Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Liverpool: Mua nhiều, hiệu quả ít

Thứ Năm 25/06/2009 09:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cả năm nay, cứ nhắc tới Liverpool là người ta nghĩ ngay tới một cuộc khủng hoảng tài chính. Thực tiễn ấy tạo ra cảm giác Rafael Benitez là một HLV thiếu may mắn, không có được điều kiện tài chính rộng rãi hậu thuẫn. Nhưng sự thật hoàn toàn khác.

Benitez: Ông Vua đi chợ

Thống kê chỉ ra rằng Rafael Benitez đã được tạo điều kiện tối đa từ khi đến Anfield. Nếu tính cả bản hợp đồng (sắp ký) với Glen Johnson (17 triệu bảng), tổng chi của HLV người Tây Ban Nha từ 2004 sẽ đạt 209,609 triệu bảng.

Với khoản chi khổng lồ vào TTCN, Benitez đã tiêu tốn của các ông chủ tới 100,099 triệu bảng bởi tiền thu về từ bán cầu thủ chỉ đạt 109,51 triệu bảng. Có vẻ như xét trên phương diện kinh doanh, Benitez chỉ đáng là học trò của Arsene Wenger (Arsenal).

Mức phí 17 triệu bảng cho Glen Johnson là quá đắt

Điều đáng nói là thành công mà Benitez thu về cũng chẳng hơn Wenger là mấy bởi ông vẫn chưa lên ngôi tại Premiership. Ngoài chức vô địch Champions League ngay trong năm đầu tiên, bảng thành tích của Benitez tại Anfield vẫn gần như trống trơn (chỉ có thêm FA Cup 2006). Nhưng điều thú vị là mùa 04/05 cũng là thời điểm Benitez đầu tư ít nhất (chỉ 18,5 triệu bảng). Những năm sau, càng tốn nhiều tiền, thành công đến với Benitez càng theo hướng tỷ lệ nghịch.

Thêm một canh bạc

Benitez giải thích về quyết định mua Glen Johnson, rằng ông chẳng có gì sai dù cũng thừa nhận 17 triệu bảng là cái giá hơi đắt. Theo Benitez, không chi tiền thì đừng mong vào Top 4.

Có điều, như đã nói, đồng tiền mà Benitez chi không tỷ lệ thuận với thành công. Bởi từ khi đến Anfield, Benitez đã mua về tới 70 cầu thủ (chưa tính Johnson), bán đi 72 người nhưng Liverpool vẫn chưa thể kết thúc 19 năm đằng đẵng chờ đợi ngai vàng Premiership. Thêm một Johnson chẳng quá nhiều mà bớt đi một Johnson cũng không quá ít, nhất là khi Liverpool vẫn còn Arbeloa chơi rất tốt ở mùa vừa rồi.

Chính vì thế, có lý do để nói Benitez hơi thiếu tính toán khi mua sắm. Đâu nhất thiết phải chi quá nhiều tiền vào một vị trí mà Liverpool không hề thiếu người, trong khi Hè này Benitez chỉ được cấp 20 triệu bảng. Ông vẫn còn muốn mua thêm 1-2 ngôi sao nữa, như thế sẽ phải bán bớt đi một vài cầu thủ. Nếu đó là Leto, Voronin, Dossena thì chẳng sao, bởi họ đều là người thừa (nhưng dĩ nhiên nhóm này không giúp Benitez thu về được nhiều tiền). Nhưng nếu là Mascherano, Alonso (những siêu tiền vệ đang được Real Madrid, Barca săn đón) thì thật là thảm họa. Bởi bán họ đi, Liverpool tìm đâu ra những thay thế tương xứng.

Hè trước, Benitez từng “săn” Barry cả mùa Hè, đồng thời muốn đẩy Alonso đi để tạo chỗ cho Barry. Bây giờ, Benitez lại đang phạm sai lầm tương tự với cặp Johnson - Arbeloa. Và sắp tới sẽ là Mascherano, Alonso?

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X