Thứ Hai, 03/06/2024Mới nhất
Zalo

Manchester United: Sir Alex làm gì cũng đúng?

Thứ Năm 22/09/2011 12:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đánh bại một CLB hạng Nhất như Leeds không khó, song hạ gục họ một cách thảnh thơi dù bố trí một đội hình khá kỳ quặc thì không phải ai cũng làm được. Sau màn dạo đầu ấn tượng tại Elland Road, Quỷ đỏ tiếp tục chứng minh sức mạnh đáng sợ của một nhà vô địch, dù họ chỉ coi Cúp Carling như một cuộc dạo chơi.

20 tháng sau cú ngã 0-1 ngay tại Old Trafford, Quỷ đỏ đã có màn trả thù ngọt ngào không thể ngọt ngào hơn. Điều đáng nói trong chiến thắng cách biệt 3-0 ở Elland Road vừa qua là cách bố trí đội hình tương đối "dị" của Sir Alex. Ông đã thay đổi toàn bộ 11 vị trí so với trận thắng Chelsea, sử dụng thủ thành số ba Ben Amos, xuất quân với 4... tiền đạo, đôn cầu thủ vô danh từ đội trẻ,... Tóm lại là xoay đội hình theo cách ít ai ngờ nhất, nhưng vẫn đá như đi dạo.

Manchester United dễ dàng lọt vào vòng 4 Carling Cup

Về lý thuyết, đó là một đội hình khá là... xộc xệch. Đá chính ngay từ đầu ở trung tâm hàng phòng ngự là Ezequiel Fryers, một cái tên hoàn toàn vô danh và thuộc biên chế học viện M.U, hơn thế nữa, anh lại chuyên đá cánh trái. Người được giao trách nhiệm kèm cặp hậu vệ trẻ này là Michael Carrick, vốn đá tiền vệ trung tâm. Trong khi đó, Valencia được kéo về đá hậu vệ phải. Trong bộ tứ vệ, chỉ Fabio chơi đúng sở trường. Nhưng sự kỳ quặc chưa dừng lại. Tại Elland Road, M.U đã xuất phát với 4 tiền đạo, với hai chân sút trẻ Mame Biram Diouf và Macheda đá... tiền vệ cánh. Ở những phút cuối trận, sau khi Fryers chấn thương phải rời sân mà M.U đã hết quyền thay người, Berbatov được kéo về đá... cặp trung vệ cùng với Michael Carrick.

M.U có thiếu người đến mức ấy, hay Sir Alex quá coi thường đối thủ? Có Chúa mới biết được được câu trả lời, song ai cũng phải công nhận chiến lược gia người Scotland có quá nhiều phương án xoay tua đội hình mà vẫn có thể đạt được thành công. Berbatov vẫn chưa nổ súng, và rất nhiều lần phải lùi xuống như một tiền vệ kiến thiết, song có hề gì bởi Owen đã chơi cực hay với khả năng tận dụng cơ hội quá tốt. Giống như ở trận đấu với Benfica, Giggs tiếp tục mang lại khoảnh khắc kỳ diệu, mà cú vẩy má ngoài chân trái cực nhanh ở cuối hiệp một là minh chứng. Quỷ đỏ đã định đoạt số phận trận đấu chỉ sau 45 phút, và món nợ 20 tháng trước được trả đầy đủ cả vốn lẫn lãi.

Không lạm dụng xoay tua

Những kết quả tích cực từ chính sách xoay tua có thể khiến nhiều fan M.U xoa tay hí hửng. Song phải thừa nhận rằng đó chỉ là sách lược để đối phó tạm thời, chứ khó có thể vận dụng liên tục. Tại Elland Road, M.U đã không phải trả giá cho những xáo trộn về mặt đội hình bởi hàng tấn công của đội chủ nhà quá yếu kém. Ngoại trừ một số tình huống gây sức ép lúc đầu trận khiến Berbatov hai lần phải cứu nguy trên vạch vôi, các học trò của Simon Grayson không thể gây sức ép đáng kể lên hàng thủ chắp vá của đội khách.

Tất nhiên, kinh nghiệm của Giggs và Park nơi tuyến giữa là một lý do khiến M.U có thể chủ động nắm giữ thế trận (cầm bóng đến 65%), nhất là sau khi họ đã dẫn trước đến 3-0 sau giờ nghỉ giải lao. Nhưng nếu như Leeds sở hữu những chân sút đẳng cấp hơn Becchio và McComack thì không biết điều gì sẽ xảy ra. Nên nhớ, những trung vệ sở trường như Jonny Evans, Smalling hay Jones vẫn gặp nhiều khó khăn trước những đường chọc khe nguy hiểm từ trung lộ, chứ đừng nói đến bộ đôi bất đắc dĩ Carrick-Fryers hay Carrick-Berbatov. Càng đi sâu vào giải, những đối thủ sẽ hứa hẹn khó khăn hơn, và rất khó để lặp lại chiến thắng nếu như tiếp tục sử dụng đội hình như thế này.

Dẫu sao, toan tính của Sir Alex đang mang đến hiệu quả. M.U thảnh thơi đi tiếp, còn các trụ cột được tạo điều kiện tối đa để nghỉ ngơi. Cuối tuần này, chuyến đi đến sân Britannia sẽ lại được chứng kiến một M.U với những gương mặt trẻ trung và gây ấn tượng rất mạnh kể từ đầu mùa. Giggs và Owen có thể sẽ lại phải trở lại băng ghế dự bị, nhưng họ thừa hiểu rằng mình vẫn có ý nghĩa quan trọng thế nào với Quỷ đỏ.

Con số

2 & 4 Trong đội hình xuất phát ở Elland Road, Sir Alex đã tung ra 4 tiền đạo (Berbatov, Owen, Diouf, Macheda) và chỉ 2 hậu vệ (Fabio, Fryers). Một sự sắp xếp bị xem là trái với logic thông thường, nếu như họ đá đúng vị trí sở trường.
6 Michael Owen thực sự có duyên với Cúp Carling. Dưới màu áo M.U, anh đã ghi được 6 bàn/6 trận, trung bình mỗi trận một bàn. Tính tổng cộng, Owen đã ghi 18 bàn sau 23 trận tại Cúp Carling cho M.U, Newcastle và Liverpool (19 trận đá chính).
70 Đó là tổng số tuổi của hai cầu thủ đã nổ súng tại Elland Road giữa tuần. Giggs, cầu thủ già nhất của M.U hiện nay, đã 38 tuổi, trong khi Owen, người được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất trận, năm nay đã 32.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X