Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Hồi ức về "trận chiến buffet": Fabregas đích thực đã ném pizza vào người Sir Alex

Thứ Sáu 24/10/2014 17:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Tiền vệ người TBN hiện khoác áo Chelsea chưa một lên tiếng thừa nhận đã thực hiện hành vi "hành hung" HLV đối phương bằng pizza sau trân đại chiến Arsenal - Man Utd cách đây 10 năm.  Nhưng Martin Keown, một cựu trung vệ Arsenal, cam đoan “thủ phạm” chính là Fabregas.

Sinh năm 1966, Keown trưởng thành từ chính lò đào tạo trẻ Arsenal và tổng cộng có gần 15 năm khoác áo đội 1. Năm 2004, trung vệ lừng danh một thời của "Pháo thủ" đã ra đi và giải nghệ sau đó khoảng một năm. Thời điểm Keown chia tay Arsenal thì đúng vào giai đoạn sự căng thẳng giữa hai đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh trong kỷ nguyên Premier League. Đỉnh điểm là trận cầu nổi tiếng, được báo chí Anh gọi là “trận chiến buffet” tại Old Trafford, cách đây đúng 10 năm.

Cầu thủ Arsenal và Man United va chạm trong trận chiến buffet năm 2004
Cầu thủ Arsenal và Man United va chạm trong trận chiến buffet năm 2004

Nhân dịp kỷ niệm sự kiện đáng nhớ đó, Martin Keown đã chia sẻ trên Daily Mail: "Như tôi đã từng chia sẻ trên BBC cách đây ít năm thì theo những nguồn tin đáng tin cậy mà tôi nắm được thì một đồng nghiệp Tây Ban Nha với kỹ thuật siêu đẳng đã làm việc đó. Ngay cả có trong tay vật thể hoàn toàn xa lạ với yếu tố chuyên môn trong môn bóng đá (pizza), cậu ta cũng thể hiện được kỹ năng siêu việt của mình. Cậu ấy ném nó như một VĐV ném đĩa đẳng cấp".

Ấn tượng hơn cả là Alex Ferguson vĩ đại không hề biết “quả tên lửa” phủ phô mai được ném từ tay Fabregas. Phải tới khi về tới phòng thay đồ của Man United và nghe các cầu thủ nhắc lại với sự thích thú cực độ, Ferguson mới biết thủ phạm. Trong cuốn tự truyện của mình, chính Fergie đã xác nhận điều đó. Ferguson không để ý có lẽ vì ông quá bận tâm tới cuộc đối đầu với Arsene Wenger trong đường hầm, sau khi Man United đã xuất sắc chấm dứt chuỗi 50 trận bất bại ở Premier League. "Trong đường hầm, ông ta (Wenger) đã công khai chỉ trích cầu thủ của tôi, gọi họ là những tên lừa đảo”- Ferguson tiết lộ trong cuộc phỏng vấn với báo chí tháng 1 năm 2005.

“Tôi đã được kể lại những gì ông ta nói khi toàn đội Arsenal bước vào phòng thay đồ. Vì thế tôi chạy ra đường hầm và nói với ông ta, 'Hãy biết cách cư xử đúng mực và để cho cầu thủ của tôi được yên'. Ông ta lập tức chạy về phía tôi và giơ nắm tay lên nói: 'Ông muốn làm gì nào?' rồi cứ nhơn nhơn đứng đó. Không xin lỗi vì cách hành xử thái quá của học trò đối với một HLV đối phương là điều không thể tin được. Đó là một nỗi hổ thẹn. Nhưng tôi chẳng mong Wenger sẽ xin lỗi”.

Dường như sự tức giận và cáo buộc của Wenger xuất phát từ quan điểm cho rằng chuỗi trận “bất khả chiến bại” vô tiền khoáng hậu của Arsenal đã bị phá vỡ bằng một cách thức không minh bạch khi Wayne Rooney diễn kịch và mang về penalty, giúp phá vỡ thế bế tắc kéo dài trong 72 phút thi đấu trước đó. Thêm vào đó, ông có lẽ còn bực bội với pha phạm lỗi của Ruud van Nistelrooy với Ashley Cole, một tình huống có thể dẫn tới án cấm thi đấu 3 trận. Ferguson cũng thừa nhận pha va chạm “có thể hủy hoại Cole”. Nhưng chính Wenger đã tạo ra bầu không khí thù nghịch trước trận đấu bằng tuyên bố: "Tôi không thể hứa cầu thủ của mình sẽ cư xử đúng mực". Ferguson cho rằng đó là “một thông điệp ghê tởm liên quan tới những gì đã xảy ra ở mùa trước".

Trận chiến đáng nhớ trên Old Trafford

Bản thân Keown đã tham gia vào trận cầu được biết đến với cái tên “trận chiến Old Trafford” mùa trước đó (21/9/2003). Anh và các đồng đội đã vướng vào cuộc xung đột với Van Nistelrooy trong trận cầu chứng kiến mà tiền đạo người Hà Lan đá hỏng penalty rồi chung cuộc, tỷ số là 0-0. Các cầu thủ Arsenal cho rằng Van Nistelrooy đã giả vờ bị phạm lỗi để trọng tài chính cho thủ quân đội bóng, Patrick Vieira đi tắm sớm. Sau tình huống này, chính Keown đã khơi nguồn cho xung đột giữa cầu thủ 2 đội, khiến 4 cầu thủ Arsenal bị trừng phạt và phải nộp phạt tổng cộng 275.000 bảng. Hai cầu thủ United cũng bị phạt vì hành vi không đúng mực.

Cầu thủ Arsenal và Man United va chạm trong trận chiến buffet năm 2004Rio Ferdinand suýt tẩn nhau với Kolo Toure
Rio Ferdinand suýt tẩn nhau với Kolo Toure

“Tôi nghĩ trận chiến buffet là hệ quả tất yếu của sự căng thẳng tột bậc và thù hận ghê gớm giữa Man United và Arsenal. Trong nhiều năm Man United và Arsenal đã áp đảo Premier League, so kè từng ly từng tý nên không có gì ngạc nhiên, chẳng ai muốn chịu thua ai. Nhưng tôi không nghĩ Arsene ghét ông ấy và Arsene cũng không bị ám ảnh bởi Ferguson. Một trong những điều mà tôi thích nhất ở Wenger là không bao giờ đề cập tới đối thủ theo hướng tiêu cực và những va chạm ngoài chuyên môn ở trên sân trong các buổi nói chuyện với toàn. Chủ đề luôn xoay quanh chúng tôi và cách chúng tôi tiếp cận trận đấu”, Keown chia sẻ

Hơn một năm sau (24/10/2004), Arsenal lại hành quân đến Old Trafford và tạo ra "trận chiến buffet" đáng nhớ. Ngay cả nhiều thành viên của Man United cũng cho rằng chính Rooney đã mang về quả phạt 11m bằng pha diễn quá khéo khi va chạm với Sol Campbell và lần này, Van Nistelrooy đã thực hiện thành công chứ không còn sút trượt, khiến các cầu thủ Arsenal dần mất kiểm soát để rồi cảm xúc được "dâng trào" không thể ngăn lại khi Rooney ghi bàn thắng thứ 2 cho Man United ngay trước khi tiếng còi mãn cuộc vang lên.

Ban đầu, Wenger lên tiếng phàn nàn với trọng tài Mike Riley. Rồi Lauren và Campbell lập tức chạy đến ủng hộ HLV của mình. Xung đột giữa cầu thủ hai bên nhanh chóng xảy ra sau đó. “Hàng lang bên ngoài phòng thay đồ trở nên hỗn loạn”- Ferguson nhớ lại trong cuốn tự truyện - “Dường như trận thua đã tác động ghê gớm lên những cái đầu của Arsenal”.

Mùa trước, Arsenal đã lập ra thành tích bất bại "có 1 không hai" ở Premier League và vẫn còn tự tin rằng sẽ ngự trị trên đỉnh cao của bóng đá Anh thêm nhiều năm nữa. Nhưng trên thực tế, bức tranh của bóng đá Anh đã bắt đầu thay đổi với sự xuất hiện của Roman Abramovich ở Chelsea và quyết định bổ nhiệm Jose Mourinho vào mùa Hè 2004. Arsenal hành quân đến Old Trafford với 2 điểm hơn Chelsea- đội đứng thứ 2 trên BXH. Vào cuối mùa, khoảng cách của họ với nhà vô địch Chelsea là 12 điểm.

Sir Alex Ferguson bảo rằng bầu không khí thù nghịch giữa hai đội vẫn còn tồn tại nhiều năm cho tới khi Wenger mời ban huấn luyện Man United tới văn phòng của mình ở Emirates uống trà. Hành động mang tính “dàn hòa” này xảy ra sau thất bại của Arsenal trước “Quỷ đỏ” ở trận bán kết Champions League tháng 5 năm 2009.

Thiên Bình - Theo Daily Mail

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X