Thứ Hai, 29/04/2024Mới nhất
Zalo

Man City chuẩn bị thanh lý một loạt "hàng kém chất lượng"

Thứ Sáu 19/11/2010 10:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Từ ngày các ông chủ "siêu giàu có" của thế giới Ả Rập đặt chân đến nước Anh, Man City gần như không còn phải lo lắng gì về chuyện "cơm áo gạo tiền". Họ vung tiền không cần suy nghĩ trên thị trường chuyển nhượng và ngay cả khi có phải bán tống, bán tháo với giá rẻ những cầu thủ không thể hiện được mình, họ cũng chẳng bận tâm. Bởi Man City sẽ làm tất cả những gì có thể cho mục tiêu trở thành đại gia mới của bóng đá Anh.

Trong hơn 2 năm qua (kể từ tháng 8 năm 2008), Man City đã chi không dưới 300 triệu bảng để mang về sân City of Manchester hàng loạt gương mặt mới (rất nhiều cầu thủ được mua với mức giá trên trời, vượt xa giá trị thực vì đơn giản, đội nào chả muốn lợi dụng bản chất "giàu xổi" của Man City để khai thác tối đa). Nhưng không phải ai cũng thành công. Nói chính xác hơn, số cầu thủ khẳng định được tài năng gần ngang bằng với số thất bại. Nếu như Tevez, Barry, Milner, Adam Johnson, Kompany, De Jong đã có được vị trí vững chắc trong đội hình thì cũng chừng ấy người trở thành nỗi thất vọng tràn trề như Emmanuel Adebayor, Wayne Bridge, Shaun Wright-Phillips, Roque Santa Cruz hay Jo. Thế là, Man City sẽ tiến hành cuộc thanh lọc lực lượng ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông nhằm dọn chỗ cho những người mới đến, tất nhiên đều theo phương pháp cũ: dùng tiền, rất nhiều tiền để chiêu mộ.

Man City sẵn sàng bán rẻ để tống khứ Adebayor

Được biết, giám đốc điều hành của Man City Gary Cook cùng chủ tịch Khaldoon Al Mubarak đã bàn thảo kỹ càng với HLV trưởng Roberto Mancity trước khi bay tới Abu Dhabi (thủ đô Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) đệ trình lên ông chủ thực sự của đội bóng, Sheikh Mansour bản kế hoạch củng cố lại đội bóng trong giai đoạn lượt về mùa giải nhằm hoàn thành chỉ tiêu: có mặt trong Top 4, đồng nghĩa với tấm vé tham dự Champions League mùa sau (giành chức vô địch thì xem chừng hơi mơ hồ).  Cả 5 cái tên được liệt kê ra đều do người tiền nhiệm của Mancini, Mark Hughes mua về. Họ đóng góp rất ít cho đội bóng, chơi mờ nhạt và chiến lược gia người Italia lo ngại việc giữ đám người này sẽ mang đến những ảnh hưởng xấu đến tình hình chung của CLB.

Emmanuel Adebayor gia nhập Man City vào mùa hè năm 2009 từ Arsenal theo bản hợp đồng 25 triệu bảng và đã thi đấu khá tốt trong giai đoạn đầu song phong độ của tiền đạo người Togo không duy trì được lâu. Hiện tại, Man City tuyên bố sẵn sàng bán rẻ Adebayor bằng một nửa giá mua (12 triệu bảng). Trường hợp của Santa Cruz còn thê thảm hơn nhiều. Được Mark Hughes kéo về từ đội bóng cũ Blackburn, chân sút người Paraguay đã đánh mất mình quá nhanh (một phần do dính chấn thương liên miên) và giờ chỉ còn được định giá có 4 triệu bảng (khi mua, Man City phải bỏ ra số tiền hơn 4 lần như thế, 18 triệu bảng). Tiền đạo người Brazil, Jo cũng xuống giá nhanh chẳng kém gì Santa Cruz. Là một trong những người đầu tiên cập bến Man City dưới triều đại mới ADUG (tên công ty sở hữu đội bóng)song Jo thể hiện ngay bản chất "hàng lởm" của mình dù thời còn khoác áo CSKA Moscow bên đất Nga lạnh giá, Jo chơi không đến nỗi nào. Man xanh đã phải liên tiếp đẩy cầu thủ này cho các đội bóng khác mượn với hy vọng mong manh Jo sẽ chứng tỏ được để một ngày nào đó trở về thành Manchester. Nhưng họ đã thất bại và sự kiên nhẫn đã đi đến giới hạn cuối cùng. Giống như Santa Cruz, Man City chấp nhận lỗ nặng khi đồng ý bán Jo cho bất kỳ đội nào trả 4 triệu bảng (trong khi đã phải bỏ ra hơn 17 triệu bảng để có được chữ ký của cầu thủ này). CLB đã lên sẵn giải pháp thay thế cho 3 gương mặt này, trong đó đích ngắm số 1 là "Vua phá lưới" Bundesliga mùa giải năm ngoái, Edin Dzeko. Có tin, Man City sẽ chịu chi ra đến 35 triệu bảng để thuyết phục Wolfsburg nhả tay săn bàn người Bosnia.

Tại hàng thủ, hậu vệ trái 30 tuổi Wayne Bridge cũng không còn đất sống. Tháng 1 năm 2009, Chelsea kiếm ngon số tiền 12 triệu bảng khi đẩy "của nợ" Bridge (lúc đó cũng chỉ là "hàng tồn" ở The Blues) sang cho Man xanh và giờ đây, "thiếu gia mới nổi" của bóng đá Anh chỉ trông đợi gỡ gạc được 5 triệu bảng từ thương vụ này. Còn ở tuyến giữa, Shaun Wright-Phillips vẫn mãi ở diện "tiềm năng chưa lớn" dù đã bước sang tuổi 29. Tiền vệ này đã trưởng thành từ chính lò đào tạo của Man City, đã có 3 năm bôn ba ở thành London trong màu áo Chelsea trước khi quay về "chốn xưa" vào tháng 8 năm 2008. Giờ, S.W.Phillips chỉ là sự lưa chọn "cực chẳng đã" trong trường hợp, Mancini hết người đá cánh. Song Shaun Wright-Phillips sẽ là bản hợp đồng ít lỗ nhất (mua 8.5 triệu bảng và sẵn sàng bán với giá 5 triệu bảng). Thực ra, việc Man City phải chấp nhận bán rẻ, một phần là do mức lương họ đang được nhận quá cao (rơi vào khoảng từ 60.000 bảng cho đến 130.000 bảng 1 tuần). Cho nên, giảm giá sẽ tạo "động lực" để những cầu thủ này cũng mau chóng tìm cho mình một bến đỗ mới. Ngoài ra, còn một cầu thủ khác nhiều khả năng sẽ rời khỏi CLB trong tháng 1 nhưng "hoàn cảnh" không giống như 5 người kia. Đó là thủ thành kỳ cựu Shay Given. Chẳng phải Given kém tài hay thi đấu tồi mà bởi vị trí số 1 của anh đã bị rơi vào tay Joe Hart, thủ thành 23 tuổi người Anh đang thăng tiến vù vù kể từ mùa giải năm nay. Vì thế, thủ môn người CH Ai Len đã đòi ra đi vì không cam phận cảnh ngồi dự bị.

Vậy là, kể từ khi giới chủ Ả Rập tiếp quản Man City, đội bóng này luôn trong tình trạng "mua đắt, bán rẻ". Trước đó, họ cũng chịu lỗ 10 triệu bảng khi bán Robinho cho AC Milan. Bây giờ, tính tổng 5 "nỗi thất vọng" thì Man xanh cũng mất đi suýt soát 30 triệu bảng. Nhưng một khi Man City chưa đạt được tham vọng to lớn thì mấy cái thiệt hại đó đâu có nhằm nhòm gì với họ.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X