Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Louis Van Gaal và ngã rẽ quan trọng mang tên Manchester City

Thứ Hai 27/10/2014 15:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vì sao niềm tin cho Louis Van Gaal nhiều hơn David Moyes? Không phải vì người ta thấy Bông Tulip thép quá xuất chúng, mà là danh tiếng trước khi đến Old Trafford của ông “khủng” hơn so với người tiền nhiệm đến từ Scotland?

HLV Van Gaal nghiêm khắc phê bình màn ăn mừng thái quá của Van Persie
Trước Man City, liệu có còn một Van Persie nữa xuất hiện ở phút 94?
Van Gaal xuất chúng ư? Đúng. Ông đã làm được những điều vô cùng phi thường với Ajax, Bayern và Barca. Ông đã đưa các đội bóng này đi lên theo kiểu “cá chép hoá rồng”, tức là khởi đầu khó khăn nhưng sau một thời gian các cầu thủ đã quen với hệ thống mới, họ trở nên thanh thoát, nhịp nhàng và kéo đội bóng đi lên. David Moyes làm được những gì trước khi đến Old Trafford? Biến Everton từ một đội trung bình yếu thành một đội… trung bình khá trong vòng 11 năm. Tromg 11 năm này, HLV người Scotland không có nổi một danh hiệu cùng The Toffees.

Van Gaal xuất chúng ở Anh ư? Điều đó còn cần phải xem xét lại một chút. Những gì mà Man Utd đang thể hiện không cho thấy rằng Van Gaal quá vượt trội so với người tiền nhiệm. Nói đúng hơn, ông vẫn chưa thể chà sạch được những vết ố vàng mà kỉ nguyên đáng quên của David Moyes để lại trên những bức tường Old Trafford. Ngày trước người ta quá khắt khe với David Moyes, khi yêu cầu ông phải nối dài chuỗi thành tích mà Sir Alex đã làm được trước đó, với một lực lượng gần như không được bổ sung xuyên suốt mùa hè, và phải đối mặt với cả Chelsea, Man City và Liverpool trong chặng khởi đầu. Thái độ của các CĐV với Moyes và Van Gaal là thiếu công bằng.

Có thể nói điều đang giúp Van Gaal tránh khỏi những lời đánh giá phũ phàng là danh tiếng trước đó của ông. Hãy nhìn thẳng vào một sự thật trần trụi: vừa hoà Chelsea một cách xuất chúng, nhưng Man Utd vẫn chỉ đang đứng ở vị trí thứ 8, hơn cùng kì năm ngoái 1 điểm dù chặng đường đầu mùa của họ chỉ là những đối thủ… phọt phẹt cỡ QPR hay Leicester City. Đó là chưa kể đến việc Man Utd đã được bồi đắp lực lượng để trở nên vô cùng hùng hậu sau mùa hè, mà năm nay họ còn chỉ tập trung vào Premier League (không được đá tại hampions League). Thực ra, tính cạnh tranh ở Premier League khốc liệt hơn La Liga hay Bundesliga nhiều, thế nên Van Gaal có cá tính đến mấy thì vẫn chỉ là một kẻ đang cạnh tranh ngai vàng chứ chẳng thể làm vua một cõi như ngày trước ở các giải đấu khác.

van gaal
Van Gaal được khoan dung hơn David Moyes vì thành tích quá khứ tốt hơn

Như Sir Alex Ferguson đã khẳng định, nếu một đội bóng thua quá 3 trận thì không có cơ hội vô địch ở giải đấu hàng đầu xứ sở sương mù. Bây giờ, Man Utd đã thua 2 lần, kém đội đầu bảng Chelsea 10 điểm, trong khi đây mới là nửa đầu tiên của lượt đi mùa giải, và các đối thủ lớn thì Man Utd vẫn chưa có dịp được gặp gỡ “thỉnh giáo”. Thế nên, hoàn toàn có thể nói rằng Van Gaal không khác David Moyes phiên bản 2 là mấy. Đành rằng họ vừa hoà Chelsea đi, nhưng vòng sau trong trận derby thành Manchester, gặp một City khát thắng sau khi thua West Ham để rửa nhục, liệu còn một Van Persie nào xuất hiện ở phút 94?

Không phủ nhận khả năng đó, nhưng dù United có thể hiện tốt trong trận đấu tới đi nữa, thì vị trí của họ cũng khó có thể cải thiện đáng kể trong thời gian tới ở phạm vi một mùa giải mà các đối trọng đều chạy đà tốt (Arsenal hay Liverpool chệch choạc thì vẫn có nhiều điểm), lại có thêm các ngựa ô đầy nguy hiểm như Southampton và West Ham United. Thế nhưng đến giờ này người ta vẫn còn tin Van Gaal lắm, vì đơn giản ông có thành tích dày hơn David Moyes (trên giấy tờ). Ông được thoải mái làm việc, không bị khắt khe đánh giá, được cho hưởng 3 tháng trăng mật mà không nhận quá nhiều búa rìu từ phía dư luận.

Giờ 3 tháng đó đã hết. Bước ngoặt mang tên Manchester City sẽ chính thức chấm dứt tuần trăng mật của Van Gaal tại Old Trafford. Một là ông sẽ được tạo điều kiện hết sức tốt để vực Man Utd dậy trở lại hùng mạnh như xưa nếu ông thắng trong trận derby. Còn hai, Van Gaal sẽ lại phải xin BLĐ Man Utd cho thêm thời gian và nhận được những lời dị nghị từ giới truyền thông.
 
Thành Nguyễn  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X