Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Juan Mata: Vận may của Van Gaal

Thứ Hai 15/12/2014 17:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Louis van Gaal và Man United đang gặp nhiều may mắn. Nhưng sự may mắn không đến một cách ngẫu nhiên. Juan Mata chính là công cụ tạo ra may mắn cho “Quỷ đỏ”.

Từ một kẻ ngoài cuộc…

Man United khởi mùa giải Premier League với Van Gaal khi chỉ thắng 30% cho đến hết vòng 10. Có thể nói, tỷ lệ này là một thảm họa, khi xét về tài năng của Van Gaal, danh tiếng của M.U và số tiền 150 triệu bảng đổ ra thị trường chuyển nhượng hè 2014. Trong 10 trận này, chỉ có 13 điểm được thu về, và vỏn vẹn 2 trận đấu thủ thành De Gea giữ sạch lưới.

Nhưng 6 trận gần nhất, Man United mang về đến 18 điểm, với tỷ lệ chiến thắng tuyệt đối 100%. Một nửa số trận này, không một ai đánh bại được De Gea.

Juan Mata Van may cua Van Gaal hinh anh
 

Một thay đổi lớn của “Quỷ đỏ”, đến từ việc Van Gaal đưa ra những điều chỉnh nhân sự và chiến thuật. Sự thay đổi đáng kể nhất của nhà cầm quân người Hà Lan đến từ Mata. “Cậu ấy đã mang đến rất nhiều điểm mới”, Ryan Giggs, người cộng sự đắc lực của Van Gaal, nói về vai trò của Mata.

Trong những trận đầu mùa, Van Gaal không sử dụng, hoặc chỉ dùng Mata trái với sở trường của anh. Người hùng của Hà Lan ở World Cup 2014 có quá nhiều tân binh đình đám chơi tấn công tốt, như Di Maria, Ander Herrera, Radamel Falcao. Một đội hình chật chột khiến Mata không có nhiều cơ hội.

Đã có rất nhiều đề nghị hỏi mượn Mata, từ Atletico, Juventus và Sevilla. Đây đều là những đội bóng chắc chắn sẽ dành cho Mata vai trò thủ lĩnh nếu anh đồng ý đến với họ. Man United cũng tiến gần đến việc cho mượn anh trong phần còn lại của mùa giải.

… đến người hùng ở Old Trafford

Chấn thương, hoặc phong độ mất ổn định của Falcao, Di Maria và Ander đã ngăn quá trình đàm phán về tương lai Mata. Cựu ngôi sao Chelsea được Van Gaal đặt niềm tin, và anh đáp lại. Van Gaal đang tạo ra một sự đa dạng về chiến thuật, nhưng nền tảng vận hành vẫn là 4-1-4-1. Trong đó, Mata đá rất tự do. Cầu thủ người Tây Ban Nha có thể là một tiền vệ kiến tạo, hoặc cùng Rooney chơi như những tiền đạo lùi sau lưng Van Persie.

Mata hồi sinh, và “con quái vật” Man United cũng thức giấc với chuỗi 6 trận thắng liên tiếp, để leo vào top 3. Bây giờ, người ta buộc phải xem Man United với tư cách một ứng viên cho danh hiệu vô địch Premier League.

Ngoài việc chuyền bóng tốt để tạo ra lối chơi, Mata còn trực tiếp ghi bàn. 3 trong số 5 bàn của anh được ghi trong chuỗi 6 trận thắng vừa qua. Trong 6 trận này, Mata còn góp 1 đường chuyền quyết định. Gary Neville bình luận, “Mata đang thổi vào sức sống mới cho Man United. Giá trị của cậu ấy đang thực sự được chứng minh”. Man United may mắn? Phải. Nhưng may mắn ấy do họ tạo ra, bằng độ chính xác cao.

Sự chính xác ấy được thể hiện qua chính hình ảnh Mata. Tiền vệ 26 tuổi này có 92% đường chuyền chính xác, vượt xa tỷ lệ trung bình của Quỷ đỏ (86%). Trong những lần lên tham gia tấn công, Mata tung ra 6 cú sút chính xác (trong 11 lần dứt điểm), thì có 5 lần được chuyển thành bàn thắng.

Mata thực sự là vận may của Van Gaal!

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X