tỏ tài năng siêu phàm của mình. Anh liên tiếp chặn đứng hai cơ hội ăn bàn mười mươi đều đến từ đôi chân của Balotelli. Một trận đấu nữa, cái tên David De Gea được nhắc đến như là ngôi sao sáng nhất bên phía Manchester United. Những phút cuối, trận đấu trở nên vô cùng sôi động và tỷ số chung cuộc lẽ ra phải là 4-0 nếu Jones không một lần trở thành "De Gea" với phản xạ cực nhanh để đẩy cú dứt điểm nhanh của Percy từ ngoài vòng cấm. Dù vậy 3-0 vẫn là tỷ số quá đáng hài lòng với M.U ở cuộc đại chiến "Siêu kinh điển nước Anh" lần này.

Như vậy, M.U đã bảo vệ vững chắc vị trí thứ 3 với thắng lợi thứ 6 liên tiếp ở Ngoại hạng Anh. Quan trọng hơn, thầy trò nhà Van Gaal đã tiếp tục khẳng định rằng vị thế ông lớn dần trở lại hoàn toàn với M.U. Có thể nhiều CĐV địch thủ sẽ dè bỉu "Quỷ đỏ" bây giờ "may hơn hay" song đừng quên rằng, may mắn luôn là một phần của cuộc chơi và nhiều chuyên gia đã từng nói: Một đội mà tự thân không xuất sắc thì Thần may mắn sẽ hiếm khi ủng hộ.

Đội hình thi đấu
Manchester United:
De Gea; Valencia, Jones (McNair 89'), Evans, Young; Carrick, Fellaini, Mata; Rooney (Falcao 78'), Van Persie, Wilson (Herrera 71')
Liverpool: Jones; Skrtel, Lovren, Johnson (Kolo Toure 26'); Moreno (Markovic 69'), Henderson, Allen, Gerrard; Coutinho, Lallana (Balotelli 46'), Sterling

Man Utd Thông số Liverpool
55 %Tỷ lệ kiểm soát bóng45 %
11 (6)Tổng số cú sút (trúng đích)19 (9)
9Thủ môn cản phá3
2Phạt góc7
13Phạm lỗi14
1Việt vị2
4Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Dòng sự kiện

Siêu kinh điển nước Anh, Man Utd - Liverpool

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X