Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Man City - Chelsea (22h00 21/9): Toure, Costa và hội chứng phụ thuộc của hai gã nhà giàu

Chủ Nhật 21/09/2014 10:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Chelsea có lợi thế về phong độ trước đại chiến, nhưng Man City lại được chơi trên "tổ ấm Etihad". Trong trận đấu giữa 2 ứng cử viên tiềm năng cho ngôi vô địch, khả năng chia điểm là hoàn toàn khả thi.

Man City: Ảnh hưởng từ tuổi 31 của Yaya Toure

Việc Manchester City phơi áo trước Bayern Munich tại Champions League giữa tuần qua có vẻ như chẳng khiến mấy ai bất ngờ. Một Man City non kém, yếu ớt và hèn nhát vốn luôn chơi như vậy tại đấu trường cao nhất châu Âu: không dám phản đòn lại khi cần, nằm yên chịu trận và đợi cơ hội tới. Với những kẻ đợi cơ hội tới thì cơ hội sẽ không tới, bởi những cái xa xỉ gọi là “cơ hội” ấy chỉ có thể đến với những người chủ động đi tìm kiếm nó. Và hơn nữa, Man City cũng đâu có “dốc sức” mà “nằm yên”. Muốn co về cho yên ổn, và đợi thời cơ bật lên như chiếc lò xo bị nén, chắc chắn mỗi mắt xích của Man City đều cần phải chấp nhận bị “nén”, có nghĩa là dốc sức, hết mình trong khâu phòng ngự.

 

Thế nhưng không, số lần mà các cầu thủ Bayern Munich vượt qua Yaya Toure, trụ cột của Man City, nơi mà các cầu thủ khác của Man City trông vào, là không hề ít. Sự hời hợt trông cực kì “bực mình” của Yaya Toure trong khâu phòng ngự khiến người ta không thể nhận ra dáng dấp của một tiền vệ trung tâm. Một mình Fernandinho phải làm công việc của hai cầu thủ phòng ngự, và hẳn nhiên kể cả cầu thủ Brazil có là người thi đấu hay nhất trận thì cũng chẳng thể nào giúp cho Man City thoát thua khi thi đấu như thể chấp một người phòng ngự. Đành rằng Yaya Toure là tiền vệ tổ chức, nhưng nếu anh cứ chơi phòng ngự hời hợt theo cách như thế, có lẽ 12 triệu euro mua Fernando hoặc 30 triệu euro mua James Milner đã đến lúc phát huy tác dụng. 

Việc xem xét loại bỏ Yaya Toure ra khỏi đội hình của Pellegrini không phải là hoàn toàn vô lí, trong bối cảnh anh thường xuyên đặt đội bóng của mình vào thế chống đỡ với chỉ 6 cầu thủ phòng ngự (4 hậu vệ, Joe Hart và Fernandinho). Như thế là quá ít so với một đội bóng như Bayern Munich, và cũng sẽ là quá ít đối với Chelsea. Có thể, Yaya Toure cần được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự bằng cách được chơi ở vị trí số 10 nhiều hơn là phải đá như một số 8 ở trục giữa sân. Chỉ có cách này mới phát huy được những bước chạy của anh, vực Yaya Toure dậy khỏi việc sụt giảm phong độ tới tồi tệ trong thời gian qua, và khiến Joe Hart không một lần nữa phải sắm vai người hùng. 

Việc Man City phụ thuộc quá nhiều vào Yaya Toure trong 2 năm gần đây giờ đã để lại hậu quả: khi thời xế chiều đến, tiền vệ người Bờ Biển Ngà không thể cáng đáng được 2 nhiệm vụ công - thủ cùng một lúc nữa, thì bỗng nhiên City trở nên yếu hẳn đi, nhưng phế bỏ hoàn toàn anh khỏi đội hình thì lại mất đi một cầu thủ có chuyên môn tốt. Chính vì sự nhùng nhằng đầy khó chịu ấy sẽ khiến Yaya Toure trở thành lí do chính trong việc Man City sẽ không còn giữ được vị thế một đội bóng mạnh trong mùa bóng năm nay. Sự suy yếu ấy có thể nhìn thấy rõ trong vài trận đấu tiên của mùa này, mà 2 trận thua trước Stoke City và Bayern Munich là những ví dụ điển hình.

Chelsea: Một mình Costa toả sáng có là đủ?

Chỉ 2 tháng sau khi cập bến Stamford Bridge, Diego Costa đã chính thức đẩy Fernando Torres - Demba Ba - Samuel Eto’o vào thì quá khứ. Lúc này đại bản doanh Chelsea tràn ngập sự tự tin khi họ đã tìm được đúng người cáng đáng nhiệm vụ tìm kiếm bàn thắng. Chỉ sau 4 trận đầu tiên, tiền đạo gốc Brazil đã nổ súng tới 7 lần, xấp xỉ bằng một nửa tổng số lần nổ súng của đội bóng chủ sân Stamford Bridge. Những Hazard, Oscar, Schurrle hay Willian không cần phải cáng đáng nhiệm vụ vừa kiến tạo, vừa ghi bàn nữa.

Tuy nhiên, làm gì có chuyện Costa thi đấu cho Chelsea 5 năm mà lúc nào cũng giữ được hiệu suất gần 2 bàn/ trận như lúc này. Thể lực của chân sút này là vấn đề đầu tiên cần phải lo nghĩ tới: ngay từ mùa trước trong màu áo Atletico Madrid, Costa đã cày ải cực kì chăm chỉ, phớt lờ cả những chấn thương mà mình gặp phải. Chính vì thế, tại Stamford Bridge, khả năng ra sân của số 19 lúc nào cũng là 5 ăn 5 thua và chỉ được quyết định trước trận đấu vài tiếng. Điều ấy dẫn tới việc Mourinho phải tìm cách xoay vòng.

Và rồi hậu quả của việc xoay vòng ấy đến ngay lập tức. 90 phút trong trận gặp Schalke chứng kiến một Didier Drogba nặng nề trong từng bước chạy, vô duyên với các cú sút. Để rồi khi Loic Remy vào sân, anh không có lấy nổi một pha bóng sút trúng khung gỗ. Đó là một tín hiệu rất rất không tốt cho Chelsea của Mourinho. Chelsea đang phụ thuộc vào Diego Costa một cách quá rõ ràng, và đến khi anh không khoẻ mạnh, một Chelsea tù túng trong tấn công như mùa trước trở lại. Chẳng lẽ chỉ vì không có Costa mà Mourinho bỏ đi “sexy football” đang làm mưa làm gió tại Premier League?

Sự phụ thuộc sẽ níu chân cả hai?

Manuel Pellegrini có lẽ sẽ không để cho Yaya Toure chơi số 10 trong bối cảnh cuộc chiến ở giữa sân sẽ quyết định đến cục diện của trận đấu. Nếu để Fernando - Fernandinho đối đầu với Matic - Fabregas, có thể Man City sẽ thắng được về mặt thể lực nhưng ở mảng kĩ thuật, Chelsea mới là những người thắng thế. Với phong độ ở thời điểm hiện tại, sẽ chẳng hề lạ khi Matic - Fabregas sẽ có được những thời điểm có lợi thế hơn cặp Fernandinho - Yaya Toure, với chỉ tiền vệ người Brazil tập trung đánh chặn.

Thế nhưng khi mà khả năng ra sân của Diego Costa vẫn còn là dấu hỏi thì liệu Chelsea có thể có được bàn thắng từ những cơ hội rõ ràng vốn sẽ đến rất ít ỏi và lắt nhắt? Trong bối cảnh Kompany và các cộng sự ở hàng thủ của Man City sẽ không “thả rông” để Costa ghi quá 1 bàn thắng vào lưới Joe Hart (hoặc thậm chí là không bàn nào), thì liệu rằng Chelsea có thể có được 3 điểm “yên ổn” rời sân Etihad, khi họ không thể chơi tử thủ như Stoke City? 

Yaya Toure lười phòng ngự, nhưng trong một trận tử chiến vì ngôi vô địch, anh sẽ tự có ý thức để chăm chỉ hơn. Diego Costa ghi bàn nhiều, nhưng đây mới là trận đấu lớn đầu tiên của anh tại Premier League. Xem chừng, bộ đôi trụ cột của 2 bên đều không hoàn hảo trước thềm đại chiến: họ có lợi thế nhưng cũng có điểm yếu của riêng mình. Có lẽ những điểm mạnh của họ sẽ mang lại một thế trận hấp dẫn và có khả năng là một cơn mưa bàn thắng. Nhưng những điểm yếu sẽ làm cho 2 bên nhiều khả năng phải chia điểm.

Đội hình dự kiến:
Manchester City: Hart, Zabaleta, Kompany, Mangala, Kolarov, Yaya Toure, Fernandinho, Nasri, Silva, Jesus Navas, Aguero.
Chelsea: Courtois, Ivanovic, Terry, Cahill, Azpilicueta, Matic, Fabregas, Hazard, Oscar, Schurrle, Diego Costa.

Dự đoán: 2-2.

Thành Nguyễn 


 
 

Có thể bạn quan tâm

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Video

Xem thêm
top-arrow
X