Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Man City: Liệu có dám “đánh bạc” với tuyến giữa?

Chủ Nhật 21/09/2014 14:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Manchester City đang có những dấu hiệu không ổn trong những trận đấu gần đây, đặc biệt là ở tuyến giữa. Trong trận đấu với Chelsea sắp tới, liệu HLV Pellegrini có dám đưa ra những thay đổi để tạo ra sự khác biệt trong lối chơi cho The Citizens?

Yaya Toure, từ điểm tựa thành điểm yếu

Yaya Toure đang sa sút một cách khó tin trong giai đoạn đầu mùa giải năm nay. Không ai còn nhận ra một “Super Yaya” toàn diện và là điểm tựa vững chắc của Man City nữa. Mùa giải năm ngoái, Toure ghi tới 20 bàn thắng, có 9 đường kiến tạo, thực hiện tới gần 2400 đường chuyền với tỷ lệ thành công đạt 90%. Anh có thể đá tiền vệ tấn công, tiền vệ trung tâm hay thậm chí lui về bọc lót cho hàng thủ như một hậu vệ. Với Yaya Toure trong đội hình, Man City đã sở hữu một chiếc chìa khoá vạn năng để mở ra những cánh cửa chiến thắng.

Thế nhưng trải qua 4 trận đấu ở Premier League năm nay, Toure ghi được 0 bàn thắng, có 0 đường kiến tạo và chỉ sở hữu duy nhất 1 đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội. Ở mặt trận phòng ngự, màn trình diễn của Toure còn tệ hại hơn khi anh hầu như không tham gia phòng ngự mà trận đấu với Bayern Munich là minh chứng rõ ràng nhất. Tiền vệ người Bờ Biển Ngà quá ham lên tham gia tấn công và phó thác toàn bộ nhiệm vụ phòng ngự cho Fernandinho, hậu quả là Man City mất hoàn toàn tuyến giữa và gần như chịu trận trong hiệp 2, khi Fernandinho đã tỏ ra đuối sức.

 

Không những thế trong trận đấu tới với Chelsea, Yaya Toure còn phải đối mặt với Nemanja Matic, “quái vật” đã từng khiến anh “tắt điện” trong trận đấu giữa hai đội hồi tháng 2 trong khuôn khổ lượt về Premier League mùa giải trước. Thời điểm đó Toure còn đang ở phong độ cực cao với chuỗi 8 trận thắng liên tiếp cùng Man City nhưng cũng phải khuất phục bởi Matic, một tân binh mới chân ướt chân ráo đên Premier League từ sau kỳ chuyển nhượng mùa đông. Vì thế chẳng có gì ngạc nhiên nếu trong trận đấu tới Matic tiếp tục là “khắc tinh” của Toure ở tuyến giữa, và khi đó chắc chắn Man xanh sẽ gặp rất nhiều bất lợi trong cuộc chiến ở giữa sân.

Chưa kể Cesc Fabregas đang thể hiện một phong độ vô cùng ấn tượng trong màu áo Chelsea với khả năng kiến tạo cũng như ghi bàn đều cực tốt. Giả dụ như Toure vẫn có thói quen dâng cao và để lại một khoảng trống sau lưng, không khó để nhận ra kịch bản về một cú chọc khe ngọt lịm của Cesc cho Diego Costa thoát xuống đối mặt thủ môn.

Sự yếu kém của Toure không chỉ được lý giải trên góc độ chuyên môn mà còn cả về mặt tâm lý. Vụ Ban lãnh đạo Man City “quên” không chúc mừng sinh nhật rõ ràng chỉ là cái cớ để Toure làm rùm beng mọi chuyện. Ngay sau đó, chẳng phải người đại diện của Toure đã bóng gió về việc có thể Ban lãnh đạo PSG sẽ quan tâm nhiều hơn tới đời sống của cầu thủ đó hay sao? Với một cầu thủ không còn đủ 100% nhiệt huyết thi đấu vì đội bóng, thật khó để tin tưởng rằng anh ta sẽ chơi tốt trong một “trận cầu 6 điểm” như trận gặp Chelsea tối nay.

Rõ ràng Yaya Toure từ một chỗ dựa vững vàng cho Man City giờ lại đang trở thành mối lo thường trực của đội bóng, và đã đến lúc HLV Pellegrini cần mạo hiểm để có sự thay đổi.

Giải pháp Fernandinho - Fernando?

Nếu như thay Yaya Toure ra, phương án khả dĩ nhất cho HLV Pellegrini vào lúc này để đá cặp với Fernandinho sẽ là Fernando. Trước trận đấu, HLV người Chile đã ỡm ờ về việc có thể để Lampard ra sân thi đấu. Đó có thể là một chiêu bài hay để đánh vào tâm lý của các cầu thủ Chelsea, nhưng xét trên phương diện chuyên môn, đó chẳng khác nào việc Man City đang đá chấp người. Trong trận đấu với Arsenal cuối tuần trước, mặc dù chỉ phải đối đầu với một hàng tiền vệ không quá cơ bắp của Pháo thủ nhưng Lampard cũng chỉ trụ nổi 45 phút đầu tiên trước khi bị thay ra để nhường chỗ cho Samir Nasri, vậy làm sao anh có thể đủ sức để “đánh đu” với những cầu thủ giàu sức mạnh và thể lực như Matic, Ramires hay Fabregas?

Xét cho cùng, phương án Fernando là hợp lý hơn cả, và không chừng lại là một phương án hay. Dù mới gia nhập CLB từ mùa hè năm nay nhưng Fernando đã hoà nhập khá nhanh với lối chơi của Man City. Trong 3 trận đấu đầu tiên ở Premier League, Fernando đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ phòng ngự với 11 tình huống tham gia hỗ trợ phòng ngự, trong đó có 3 tình huống giải nguy cho khung thành của Joe Hart. Thêm vào đó, tiền vệ này cũng chuyền bóng khá tốt với tỷ lệ chuyền bóng thành công 93%.

 

Với sự có mặt của Fernando ở vị trí “mỏ neo”, Fernandinho sẽ được đẩy lên đá tiền vệ con thoi thay cho Yaya Toure. Dù hoàn thành rất tốt nhiệm vụ phòng ngự nhưng Fernandinho vốn là một tiền vệ con thoi và thi đấu cực kỳ thành công ở vị trí này thời còn khoác áo Shakhtar Donest. Trong màu áo đội bóng Đông Âu, Fernandinho luôn là cầu thủ cực kỳ quan trọng và là cầu nối giữa hàng công và hàng thủ với nền tảng thể lực tuyệt vời. Anh chính là nhân tố giúp Shakhtar giành 6 chức vô địch Ukraine, trong đó có giai đoạn thống trị 2009- 2013, cùng với đó là 1 danh hiệu UEFA Cup (tiền thân của Europa League).

Với cặp đôi Fernandinho - Fernando, Man City sẽ tạo ra một lớp lá chắn cực kỳ vững chắc trước hàng phòng ngự của mình, đồng thời cũng sẽ tạo ra đối trọng đáng gờm với hàng tiền vệ giàu sức chiến đấu của Chelsea. Hãy nhớ lại thời điểm Chelsea hạ gục Man City 1-0 cũng chính tại sân Etihad hồi tháng 2, vấn đề mấu chốt là Chelsea đã phòng ngự cực kỳ kín kẽ trước khi tung ra cú đấm quyết định với bàn thắng của Ivanovic. Đó sẽ là một phương án tham khảo cho Pellegrini để “lấy độc trị độc”.

Phương án đã có trong tay, vấn đề là liệu Pellegrini có dám đánh cược?

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X