Thứ Hai, 29/04/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd vẫn còn thiếu “tinh thần Ferguson” để chiến thắng

Thứ Hai 22/12/2014 14:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

MU đang hồi sinh mạnh mẽ trong thời gian gần đây với những chiến thắng liên tiếp, nhưng trận hoà trên sân Aston Villa làm nhiều người phải nhìn nhận lại vấn đề. Có lẽ Quỷ đỏ vẫn còn thiếu một yếu tố quan trọng, đó là tinh thần chiến đấu.

Hơn một tháng gần đây sân Old Trafford luôn ngập tràn tiếng cười và niềm vui chiến thắng. Trải qua giai đoạn khó khăn, dường như Manchester United đã dần hồi sinh và đi vào quỹ đạo chiến thắng. Bất chấp việc đội hình vẫn đang chịu tổn thất vì chấn thương, HLV Louis Van Gaal dường như đã tìm ra được công thức giành chiến thắng cho Quỷ đỏ. Lối chơi kiểm soát bóng dựa vào một hàng tiền vệ cơ động đã giúp che lấp phần nào khiếm khuyết ở hàng thủ đội bóng, đồng thời tạo ra sự liên lạc rõ ràng hơn giữa các cầu thủ trên sân mà đặc biệt là việc Robin Van Persie đã tìm được tiếng nói chung với các cầu thủ ở dưới anh. Đoàn quân của HLV Van Gaal đã giành những chiến thắng với đầy đủ những cung bậc cảm xúc khác nhau: áp đảo có, chộp giật có; kiểm soát thế trận có, phản công nhanh có; tấn công biên có và những pha vỗ mặt trung lộ cũng có. So với những gì đã diễn ra hồi đầu mùa, các CĐV của Man United khó có thể trông chờ hơn một sự trở lại ngoạn mục như thế.

MU chua the hoi sinh chung nao chua lay lai quyet tam chien thang hinh anh
Mau Utd đang cho thấy những dấu hiệu tích cực...

Tuy nhiên nếu như để nói rằng MU đã chính thức quay trở lại với cuộc đua vô địch thì e là đã quá sớm, bởi họ vẫn còn thiếu hai chữ “tinh thần”. Không phải rằng các cầu  thủ của Van Gaal không thể hiện một sự quyết tâm trở lại với đỉnh cao, những bàn thắng muộn ở trận gặp Chelsea và West Brom hay việc giành 3 điểm khi gặp vô vàn sức ép từ Arsenal hay Liverpool là những minh chứng cho thấy đoàn quân áo đỏ đang trưởng thành từng ngày, nhưng sự quyết tâm đó không đồng nghĩa với bản lĩnh thi đấu. Đồng ý rằng bàn thắng trong trận gặp Chelsea đã gợi nhớ lại “Fergie time” huyền thoại, nhưng ngoài khoảnh khắc đó ra, Man Utd chưa cho thấy được sự khao khát đến… hiếu thắng như trước mà trận đấu với Aston Villa cuối tuần vừa rồi là một ví dụ điển hình. Villa có bàn thắng vươn lên dẫn trước nhưng Quỷ đỏ cũng không thể gia tăng sức ép ngay sau đó và thế trận giữa hai bên là khá cân bằng. Trước khi Falcao gỡ hoà xuất phát từ nỗ lực cá nhân của Ashley Young, đội chủ nhà có 3 lần dứt điểm, trong khi đó đoàn quân của HLV Van Gaal cũng chỉ có 4 cú sút. Nhưng điều đáng để nói về tinh thần thi đấu của Man Utd nằm ở khoảng thời gian họ thi đấu hơn người. Kể từ khi Gabriel Agbonlahor bị đuổi khỏi sân ở phút 69, đội khách cũng không thể cụ thể hoá ưu thế về quân số, những đường lên bóng rời rạc và những pha phối hợp của Rooney, Falcao và Di Maria (thay Van Persie) trên hàng công gần như là vô hại với hàng thủ của Villa.

Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất của MU dưới thời Van Gaal và chính họ dưới thời Sir Alex. Trước đây, khi đã có quá nhiều lợi thế như vừa san bằng tỷ số và thi đấu hơn người, HLV Alex Ferguson chắc chắn sẽ chỉ đạo các học trò dâng cao và gia tăng sức ép lên khung thành đối phương, với những lợi thế cả về tinh thần lẫn nhân lực đã có Man Utd hoàn toàn có quyền hy vọng vào việc lật ngược thế cờ. Thế nhưng trong trận đấu cuối tuần qua, đã chẳng có sự vùng dậy nào hết. HLV Van Gaal vẫn ngồi trầm tư ở băng ghế chỉ đạo và các cầu thủ vẫn duy trì một lối đá đều đều không có điểm nhấn ở trên sân, thậm chí trong khoảng thời gian thi đấu hơn người họ còn sút ít hơn Aston Villa (2 so với 3). Rõ ràng không thể chờ đợi vào một sự hồi sinh của MU dựa trên lối đá hời hợt và thiếu quyết tâm đến như thế.

Sau hoà 1-1 trên sân Villa Park, HLV Louis Van Gaal đã phát biểu một cách đầy thất vọng rằng đội bóng của ông sẽ chẳng thể nào vô địch được nếu như thi đấu với tinh thần như thế này. Điều đó là quá hiển nhiên nếu như so sánh Quỷ đỏ với những đối thủ cạnh tranh hiện tại. Man City gặp trục trặc trong hiệp 1 trận gặp Crystal Palace nhưng cuối cùng vẫn có 3 bàn thắng, và tuần trước họ cũng có được 3 điểm nhờ bàn thắng duy nhất của Frank Lampard, Chelsea dù thi đấu không quá nổi bật trước Hull City cũng có được 2 bàn thắng ở vòng 16 và họ cũng có được những chiến thắng cần thiết dù cho không có chân sút chủ lực Diego Costa trong đội hình. Chính tinh thần và bản lĩnh của Man City lẫn Chelsea giúp họ vượt qua được giai đoạn khó khăn và có được điều mình muốn. Hôm thứ 7 vừa qua người ta không thấy được tinh thần đó ở các chàng trai của Van Gaal.

MU chua the hoi sinh chung nao chua lay lai quyet tam chien thang hinh anh 2
... Nhưng tinh thần thi đấu của họ vẫn chưa được cải thiện nhiều

Nhìn xa hơn nữa từ đầu mùa giải, Man United chưa một lần giành chiến thắng khi bị dẫn trước, điều họ làm như cơm bữa dưới thời HLV Ferguson. Không phải do tiền đạo của họ kém đi mà quan trọng là họ đã không có được “tinh thần Ferguson”, một thứ doping giúp các cầu thủ hăng máu hơn và tràn lên để tìm kiếm bàn thắng bằng mọi giá. Trận hoà với Aston Villa trên lại một lần nữa cho thấy đội chủ sân Old Trafford không thể đảo ngược tình thế một khi thủng lưới trước, cũng giống như trận thua Swansea hay trận hoà với Sunderland hồi đầu mùa. Man Utd chưa thể hồi sinh để tìm lại hào quang trong quá khứ chừng nào họ lấy lại được niềm khao khát chiến thắng của mình và cho tới khi đó khó có thể điền tên họ vào cuộc đua tới chức vô địch năm nay.

Xem lại trận Aston Villa 1-1 Man Utd

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X