Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Dù sao, Wayne Rooney vẫn là cầu thủ lớn

Thứ Ba 14/10/2014 08:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Chỉ có ở Anh người ta mới đặt dấu hỏi về đẳng cấp của cầu thủ khá chắc chắn sẽ phá kỷ lục ghi bàn mọi thời ở ĐTQG.

Màn trình diễn trước Estonia ở Tallinn đã khiến Wayne Rooney bị chỉ trích nhiều hơn là khen ngợi, dù anh đã có bàn quyết định cho Tam sư mang về 3 điểm. Bàn thắng ấy cũng giúp tiền đạo của Man United tiến gần hơn tới kỷ lục của Sir Bobby Charlton. Quả thật, Rooney tỏ ra thiếu sắc sảo trong vòng cấm địa, nhất là trong hiệp 1, khi tuyển Anh từng có lúc cầm bóng tới 82%, nhưng đúng vào khoảnh khắc quyết định, tiền đạo 28 tuổi này đã cho thấy những phẩm chất của một cầu thủ lớn mà ĐT Anh đang rất cần.

Đội trưởng Wayne Rooney đã toả sáng đúng lúc đem về chiến thắng nhọc nhằn cho ĐT Anh
Đội trưởng Wayne Rooney đã toả sáng đúng lúc đem về chiến thắng nhọc nhằn cho ĐT Anh

43 bàn và còn nữa

Bàn thắng từ pha đá phạt trực tiếp giúp Rooney có tất cả 43 bàn cho Tam sư, chỉ còn kém kỷ lục gia Charlton 6 bàn. Giờ anh sẽ bước vào trận vòng loại EURO 2016 tới trên sân nhà gặp Slovenia, và trận giao hữu với Scotland ở Glasgow, cùng quyết tâm làm nên lịch sử. Những so sánh giữa Rooney và Greaves là tất yếu, và trong khi nhiều CĐV cũng như BLV bóng đá Anh tin rằng tiền đạo số 1 của họ hiện giờ không sánh được với chân sút từng khoác áo Tam sư giai đoạn 1959-1967, Rooney có lẽ xứng đáng với sự đánh giá cao hơn so với hiện giờ.

Không sai, tỉ lệ ghi bàn của Rooney, 43 bàn trong 99 trận, không thể sánh được với Greaves, 44 bàn trong 57 trận, nhưng tại sao lại là lỗi của anh nếu Rooney có thể đóng góp lâu dài như thế cho ĐTQG? Tiền đạo của Man United đã chơi cho tuyển Anh từ năm 18 tuổi và chưa bao giờ từ chối vinh dự khoác chiếc áo Tam sư, chứ không như Greaves, người đã từ giã tuyển Anh từ năm 27 tuổi vì không muốn đóng vai phụ.

Rooney cũng ghi những bàn quan trọng cho tuyển Anh hơn so với Greaves. Thành tích ghi bàn của anh ở các kỳ World Cup là rất nghèo nàn, nhưng đó là số phận chung của Tam sư, chứ không chỉ mình anh. Trong suốt thời kỳ Rooney khoác áo tuyển Anh, trên thực tế chỉ vòng loại là có ý nghĩa với họ, còn VCK các giải lớn chỉ là những nỗi thất vọng triền miên. Xét phương diện đó, Rooney đã ghi 16 bàn trong 22 trận vòng loại World Cup, và ghi bàn ở mỗi trận trong hành trình của ĐT Anh tới Brazil mùa hè vừa rồi. Greaves đã ghi 20 bàn trong các trận giao hữu và 19 bàn ở giải Home Championship, một giải nội bộ của các đội trên đảo Anh. Giống như Rooney, ông cũng chỉ ghi 1 bàn ở World Cup (trong 7 trận).

Vì sao Rooney là một cầu thủ lớn

Rooney cũng là một cầu thủ chơi đồng đội hơn so với những người xếp trên anh trong danh sách ghi bàn của Tam sư hiện giờ. Charlton, Greaves và Gary Lineker chỉ thuần túy là những tay săn bàn. Rooney đa năng và toàn diện hơn thế nhiều. Anh chơi ở nhiều vai trò khác nhau, bao gồm dạt cánh trái ở trận gặp Italy tại World Cup vừa rồi, mà không phàn nàn lấy một câu. Anh tắc bóng, tham gia phòng ngự, lùi về để xây dựng lối chơi và luôn nỗ lực tối đa.

Bóng đá cấp độ ĐTQG hiện giờ cũng khó hơn nhiều so với thời của Charlton hay Greaves, khi các ngôi sao lớn như Rooney phải đá nhiều trận hơn, gặp những đối thủ đa dạng hơn và đứng trước những thách thức lớn hơn hẳn. Greaves chẳng hạn, ghi 10 bàn trong chỉ 4 trận gặp Bắc Ireland, một hat-trick vào lưới Luxembourg và 4 bàn nữa trong chiến thắng 6-1 trước Na Uy. Trong khi đó, Rooney chỉ ghi 10 bàn trong 36 trận giao hữu, những bàn không quan trọng, nhưng 33 bàn trong 63 trận chính thức, tức là tốt hơn 2 trận/1 bàn.

Cuối cùng, nỗi thất vọng của các CĐV tuyển Anh với Rooney là bởi anh không làm được như kỳ vọng, nhưng ngay cả như thế, Rooney vẫn luôn là một trong những cầu thủ chơi tốt nhất của một Tam sư đầy chán nản trong 1 thập kỷ qua. Rooney chỉ được 8/10 điểm, trong khi anh được trông đợi phải luôn 10/10 điểm, nhưng nhiều người đã quên rằng các đồng đội của anh thường xuyên chỉ được 6/10. Rooney có thể đã không trở thành một cầu thủ vĩ đại, nhưng trước hết là bởi đội bóng anh khoác áo quá tầm thường.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X