Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

Góc Chelsea: Pastore? Không, Conte chẳng cần những El Flaco!

Thứ Sáu 22/04/2016 19:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea còn vài trận chưa đá tại Premier League nhưng ngay từ bây giờ giới chóp bu của họ đã nghĩ tới mùa hè với chiến dịch tuyển chọn nhân sự cho tân HLV Antonio Conte. Báo chí Anh đang loan tin The Blues muốn có tiền vệ biệt danh “El Flaco” (Chàng gầy) Javier Pastore nhưng dường như đây là lựa chọn thiếu sáng suốt.


Thất bại tủi hổ 0-3 trước Man City ngay tại Stamford Bridge cho thấy rằng mùa giải với Chelsea dường như đã kết thúc bất chấp họ còn 5 trận chưa đá. Một cuộc cách mạng về nhân sự là điều các CĐV của họ đang mong chờ trong mùa giải mới dưới thời tân HLV Antonio Conte
. Dù Guus Hiddink đã giúp Chelsea tiến bộ hơn so với thời của Jose Mourinho nhưng chưa khi nào họ cho thấy được sức mạnh tương đương với khi giành cú đúp danh hiệu tại Premier League và cúp Liên đoàn mùa 2014/15.

Antonio Conte
CĐV đang mong chờ một cuộc cách mạng dưới thời Conte

Ngay sau khi Conte chính thức ký hợp đồng có thời hạn 3 năm với Chelsea, lãnh đạo đội bóng đã tuyên bố sẵn sàng tạo mọi điều kiện để ông mang về những cầu thủ phù hợp với triết lý và phong cách huấn luyện của mình. Những mục tiêu chuyển nhượng đã dần xuất hiện với chủ yếu đến từ Serie A, môi trường mà nhà cầm quân 46 tuổi đã có nhiều năm gắn bó từ khi còn thi đấu cho tới nay. Nhưng cái tên tiền vệ Javier Pastore
có trong danh sách này bất chấp đã từng có thời gian chơi tại Italia cho Palermo là một bất ngờ.

Nếu Chelsea đưa Pastore về sân Stamford Bridge, chắc chắn những Eden Hazard, Willian hay Oscar sẽ chẳng thể vui bởi một trong số đó sẽ bị đe dọa vị trí. Conte vốn ưu tiên sự ổn định hơn là xoay vòng và ngôi sao nào đã bị gạt ra khỏi đội hình chính coi như tương lai bị đe dọa ghê gớm. Pastore là người hiểu rõ cảm giác phải làm khán giả khó chịu đến mức nào. Anh gia nhập PSG năm 2011 với mức giá lên tới 42 triệu Euro, là một trong những bản hợp đồng đầu tiên mở ra kỷ nguyên mới của họ dưới thời các ông chủ Qatar.

Chính Chelsea cách đây 5 năm cũng đã từng liên hệ với Pastore song sau cùng anh lại chọn tới Paris. Nhưng tại thành phố hoa lệ này, niềm vui lại chẳng đến nhiều với tiền vệ người Argentina. Tham vọng của lãnh đạo PSG không cho phép họ ngồi yên khi đội bóng chưa thể vươn tới đỉnh cao tại Champions League và lần lượt những Zlatan Ibrahimovic, Edinson Cavani, Lucas Moura hay Angel Di Maria đã cập bến.

tien ve Pastore
Nhưng tiền vệ Pastore dường như không thể là hạt nhân trong đó

Với những nhân tố này, HLV Laurent Blanc đã quyết định chuyển sang chơi với sơ đồ 4-3-3, nơi không có chỗ phù hợp cho vai trò Số 10 sở trường của Pastore. Rõ ràng thuyền trưởng PSG vẫn rất mến mộ tài năng của học trò có đôi chân khéo léo song hiện anh giống như một thanh gỗ hình vuông đang cố được đặt vào trong lỗ tròn giống như trò chơi ghép hình.

“Javier, anh ấy đơn giản là không thể tin nổi”, Blanc nói. “Chàng trai này có thể làm nên những điều không ai làm được. Nhưng anh ấy lại là cầu thủ muốn có càng nhiều bóng càng tốt ngay cả khi cách thủ môn đội nhà 20m. Tôi thì lại muốn anh có bóng cách khung thành đối phương 20m. Javier có thể là mối nguy hiểm trước khung thành đối phương nhưng cũng có thể làm điều tương tự với chính đội nhà.”

Pastore ham re
Lối chơi Pastore nghệ thuật nhưng nhiều rủi ro

Pastore có thân hình mỏng manh đúng như biệt danh El Flaco (Chàng gầy trong tiếng Tây Ban Nha), mạnh về kỹ thuật hơn là sức mạnh và tốc độ. Anh là một Số 10 điển hình khi có khả năng đi bóng, chuyền bóng hay dứt điểm đầy sáng tạo và tinh tế. Nhưng chỉ có điều không chỉ có Blanc mà ngay cả Conte trong quá khứ cũng không mấy ưa thích mẫu cầu thủ như vậy. Người từng dẫn dắt Juventus dù đá với 3 hay 5 tiền vệ cũng đều không dành chỗ cho Số 10 (trong tiếng Italia là trequartista).

Còn nhớ Juve giai đoạn đoạt 3 Scudetto liên tiếp có Andrea Pirlo đá sau Arturo Vidal và Paul Pogba ở khu trung tuyến. Tất cả đều có chung nhiệm vụ phải tham gia vào lối chơi của toàn đội từ phòng ngự cho tới làm bóng, riêng Vidal và Pogba còn thường xuyên xâm nhập vòng cấm để ghi bàn. Còn Pastore? Anh phát huy được nhiều nhất khi chơi tự do và được phép làm những gì mình muốn. Điều đó đã được thể hiện rõ ở mùa 2014/15 khi anh chơi Số 10 phía sau 2 tiền đạo PSG và tỏa sáng với 5 bàn thắng và 10 kiến tạo.

Pogba Nainggolan
Những Pogba hay Nainggolan sẽ hợp với Chelsea và Conte hơn

Sang năm nay, sự có mặt của Di Maria cùng sơ đồ mới 4-3-3 khiến Pastore chật vật tìm vị trí chính thức khi Blanc ưu tiên những mẫu tiền vệ toàn năng như Thiago Motta, Blaise Matuidi, Marco Verratti hay Adrien Rabiot… Nếu Conte thực sự ý định chuyển nhượng Pastore tới Chelsea thì đó thực sự là giải pháp thiếu khôn ngoan. Chiến thuật của ông trước tới nay luôn ưu tiên những mẫu cầu thủ kỷ luật, cần cù thay vì tuýp người ham rê dắt và giống như một quả bom nổ chậm trong đội hình như El Flaco.

Chelsea dưới thời HLV đam mê tấn công Andre Villas-Boas đã từng hỏi mua Pastore năm 2011. Nhưng một Conte đặt kỷ luật, chắc chắn lên hàng đầu không nên làm như vậy. Ông cần những “tri kỷ” phù hợp với mình hơn. Pogba hay Nainggolan chẳng hạn…

HLV Antonio Conte và câu chuyện về ngài bá tước
Trong tiếng Italia, conte có nghĩa là bá tước. Còn trong tiếng Pháp, conte có thể được dịch là câu chuyện. Và Antonio Conte, ngài bá tước xứ Lecce, thủ phủ...

Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X