Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd hoà nhạt: Công thức 3-5-2 thật sự không phù hợp?

Thứ Hai 25/08/2014 08:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Khi Louis van Gaal cập bến Man United, ông mang đến một mùa Hè đầy sôi động cho CĐV đội bóng. Với công thức 3-5-2, Man United chinh phục cúp giao hữu trên đất Mỹ bằng thành tích toàn thắng. Tình yêu, hy vọng... được trải dài qua từng trận đấu của đoàn quân áo đỏ.

Nhưng khi những tia nắng cuối cùng len lỏi trong buổi chiều muộn ở sân Ánh sáng, cũng là bóng tối bao phủ lên công thức chiến thắng của Man United. 3-5-2, vốn rất hữu dụng trong các trận giao hữu trước mùa giải, trở thành một vấn đề cho Man United trong những trận đấu chính thức đầu tiên của mùa giải.

Man United đã có điểm số đầu tiên sau khi may mắn tránh khỏi thất bại từ trận hòa 1-1 trước Sunderland. Nhưng nếu xét trên quan điểm chiến thuật, Man United lại có một trận thua nữa đối với công thức ưa thích của HLV Louis van Gaal. Với Hà Lan, cũng với chính lối chơi này, Hà Lan đã chơi cực hay ở World Cup 2014 trên đất Brazil. Đó là giải đấu họ giành giải ba chung cuộc.

van gaal
Van Gaal

Từ thành công ấy, Van Gaal nung nấu ý tưởng đưa 3-5-2 vào lối chơi của Man United. Trong các trận du đấu đầu tiên cùng đội bóng mới, ông gặt hái được thành công bằng chức vô địch International Champions Cup. Man United bước vào mùa giải mới cũng bằng sơ đồ chiến thắng ấy. Nhưng sau 45 phút đầu tiên trước Swansea ở vòng một, Van Gaal lập tức điều chỉnh bằng cách chơi với 4 cầu thủ ở hàng hậu vệ.

Dẫu vậy, ở trận tiếp theo trước Sunderland, ông lại quay trở về với công thức 3-5-2. Kịch bản cũ tái hiện, Man United đã chơi không hiệu quả. Vấn đề không phải lối chơi hay phương pháp mà Van Gaal đã áp dụng cho Man United. Tất cả nằm ở yếu tố con người. Hãy xem hàng thủ 3 người của Man United: Tyler Blackett, Chris Smalling và Phil Jones. Họ đều lo lắng, thiếu kinh nghiệm và không thể định hình được không gian trong vị trí hàng thủ 3 người. Dù là bóng ngắn hay bóng bổng, bộ 3 hậu vệ trẻ của Van Gaal đều gặp vấn đề trong cản phá.

Không những vậy, Antonio Valencia và Ashley Young, những người được xếp ở hai cánh cũng không hoạt động hiệu quả. Họ có thể tham gia hỗ trợ tấn công (Valencia kiến tạo cho Mata lập công) nhưng khi lùi về hỗ trợ phòng ngự, van trò ấy không rõ ràng. Đặc biệt là Young, cầu thủ chỉ thiên về tấn công, thường bỏ quên nhiệm vụ phòng ngự của mình. Chính điều đó khiến cho hậu vệ phải của Sunderland là Santiago Vergini thường xuyên có khoảng trống dâng cao.

Connor Wickham cũng 2 lần xuyên thủng nách của Man United song không dứt điểm thành công. Sunderland còn có những cơ hội khác, đáng kể nhất là cú đá không trúng đích của Lee Cattermole ở ngay sát vòng cấm. Tất cả đều xuất phát từ những sai lầm chết người ở hàng thủ, khi bộ 3 trung vệ của Man United không thể hoàn thành nhiệm vụ.

Man United vẫn đang mua sắm. Họ đã có Marcos Jojo, chuẩn bị hoàn tất thương vụ đắt giá Angel Di Maria. Hai người Argentina, một hậu vệ và một tiền vệ tấn công, sẽ cập bến Old Trafford để làm giàu thêm chất lượng cho đội hình hiện tại của Quỷ đỏ. Chỉ đến khi có được một đội hình đẳng cấp, Van Gaal mới hiện thực hóa công thức chiến thắng của mình.

Còn lúc này, sau hai vòng đấu đầu tiên, Man United hãy tạm thôi mơ mộng về 3-5-2. Họ cần phải ý thức được rằng, sơ đồ ấy chỉ mang lại tình yêu cho mùa Hè nhưng giờ đã là mùa Thu. Đã qua rồi những ngày nghỉ ngơi thư giãn và người ta phải là chính mình khi những cuộc chiến thực sự đã bắt đầu.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X