Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Làm thế nào để cải thiện màn trình diễn của Chelsea tại Champions League?

Thứ Sáu 14/11/2014 10:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea đã gần như chính thức vô địch Premier League dù chặng đường của mùa giải 2014/15 mới đi qua chưa được bao lâu.

Mourinho cùng học trò đang hơn Southampton 4 điểm và Man City 8 điểm. Nói rộng ra, tại giải quốc nội, họ hơn Arsenal tới 12 điểm, Man Utd 13 điểm và Liverpool 15 điểm. Thế nên lúc này thực sự là chẳng có cái gì có thể cản nổi Chelsea lên ngôi vô địch, và đã đến lúc họ thử nghiệm một vài phương án mới để nâng tầm vị thế tại Champions League. Vô địch với 105 điểm ở Premier League cũng chẳng để làm gì nếu như ở Champions League, Mourinho không thể hiện bằng được Di Matteo hồi mùa 2012.

Matic khong che Di Maria
Với chỉ Matic đá trụ, thành tích phòng ngự của Chelsea giảm hẳn

Wenger nói đúng. Chelsea với một khởi đầu hoàn hảo càng ngày càng tự tin, có một lối chơi vô cùng gắn kết thành một khối với mục tiêu chung trong mọi trận đấu. Đây là thứ mà Chelsea của mùa trước thiếu, cộng thêm với việc bài toán tiền đạo được giải bởi Diego Costa, xem ra cũng không dễ để nhìn thấy điểm yếu của đội chủ sân Stamford Bridge lúc này là gì. Tất cả các bài toán để lại từ năm ngoái xem ra đều đã được giải, Cesc Fabregas với những đường chuyền siêu việt có thể xuyên thủng mọi xe bus 2 tầng, còn Matic tái hiện thành công Lampard ở thời kì đỉnh cao. Hàng thủ cũng đã được cải thiện với Filipe Luis và Thibaut Courtois.

Còn ở Champions League, họ cũng thống trị bảng đấu của mình với 8 điểm sau 4 trận; tuy nhiên nếu xét kĩ thì người ta có thể thấy màn trình diễn của The Blues đâu hẳn là quá thuyết phục. Họ hoà Maribor 1-1 ngay trận gần nhất dù đã thắng chính đối thủ này tới 6-0 trên sân nhà. Trong 2 lượt đầu vòng bảng, Chelsea giành 4 điểm vô cùng chật vật với việc để Schalke cầm chân 1-1 và chỉ thắng nổi Sporting Lisbon trong một trận cầu còn nhiều vết gợn với tỉ số 1-0. Thế nên, dù có biện hộ theo cách nào, Jose Mourinho và các học trò cũng cần cải thiện hiệu suất tại đấu trường cao nhất châu lục. 

Đương nhiên ai cũng dễ dàng nhìn thấy chấn thương dây chằng của Diego Costa là một mối quan ngại dài hạn cho Người Đặc biệt. Không phải Mourinho không nhận ra trước điều này, thế nên ông mới chiêu dụ Drogba và Remy. Thế nhưng khi mà Drogba đã thể hiện rõ các dấu hiệu tuổi tác thì Remy chưa gì đã chấn thương và phải tới cuối tháng này mới trở lại. Lực lượng chưa đủ dày nơi tiền tuyến dẫn đến việc khi có 2 cầu thủ cùng đau một lúc, khả năng hàng công Chelsea bị “bơ vơ” so với những tuyến còn lại là rất cao. Thực ra nếu nhìn nhận một cách khách quan thì kể cả khi có 3 tiền đạo, Mourinho cũng vẫn đang đánh bạc với 1 người có tiền sử chấn thương, 1 người quá già còn 1 người chưa đủ sức đá đỉnh cao tại Champions League.

Kha nang tan cong cua Ivanovic la rat tuyet voi.
Kiểu đá tấn công của Ivanovic hợp với Premier League, nhưng mạo hiểm ở Champions League

Ở phần sân đối diện có vẻ như vấn đề nhức nhối hơn. Mùa trước Chelsea giữ sạch lưới 18/38 trận; còn mùa này họ chỉ làm được điều tương tự vỏn vẹn 3 lần trong số 11 trận đã đấu. Một số bàn thua mà họ để thủng khiến Chelsea trực tiếp mất điểm, hoặc để lại sự quan ngại lớn cho BHL: các bàn thắng muộn của Man Utd và Man City, pha ghi bàn trong những phút cuối của Fraizer Campbell cho Crystal Palace hay tình huống lập công của Charlie Austin ngay tại Stamford Bridge… 

Mourinho không làm ngơ, và ông biết để khắc phục tình trạng này thì phải làm thế nào. Còn nhớ ở mùa trước, sau khi Chelsea thua Sunderland tại Tứ kết Capital One Cup, trông Người Đặc biệt mệt mỏi lạ thường thấy rõ. Ông cực kì bực mình với các học trò, và yêu cầu họ trở lại thi đấu với những bản năng, kĩ năng gốc; có nghĩa là tiếp tục chơi pressing rát, lui về khi đã có lợi thế. Rất đơn giản, nhưng The Blues đã giữ sạch lưới 13 trong 21 trận sau đó. 

Lúc này có thể thấy đây là hậu quả của việc chỉ có mình Matic là mỏ neo ở tuyến giữa, trong bối cảnh Fabregas là tiền vệ trung tâm kiểu tấn công đơn thuần. Mùa trước, lúc nào Mourinho cũng xếp 2 tiền vệ trụ chơi phía trên 4 hậu vệ. Để khắc phục tình trạng hàng thủ yếu, rõ ràng Mourinho nên tăng cường ý thức phòng ngự cho các cầu thủ đá cánh. Ông đã nhìn nhận ra điều này, và bỏ Filipe Luis lên ghế dự bị trong suốt giai đoạn đầu mùa, trao cơ hội cho Azpilicueta, người có khả năng phòng ngự tốt hơn. Đến lúc này khi Luis đã được trui rèn nhiều hơn về ý thức phòng ngự, anh đã thay thế Dave (tên thân mật của Azpilicueta) khá tốt.

Giờ là lúc để Mourinho làm điều tương tự với Branislav Ivanovic.

Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X