Chủ Nhật, 12/05/2024Mới nhất
Zalo

Juan Mata: Điểm sáng hiếm hoi trong ngày bế tắc của M.U

Thứ Hai 29/12/2014 14:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước một chủ nhà Spurs thi đấu với tinh thần quyết tâm cao nhất trong suốt 90 phút, thầy trò HLV Louis van Gaal đã phải chấp nhận chia điểm ở trận Tottenham vs M.U đêm qua.

Hành quân đến sân White Hart Lane với mục tiêu giành trọn vẹn 3 điểm để tiếp tục bám đuổi nhóm dẫn đầu bảng xếp hạng, Quỷ đỏ đã nhập cuộc trong tâm thế vô cùng hứng khởi. Khoảng thời gian của hiệp một trận đấu, M.U đã nhiều lần tổ chức được các đợt lên bóng nguy hiểm về phía cầu môn Spurs. Tuy nhiên, khi mà các chân sút bên phía đội bóng đến từ Manchester tỏ ra quá “vô duyên”, thầy trò HLV Van Gaal cũng không thể tận dụng thành công những cơ hội của mình. Bước sang hiệp hai, thậm chí M.U còn để chủ nhà Tottenham vùng lên mạnh mẽ đồng thời thể hiện sự áp đảo với hàng loạt pha hãm thành tương đối đáng kể. Hòa chung cuộc 0-0 sau 90 phút, Quỷ đỏ đã cho thấy không ít những nhược điểm trong lối chơi cũng như cách vận hành chiến thuật của mình, qua đó cũng bỏ lỡ cơ hội thu hẹp khoảng cách về điểm số với Chelsea và Man City.

Mata la diem sang cua Quy do trong tran Tottenham vs M.U hinh anh
Mata chính là nhân tố duy nhất đem đến sự sáng tạo cần thiết cho tuyến giữa M.U trong trận hòa Spurs đêm qua

Dễ dàng nhận thấy rằng, sơ đồ chiến thuật 3-5-2 không phải lúc nào cũng là phương án phù hợp dành cho thầy trò HLV Van Gaal. Đêm qua, trước một Spurs thi đấu quyết liệt, chủ động áp sát, tổ chức pressing liên tục, M.U đã gặp vô vàn khó khăn. Trong một ngày mà bộ đôi tiền đạo bên phía Quỷ đỏ thi đấu mờ nhạt, những đợt tấn công của đội khách đã không thể hiện được sự hiệu quả cần thiết. Tuyến giữa M.U cũng thường xuyên bị “bóp nghẹt” bởi lối đá rắn, tràn đầy năng lượng đến từ các tiền vệ Tottenham. Trên thực tế, cả Wayne Rooney lẫn Michael Carrick đều thi đấu không đến nỗi nào, nhưng cũng khó có thể nói là xuất sắc như kỳ vọng. Trước hoàn cảnh trên, gần như cũng chỉ còn duy nhất Juan Mata là thể hiện được khả năng của mình với những phẩm chất sáng tạo tuyệt vời. Nói chính xác hơn, ngôi sao người Tây Ban Nha chính là điểm sáng hiếm hoi bên phía M.U trong một ngày mà thầy trò HLV hoàn toàn bó tay trước Spurs.

Xuất phát ở vị trí tiền vệ tấn công trong trận Tottenham vs M.U, như thường lệ, Mata vẫn hoạt động dưới vai trò của một cầu thủ “nửa số 10, nửa số 8”, vừa tập trung hỗ trợ bộ đôi Falcao-Van Persie phía trên, vừa chủ động lùi xuống làm nhiệm vụ phân phối bóng, qua đó tạo điều kiện để Rooney dâng cao hơn ở nhiều thời điểm khác nhau. Xét về mặt lý thuyết, lối chơi theo kiểu sử dụng hai “số 8 rưỡi” của M.U sẽ phát huy hiệu quả tối ưu khi thầy trò HLV Van Gaal chủ động kiểm soát thế trận và tổ chức luân chuyển bóng hiệu quả. Mặc dù vậy, trước một hàng tiền vệ chơi quyết liệt bên phía Tottenham, phong cách này đã phần nào bị… phá sản. Thay vào đó, đội bóng thành Manchester đành phải chấp nhận sử dụng các đường chuyền đơn giản, tốc độ và giàu tính trực diện hơn để xuyên phá hàng phòng ngự đối phương. Một cách công bằng thì Mata đã làm tốt vai trò kiến thiết của mình. Thế nhưng, chính bởi sự “vô duyên” đến khó hiểu của cặp trung phong cắm trên tuyến đầu, M.U đành phải chấp nhận chia điểm tại London.

Thống kê cho thấy, Mata chính là cầu thủ chuyền bóng chính xác nhất trong số ba tiền vệ trung tâm bên phía M.U (tỷ lệ 82,6%). Trong suốt 90 phút, cựu ngôi sao Chelsea cũng thực hiện được 4 đường chuyền quan trọng cho đồng đội (nhiều nhất). Để so sánh, những cầu thủ sở hữu nhiều đường chuyền quan trọng thứ nhì bên phía Quỷ đỏ là Carrick, Ashley Young và Rafael đều chỉ có 1 lần thành công. Đội trưởng Wayne Rooney, trong một ngày bị đối phương phong tỏa quá chặt chẽ thậm chí còn không thể tung ra bất kỳ pha xử lý nào mang tính đột biến. Mặt khác, R10 cũng thường xuyên phải lùi về sân nhà để tham gia tranh chấp, hỗ trợ Carrick trong nhiệm vụ phòng ngự từ xa. Đây cũng là lý do giải thích vì sao thế trận tấn công của M.U không được duy trì một cách ổn định, khiến cho đội bóng thành Manchester triển khai các đợt lên bóng thiếu đi tính đa dạng và linh hoạt cần thiết.

Mata la diem sang cua Quy do trong tran Tottenham vs M.U hinh anh 2

Nhìn chung, trong trường hợp phải đánh giá một cách tổng thể thì Juan Mata là mẫu tiền vệ sở hữu khả năng sáng tạo tuyệt vời cũng như nền tảng kỹ thuật cá nhân khéo léo. Tuy nhiên, những điểm hạn chế về mặt tốc độ, thể lực và khả năng tranh chấp cũng phần nào khiến cho cầu thủ 26 tuổi gặp không ít khó khăn khi tham gia vào khâu phòng ngự. Chính bởi vậy, nếu như HLV Van Gaal muốn sử dụng hiệu quả ngôi sao người Tây Ban Nha, đồng nghĩa rằng một vị trí kết nối giữa hàng tiền đạo và tuyến giữa sẽ là phù hợp hơn cả dành cho cầu thủ này.

Mặt khác, xét trên hệ thống chiến thuật thiên về lối chơi kiểm soát bóng chủ động mà “Tuy-lip thép” đang xây dựng cho M.U, một nhân tố như Mata cũng là hoàn toàn phù hợp. Sau những màn trình diễn ấn tượng trong khoảng thời gian gần đây, có lẽ cựu tiền vệ Valencia cũng xứng đáng được trao cơ hội nhiều hơn nữa. Mùa giải 2014/2015 vẫn còn rất dài, trong trường hợp M.U có thể khai thác tốt những phẩm chất của Mata, chắc chắn đội bóng thành Manchester sẽ còn thu được không ít thành công…

Xem thêm video trận Tottenham 0-0 M.U

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X