Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Không Diego Costa, không còn Chelsea bất bại?

Thứ Ba 21/10/2014 14:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Câu hỏi liệu Diego Costa có phải là một nhân tố không thể thay thế của Chelsea hay không sẽ được làm sáng tỏ trong chuỗi 3 trận trong 8 ngày tới, bao gồm cuộc chạm trán nảy lửa với Manchester United tại Old Trafford.

Cho tới trước khi cùng ĐT Tây Ban Nha hội quân cho 2 trận vòng loại EURO 2016
trước Slovakia và Luxembourg, tiền đạo 26 tuổi đã nổ súng tới 9 lần chỉ sau 7 trận ra sân cho đội bóng của Jose Mourinho. Sự ăn ý tuyệt đối của anh với Cesc Fabregas được kỳ vọng sẽ kéo dài để đưa Chelsea không chỉ tới ngôi vô địch Premier League, mà còn hướng đến một mùa giải bất khả chiến bại như mùa 2003-2004 thần thánh của Arsenal. Thế nhưng, vết đau tại dây chằng của Costa lại mỗi ngày một trầm trọng, khiến cho anh liên tiếp ngồi ngoài trong các trận đấu gặp Crystal Palace tại Premier League và Maribor tại Champions League tới đây.

Mourinho (trái) khẳng định Diego Costa đang gặp vấn đề sức khỏe nhưng liên tục cho anh này đá chính gần đây
Khả năng Costa ra sân trước Man Utd là rất nhỏ

Jose Mourinho không còn "chơi chiêu" về việc Diego Costa dính chấn thương nữa. Ông chia sẻ với tờ Mirror: "Lúc này cậu ấy đã thực sự dính chấn thương, chứ không phải là "ngấp nghé bờ vực" chấn thương nữa rồi. Mọi thứ đơn giản thôi, Diego không tập luyện đơn giản vì không ở trong điều kiện thể trạng phù hợp để làm điều đó. Bản thân tôi cũng không biết bao giờ cậu ấy mới trở lại."

Thực ra ai cũng biết kể từ lúc chuyển từ Atletico Madrid tới Chelsea, Costa chưa bao giờ ở vào tình trạng sức khoẻ tốt nhất, mà trái lại anh luôn vào sân trong tình trạng cắn rắng chịu đựng những vết đau ở không chỉ một mà còn nhiều vị trí trên cơ thể. Tuy nhiên, bất chấp mọi thứ, Costa vẫn khởi đầu Premier League như mơ. Thế nên bây giờ khi đột nhiên không còn sự lựa chọn số 1 nữa, chắc chắn Mourinho sẽ cảm thấy đau đầu và "nhớ" Costa hơn bao giờ hết, dù ông vẫn còn Loic Remy và Didier Drogba trong tay. Nếu Costa không kịp bình phục, Người Đặc biệt sẽ phải bước vào cuộc chạm trán với Manchester United mà thiếu đi tới 50% sức mạnh trong đội hình. Mà khả năng số 19 kịp bình phục trước trận gặp MU là rất rất nhỏ.

Tất nhiên tại Selhurst Park Chelsea vẫn thắng, Loic Remy và Didier Drogba đã có những khoảng thời gian nhất định trên sân nhưng lại không mang lại hiệu quả gì đáng kể mà các bàn thắng của đội quân Mourinho lại đến từ Oscar và Fabregas. Điều này cho thấy rằng sức mạnh và khả năng tạo cơ hội tấn công của hàng tiền vệ sẽ tiếp tục là bàn đạp mà Mourinho dựa vào trong các trận đấu tới nếu trong 1 tuần nữa mà Costa vẫn phải tiếp tục điều trị. Tại Premier League và Champions League, The Blues mới chỉ hoà 2 lần và toàn thắng các trận còn lại. Thế nhưng thành tích này liệu có còn duy trì được không nếu không có cái tên đã ghi bàn trong 6/9 trận được ra sân cho Mouteam?

Hàng tiền vệ Chelsea đã thi đấu bùng nổ trong tình cảnh thiếu vắng Diego Costa
Chelsea không thể mãi dựa vào hàng tiền vệ

Gánh nặng tấn công sẽ được giao cho một số những cái tên nhất định. Cesc Fabregas sẽ được yêu cầu làm mọi cách để duy trì phong độ kiến tạo huỷ diệt đã giúp anh làm loạn các mặt báo tại xứ sở sương mù sau khi đến Chelsea từ Barcelona. Eden Hazard cũng sẽ được đặt niềm tin, dù cho màn trình diễn từ đầu mùa đến giờ của cầu thủ người Bỉ không ổn định, lúc sáng lúc tối. Đây sẽ là thời điểm không thể thích hợp hơn để Hazard chứng minh cho lời nói của mình "Trên thế giới này chỉ có 5 người giỏi hơn tôi". Khi được giao trọng trách lèo lái một con thuyền đến với chiến thắng nhưng lại không có đại bác, khả năng gây đột biến của Hazard sẽ được kiểm chứng trước một hàng thủ tạm được đánh giá là không quá mạnh như Man Utd.

Thiếu đi Diego Costa, các bài tấn công của Chelsea sẽ trở nên khó lường hơn vì họ không còn một "target man" chăm chăm nhận bóng trên hàng công nữa. Tuy nhiên bản thân The Blues cũng sẽ thiếu đi một phương án tấn công đơn giản mà hiệu quả. Oscar, Fabregas hay Hazard đều có khả năng sút xa, nhưng thống kê lại chỉ ra rằng họ không ghi quá nhiều bàn thắng từ phương án này; mà những lần Chelsea chọc thủng lưới đối phương hầu hết đến từ các pha phối hợp đầy bài bản, tính toán và được dàn dựng công phu như lập trình sẵn. Hơn nữa, việc thành công trong các pha sút xa còn phụ thuộc rất nhiều vào phong độ của tuyến tiền vệ. Như vậy khi không có Costa, Mourinho chỉ còn biết tập trung xây dựng những đường phối hợp. Sở trường của Người Đặc biệt là dàn dựng những pha phản công sắc bén, vì vậy nếu gặp đội chơi phòng thủ tiêu cực, nhiều khả năng Mourinho phải đợi đến những tình huống đột phá cá nhân mà khả năng thành công chỉ là 5 ăn 5 thua.

Các chân sút dự bị như Remy (áo vàng) cần được chơi nhiều hơn để tích lũy cảm giác bóng
Remy không được thi đấu nhiều để tích lũy cảm giác bóng

Nói ngắn gọn, mất Costa, Mouteam không còn một nguồn ăn bàn chất lượng. Tờ ESPN nhận xét không sai: "Khi Costa vào sân, coi như Chelsea đã thắng 1-0", bởi nếu không trực tiếp ghi bàn, anh cũng di chuyển để thu hút sự chú ý của đối phương và qua đó mở lối cho đồng đội ghi bàn. Didier Drogba giờ đã quá già để có thể chạy lọc lõi như Costa, và cũng không còn dứt điểm sắc bén được như trước. Loic Remy lại không thường xuyên được tham chiến, không có cảm giác bóng tốt khi thi đấu dẫn đến việc bản năng sát thủ bị cùn đi hẳn. Bởi thế sự lãng phí những đường chuyền đẳng cấp của Fabregas và cộng sự ở tuyến giữa là khó tránh khỏi; và các hậu vệ của đối phương sẽ không phải lưu tâm quá nhiều vào trung phong cắm của Chelsea, dẫn đến việc các pha tấn công bị thu hẹp đất diễn đáng kể.

Có thể Chelsea sẽ không thua, nhưng họ sẽ phải vất vả trước Man Utd. Nhất là khi tại Old Trafford, bằng khát khao chiến thắng trỗi dậy trong một ông lớn, Man Utd hoàn toàn có thể cản bước Mourinho và các học trò. Việc Man Utd thắng được Chelsea lúc này có thể coi là bất ngờ lớn; nhưng trong một ngày không có Costa, điều kỳ diệu ấy hoàn toàn có thể xảy ra tại Nhà hát của những Giấc mơ.

Thành Nguyễn 


 
Dòng sự kiện

Đại chiến Man Utd - Chelsea

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X