Thứ Tư, 15/05/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd và hình ảnh chiếc tàu lượn siêu tốc

Thứ Ba 07/10/2014 13:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Xem Man Utd thi đấu mùa này người ta cứ ngỡ là đang được đi những chiếc tàu lượn siêu tốc (roller-coaster) nổi tiếng trong những công viên lớn.

Điểm chung của chiếc tàu lượn và Quỷ Đỏ

Tàu lượn siêu tốc có vài kiểu, kiểu đi nào cũng khiến người ta... vừa sướng vừa đau tim. Có khi nó xoắn ốc xung quanh một trục, có khi đang ở trên cao lao bổ xuống phía dưới đất, có khi tạo thành những đường gấp khúc ngoằn ngoèo trên không trung. Những chiếc đường ray cho tàu lượn thường vẽ nên những tuyệt phẩm trên nền trời xanh, nhưng cũng không ít lần khiến người ngồi trên nó phải chóng mặt, hoa mắt, đau đầu. Có những người đi không quen còn... nôn thốc nôn tháo vì sợ hãi sau khi hoàn thành chuyến đi. Thế nhưng, đi chiếc tàu lượn ấy lại rất vui, sướng, nhất là với những người yêu tốc độ, độ cao và có chút... bất cần.

Hàng công là điểm tựa của Man Utd lúc này
Man Utd luôn bùng nổ trong thời gian 45 phút đầu tiên

Như vậy, chiếc tàu lượn tồn tại 2 mặt: mặt "sướng" và mặt đáng sợ. Man Utd của mùa này cũng thế. Trong quá trình vật lộn để đi tìm cái chất riêng, cái "bản sắc Quỷ Đỏ" của mình thời hậu Sir Alex Ferguson, Man Utd vẫn đang lao đao, dù rằng những kết quả gần đây có phác cho họ ra một tương lai tích cực. Sau thời của David Moyes, con thuyền của Louis Van Gaal vẫn đang chòng chành giữa sóng lớn: họ vẫn chưa lấy lại được bản lĩnh vô song dưới thời chiến lược gia huyền thoại người Scotland. Đôi khi, họ ra sân mà thui chột hẳn cái tâm thế cửa trên tưởng như luôn tồn tại ở Old Trafford.

Nếu không tính trận thắng mang tính "trăng mật" 4-0 trước QPR, Man Utd luôn khiến người hâm mộ của họ phải sống trong 2 luồng cảm xúc trong mỗi trận đấu tiếp theo. Dù kết quả là 2 chiến thắng trong 3 trận, nhưng cái cách mà Man Utd thắng rất... lạ: sướng mắt trước rồi... đau tim sau. Cụ thể, Quỷ Đỏ thường chơi như vũ bão trong 45 phút đầu tiên rồi như một cỗ máy không có dầu, ì ạch, chậm chạp và đôi khi vỡ nát trong hiệp 2. Minh chứng rõ ràng nhất cho điều này là trận thua ngược Leicester City 3-5 khi đã dẫn 2-0 rồi 3-1. Trước West Ham và Everton, Man Utd có thể giành 2 chiến thắng là vì đối thủ có vẻ... không biết tận dụng thời cơ, chứ không phải là do họ xuất sắc vượt bậc.

Làm gì để cải thiện?

Đầu tiên, hẳn nhiên phải để ý tới đôi mắt xích yếu nhất đội hình Quỷ Đỏ - Rafael và Luke Shaw ở hai bên cánh. Họ rất có tinh thần, năng nổ nhưng chưa mấy hiệu quả. Trong trận gặp Everton, Rafael mắc lỗi trực tiếp trong tình huống truy cản Baines, không ngăn được số 3 tạt vào cho Naismith đánh đầu gỡ hoà. Trong khi đó, Luke Shaw là người đã trực tiếp phạm lỗi mang về quả 11 mét cho Everton. Nếu không có David De Gea, chắc chắn Rafael và Shaw sẽ là tâm điểm chỉ trích của báo giới. Mà không chỉ có thế, khả năng chống bóng chết của hàng thủ thiếu sức mạnh và chiều cao của Quỷ Đỏ cũng là rất đáng báo động. Trong những buổi tập sắp tới, nhiều khả năng Bông Tulip thép sẽ phải làm việc vất vả để khắc phục nhược điểm này của các học trò.

Luke Shaw đã chơi khá tốt trong trận chính thức đầu tiên cho Man Utd
Nhưng sang hiệp 2, hàng thủ luôn khiến các CĐV đau tim

Trên một hàng công tưởng như không có tì vết vẫn còn đâu đó những vết gợn. Van Persie thi đấu vẫn rất hời hợt, vô trách nhiệm nếu không muốn dùng từ kém cỏi. Falcao dù đã có 2 đường kiến tạo thành bàn cho đồng đội người Hà Lan, nhưng rõ ràng tầm hoạt động của 2 chân sút này hầu như không liên quan đến nhau, bởi đơn giản nếu để họ chơi gần nhau, Persie và Falcao sẽ... giẫm vào chân nhau, không thể tạo nên hiệu quả cao nhất. Sau lưng họ, cả vị trí tiền vệ trung tâm và tiền vệ tấn công đều có vấn đề. Rooney liệu có nên thi đấu thay thế cho Mata, trong bối cảnh R10 chỉ để lại nỗi thất vọng trong những lần được xếp đá hộ công, còn Mata cứ vào sân trận nào là kiến tạo thành bàn trận đó? Nếu để Rooney chơi dưới Van Persie và Falcao, hàng công của Man Utd sẽ có 3 tiền đạo, qua đó trở lên cực kì hỗn loạn. Còn ở khu vực mỏ neo, một Daley Blind yếu đuối đóng vai trò cầm nhịp và kiểm soát bóng. Như vậy là quá thiếu sót, và cái cách Man Utd để Everton vùng lên mạnh mẽ trong hiệp 2 đã cho thấy Blind chỉ nên chơi như một hậu vệ trái.

Ánh sáng của niềm tin?

Nói gì thì nói, không thể bắt Man Utd đứng lên từ đống tro tàn quá nhanh như thế. Nguyên việc trở lại top 4 sau hơn 1 năm vắng bóng đã là một thành tích đáng ghi nhận. Cuối cùng những sự đầu tư cũng mang tới những hiệu quả nhất định. Dù hàng thủ vẫn còn đó những nỗi lo, nhưng rồi khi Phil Jones trở lại, mọi thứ sẽ tạm ôn thoả cho đến mùa đông. Carrick khi khoẻ mạnh cũng sẽ trợ giúp Daley Blind ở vị trí tiền vệ phòng ngự trong một ngày gần đây. Nếu Luke Shaw không chơi tốt, Van Gaal vẫn còn những phương án thử nghiệm khác như Blind và Marcos Rojo. Trên hàng công, thực ra chỉ cần Van Gaal dũng cảm một chút, sẵn sàng phế bỏ Rooney để thử nghiệm những phương án khác, một phương án tối ưu sẽ xuất hiện.

Trước mắt, Quỷ Đỏ đang hừng hực khí thế. Họ sẽ bước vào những trận đấu tiếp theo với nền tảng thể lực sung mãn nhất, và một tâm lý vững chãi nhất. Như thế là đủ để họ đeo lại trong top 4, khi mà những Liverpool hay Arsenal vẫn còn những vấn đề cố hữu, thậm chí còn lâm vào một cuộc khủng hoảng niềm tin.

Thành Nguyễn 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X