Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool: Khủng hoảng chiến thuật?

Thứ Sáu 26/09/2014 16:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kể từ đầu mùa đến giờ, dù mới chỉ thi đấu 6 trận tại Premier League và Champions League nhưng HLV Brendan Rodgers đã áp dụng cho Liverpool vài ba sơ đồ khác nhau. Có vẻ như, sau sự ra đi của chân sút chủ lực Luis Suarez trong mùa Hè, The Kop đang thực sự lâm vào một cuộc khủng hoảng về mặt chiến thuật.

Trong quá khứ, HLV Rodgers từng được biết đến là một vị chiến lược gia cực kỳ đa dạng về việc sử dụng nhiều sơ đồ chiến thuật khác nhau. Ở giai đoạn đầu mùa giải năm ngoái, nhà cầm quân người Bắc

Ireland từng sử dụng hệ thống 3-5-2 thiên về tấn công. Khi đó, với sự thăng hoa của cặp tiền đạo Suarez-Sturridge, The Kop được biết đến như một đội bóng bùng nổ bàn thắng nhất giải Ngoại hạng Anh. Mặc dù vậy, do những sự yếu kém ở hàng phòng ngự, Rodgers đã buộc phải chuyển sang sơ đồ 4-3-3 và 4-1-2-1-2 để giúp đội bóng chủ sân Anfield cân bằng hơn.

HLV Rodgers rất không hài lòng với màn trình diễn vừa qua của Liverpool
HLV Rodgers được biết đến là một chiến lược gia rất đa dạng trong việc sử dụng nhiều sơ đồ chiến thuật

Mùa Hè năm nay, sự kiện Liverpool quyết định bán Luis Suarez cho Barca để thu về 75 triệu bảng đã gây chú ý rất nhiều đối với giới chuyên môn cũng như dư luận châu Âu. Không ít ý kiến cho rằng sau khi để tiền đạo người Uruguay ra đi, The Kop sẽ khó lòng tìm kiếm được cầu thủ thay thế, cả về khía cạnh cá nhân lẫn lối chơi tập thể. Và thực tế, cho đến thời điểm hiện tại, đúng là Rodgers đang gặp không ít khó khăn với những ý tưởng chiến thuật của mình.

Kể từ đầu mùa đến giờ, đội bóng vùng Merseyside đang khá loay hoay với việc tìm kiếm một sơ đồ chiến thuật chủ đạo. Ngay sau khi Daniel Sturridge chấn thương, HLV Rodgers đã lần lượt sử dụng rất nhiều hệ thống khác nhau, từ 4-3-3, 4-2-3-1 cho đến 4-4-2 hay thậm chí là cả 3-5-2 trong trận thua West Ham cuối tuần trước. Tuy nhiên, tất cả vẫn chưa cho thấy sự hiệu quả cần thiết.

Trên tuyến đầu, tân binh “hàng hiệu” Mario Balotelli dường như đang tỏ ra quá chậm chạp khiến Liverpool không thể duy trì đủ sức ép về phía cầu môn đối phương. Ngoài ra, những Lallana, Markovic… cũng chưa thực sự thích nghi được với lối chơi nhanh của The Kop. Mặt khác, việc thiếu đi một chân sút như Luis Suarez cũng khiến đội bóng chủ sân Anfield không còn sở hữu một nhân tố đột biến trên hàng công để có thể giải quyết các tình huống bế tắc.

liverpool
Liverpool chưa có định hướng chiến thuật cụ thể

Hiện tại, đa số các ý kiến từ giới chuyên môn đều cho rằng HLV Rodgers nên tiếp tục xây dựng Liverpool theo hướng sử dụng sơ đồ 4-4-2 kim cương. Khi đó, The Kop có thể tận dụng tối đa những phẩm chất của cặp tiền đạo Balotelli-Sturridge. Trên thực tế, đây là hai cầu thủ có khả năng bổ sung cho nhau rất tốt. Trong khi Sturridge là một trung phong theo kiểu trực diện, có lối chơi tốc độ thì Balo thi đấu tinh quái và có xu hướng lùi sâu tìm kiếm bóng. Như vậy, trong trường hợp tung cả hai ngôi sao này ra sân, The Kop sẽ có một bộ đôi tiền đạo theo kiểu truyền thống, vừa biết khai thác cơ hội, vừa tạo ra sự liên kết với tuyến tiền vệ.

Mặc dù vậy, việc để những tân binh như Lallana hay Markovic chơi ở vị trí nào trong sơ đồ 4-1-2-1-2 vẫn là một câu hỏi không dễ để trả lời. Quãng thời gian khi còn khoác Southampton, Lallana đã quá quen với việc đá hộ công trong hệ thống 4-2-3-1. Với Markovic, cựu cầu thủ Benfica cũng được biết đến như một tiền đạo cánh thuần túy, không thực sự mạnh khi được đẩy vào trung lộ và cũng không hề biết phòng ngự. Nhìn chung, với tất cả những yếu tố như vừa phân tích ở trên, dễ dàng nhận ra rằng Liverpool của Rodgers đang thực sự lâm vào một cuộc khủng hoảng chiến thuật. Và sẽ hết sức khó khăn để vị chiến lược gia người Bắc Ireland giải quyết bài toán nhân sự sao cho phù hợp nhất với tình hình hiện tại ở Anfield.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X