Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Man United: Trong cơn giông vẫn nhìn thấy ánh sáng

Thứ Tư 08/10/2014 15:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Manchester United đang trải qua cuộc khủng hoảng hàng thủ tồi tệ nhất một thập kỷ vừa qua, và những vấn đề đó không chỉ xuất phát từ vấn đề chấn thương. Thế nhưng trong thời điểm khó khăn hiện tại, người ta vẫn nhìn thấy một tương lai hứa hẹn với Quỷ đỏ.

Cuộc khủng hoảng đã được báo trước

Kể từ khi bước vào mùa giải mới, báo chí đã ra rả nói về tình hình nhân lực quá yếu kém ở hàng thủ của Manchester United. Một cơ cấu đội hình bất hợp lý khi hàng tấn công của MU thuộc hạng cực khủng ở Premier League với bộ tứ Van Persie - Rooney - Falcao - Di Maria, đó là còn chưa kể tới những nhân tố khác như Mata hay Herrera, thế nhưng tuyến dưới lại hẻo người đến mức nghèo nàn với những cầu thủ chỉ thuộc dạng trung bình khá như Phil Jones, Jonny Evans hay Chris Smalling.

Hàng thủ Man United đã trải qua thời gian đầu mùa rất thất vọng
Hàng thủ Man United đã trải qua thời gian đầu mùa rất thất vọng

Và cuối cùng, cuộc khủng hoảng xảy ra như một điều tất yếu khi MU liên tiếp mắc những sai lầm chết người trong khâu phòng ngự và khởi đầu mùa giải cực kỳ bết bát. Phải tới vòng đấu thứ 4 họ mới có được chiến thắng đầu tay trước QPR và những vòng đấu gần đây, kể cả đã chiến thắng để lọt vào Top 4, những gì màn trình diễn của Man United vẫn làm người ta thót tim. Một hệ quả đã được dự báo từ trước bởi trong nhiều năm liền, MU luôn dựa dẫm quá nhiều vào cặp trung vệ Vidic - Ferdinand đến nỗi khi cả hai đã xuống phong độ rõ rệt, Quỷ đỏ vẫn loay hoay và không thể tìm ra một cái tên thay thế.

Có thể cuộc khủng hoảng của MU có một phần nguyên nhân do cơn bão chấn thương hoành hành và khiến hàng thủ đã yếu lại càng trở nên mong manh hơn, nhưng phải nhìn nhận thẳng vào thực tế rằng các hậu vệ của MU không đủ sức để có thể cáng đáng nhiệm vụ phòng ngự trong những trận đấu lớn. Smalling chỉ nhiệt tình nhưng không có kỹ năng, Phil Jones thi đấu tròn vai nhưng không xuất sắc, Jonny Evans mãi chỉ là tài năng không bao giờ lớn. Trên hết, người ta không thấy được tiềm năng phát triển của những cầu thủ này, dường như đây là cái ngưỡng mà họ có thể đạt được dù tuổi đời còn trẻ. Họ có thể thi đấu tròn vai, thậm chí thi đấu hay trong một vài trận, nhưng xét tổng thể, MU chẳng thể nào tiến xa với những cầu thủ như thế trong đội hình.

Cái bóng quá lớn của cặp đôi xuất sắc nhất Premier League một thời Vidic - Ferdinand cùng với chính sách chuyển nhượng sai lầm đã khiến MU dần rơi vào cuộc khủng hoảng do chính họ tạo ra, và giờ là lúc họ phải đối mặt với vô vàn giông bão.

Một tương lai với bản sắc Quỷ đỏ?

Trong những trường hợp cấp bách như thế, HLV Louis Van Gaal buộc phải dùng tới những cầu thủ ở độ tuổi “thiếu niên” như Tyler Blackett, Paddy McNair hay Tom Thorpe. Tất nhiên sự ra mắt của các cầu thủ trẻ sẽ nhận được những cái nhìn hoài nghi từ người hâm mộ và cùng với đó là những sức ép khủng khiếp.

Tuy nhiên chính trong tình cảnh đó những cầu thủ trẻ lại cho thấy những điểm sáng tích cực. Tyler Blackett sau một vài trận đấu bị khớp về tâm lý đã dần dần thích nghi với lối chơi của cả đội và hoàn thành khá tốt nhiệm vụ của mình. Trong trận đấu gặp Leicester City, chiếc thẻ đỏ của Blackett, cộng với ấn tượng không tốt từ những trận ra mắt của anh khiến hậu vệ này phải nhận rất nhiều chỉ trích. Tuy nhiên nếu xét thẳng thắn, hậu vệ sinh ra ở Manhchester này đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ trước khi nhận thẻ đỏ. Bọc lót tốt, thi đấu chắc chắn và không phạm lỗi lớn, rõ ràng Blackett đang dần cho thấy sự thích nghi và tiến bộ nhanh chóng của mình. Nếu như không có cái nhìn quá hà khắc của người hâm mộ, rất có thể hậu vệ này sẽ còn phát triển nhiền hơn nữa trong tương lai.

tom thorpe mcnair
Paddy McNair và Tom Thorpe đang có tương lai rất hứa hẹn tại MU

Trong khi đó, Paddy McNair đã có màn trình diễn tuyệt vời trong ngày ra mắt Manchester United trong trận đấu với West Ham. Trung vệ trẻ người Bắc Ireland đã thi đấu cực kỳ chững chạc và tốt hơn kỳ vọng rất nhiều. Chỉ trong vài ngày, sự có mặt của McNair trong 2 trận đấu với West Ham và Everton đã giúp hàng thủ của MU thi đấu vững chắc hơn nhiều và giành 2 chiến thắng liên tiếp đầu tiên trong mùa giải năm nay.

Còn với Tom Thorpe, tuy chưa có cơ hội ra sân nhiều ở đội một, nhưng hậu vệ 21 tuổi đã có thâm niên ra sân ở đội trẻ, và hiện tại anh vẫn đang là một cầu thủ rất nổi bật trong đội U21 Manchester United. Quan trọng hơn, Tom Thorpe mang trong mình tố chất thủ lĩnh thiên bẩm. Thorpe đã có kinh nghiệm làm đội trưởng U17 ĐT Anh giành chức vô địch châu Âu năm 2010 và đội trưởng U19 Anh vào bán kết 2 năm sau đó. Hiện tại Tom Thorpe cũng đang lĩnh băng thủ quân ở ĐT U21 Manchester United. Trong tình cảnh rối ren và đội bóng vẫn đang mòn mỏi tìm một hình bóng thủ quân, sự có mặt của Tom Thorpe hứa hẹn sẽ cung cấp cho MU một đội trưởng tiềm năng trong tương lai.

Kết luận

Ban lãnh đạo MU đang rục rịch mua về những trung vệ đã khẳng định được đẳng cấp như Mats Hummels, Nicolas Otamendi hay Ron Vlaar. Tuy nhiên với những gì mà các tài năng trẻ ở hàng thủ đã thể hiện, các CĐV Man United có quyền hy vọng vào một tương lai tươi sáng khi những tài năng trẻ đã đủ lông đủ cánh. Man United đang ở trong tâm bão, nhưng đó cũng là điều kiện để các cầu thủ trẻ tôi luyện bản thân. “Khi bước ra khỏi cơn bão, bạn sẽ không còn là chính mình nữa”. Đúng thế, các cầu thủ trẻ của MU đang trưởng thành từng ngày trong những khó khăn bộn bề của đội bóng. Đã lâu lắm rồi kể từ thế hệ 1992, người ta không còn thấy được MU cho ra lò những lứa cầu thủ tài năng nữa.

Thời thế tạo anh hùng, ai mà biết được…

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Video

Xem thêm
top-arrow
X