Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Koeman - Van Gaal: Mốc mới của xung đột?

Chủ Nhật 07/12/2014 16:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Họ đã từng là những cộng sự của nhau, không chỉ một mà tới hai lần, nhưng bây giờ, giữa hai người Hà Lan nổi tiếng ấy chỉ còn là những xung đột không bao giờ có thể hàn gắn.

Năm 1998, với tư cách trợ lý cho Guus Hiddink, Ronald Koeman đã cùng đội tuyển Hà Lan lọt vào bán kết World Cup. Ấn tượng với thành tích ấy, Louis van Gaal đã kéo cựu danh thủ này về Camp Nou làm phụ tá. Khi Van Gaal rời Barcelona năm 2000, Koeman cũng ra đi để chính thức bắt đầu sự nghiệp cầm quân. Họ tái ngộ nhau ở Ajax khi Koeman là HLV còn Van Gaal làm giám đốc kỹ thuật. Nhưng sau một trận tranh cãi nảy lửa, Van Gaal nộp đơn từ chức và nhất quyết rằng sẽ “không đội trời chung” với Koeman nữa.

Koeman - Van Gaal Moc moi cua xung dot hinh anh
Lần đầu tiên Koeman và Van Gaal ở hai bên chiến tuyến trên băng ghế huấn luyện

Chuyện về “người hàng xóm ồn ào”

Van Gaal là mẫu HLV kiêu ngạo và không chấp nhận thua kém người khác, không chỉ trong công việc mà cả trong cuộc sống. Có một chuyện mà đến bây giờ nhắc lại, nhiều người vẫn phải bật cười vì sự hiếu thắng của ông.

Sau khi kết thúc EURO 2004, Van Gaal cùng vợ mình là bà Truus đã tới Bồ Đào Nha để nghiên cứu mua một căn biệt thự. Mặc dù có rất nhiều lựa chọn, nhưng ông nhất quyết đến Vale do Lobo, nơi mà dinh thự của Koeman tọa lạc ở đó chưa đầy 100m, và đầu tư hẳn 3,5 triệu euro để xây một biệt thự hoành tráng hơn hẳn so với kẻ mà ông từng tuyên bố “không đội trời chung”. Trong một bài báo sau này, nhà báo người Hà Lan Hugo Borst mô tả rằng đó là căn biệt thự “to hơn, hấp dẫn hơn, rộng rãi hơn và tầm nhìn tốt hơn”.

Đó là một động thái tương đối trẻ con, và dĩ nhiên, tốn kém nữa, nhưng Van Gaal thì có vẻ rất hể hả với căn biệt thự của mình. Việc đứng ở “chiếu trên” so với Koeman, dù với cương vị nào, cũng khiến ông rất hãnh diện.

Bởi thế, thật không khó để tưởng tượng ra cảnh Van Gaal tự thưởng cho mình một ly vang đỏ sau khi nghe tin Koeman, người kế nhiệm ông ở AZ Alkmaar bị sa thải hồi năm 2009. Nên nhớ, chỉ 7 tháng trước đó, Van Gaal đã đưa Ajax vô địch Hà Lan sau 28 năm chờ đợi.

Van Gaal: Độc đoán và chuyên quyền

Vì sao, chỉ sau mâu thuẫn ở Ajax, họ trở thành kẻ thù như vậy? Theo tiết lộ của Borst hồi năm 2006, Koeman từng được Van Gaal rất tin tưởng. Bởi thế, sau khi bật bãi khỏi Ajax năm 2004, ông cảm thấy bị sốc và tuyên bố “Tôi sẽ không bao giờ ăn tối với Koeman nữa”.

Koeman, giống như Johan Cruyff, là người mà Van Gaal mô tả rằng “chẳng có điểm gì chung cả”. Hồi ở Ajax, Koeman từng phát điên khi Van Gaal bắc ghế ra lề sân tập, ngồi khoanh tay để giám sát ông từng buổi tập như giám sát kỳ thi của một học sinh lớp 6. Điều đáng nói là chỉ vài tháng trước đó, Koeman đã đưa Ajax vô địch Eredivisie lần thứ 2 trong vòng 3 năm. Koeman rõ ràng không còn bé bỏng và non nớt để Van Gaal coi ông như trẻ con nữa.

Chính sự độc đoán và chuyên quyền của Van Gaal là ngọn nguồn của mọi mâu thuẫn. Việc Zlatan Ibrahimovic bị bán khiến Koeman tức điên, và tình hình càng căng thẳng hơn khi thương vụ Arouna Kone sụp đổ. Sau thất bại 0-4 trước Bayern Munich, Van Gaal thẳng thừng tuyên bố rằng việc kỳ vọng vào một đội hình trẻ trung như thế là phi thực tế.

Đến Đức, Van Gaal lại mâu thuẫn với những nhân vật ở thượng tầng Bayern như Uli Hoeness và Karl-Heinz Rummenigge, nhưng ông vẫn chưa quên xách mé Koeman. Trong cuốn tự truyện xuất bản năm 2009, ông gọi Koeman là một “cậu bé yếu đuối”. “ Vấn đề thực sự ở Ajax là Ronald Koeman không kiểm soát được đội bóng. Về nguyên tắc, Koeman phải giải quyết được vấn đề đó, nhưng anh ta không làm được”.

Đêm mai, họ sẽ lần đầu tiên chạm trán nhau trong sự nghiệp huấn luyện viên. Một cuộc đối đầu rất đáng chờ đợi.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X