Thứ Ba, 30/04/2024Mới nhất
Zalo

Marcos Rojo: Thủ lĩnh mới nơi hàng phòng ngự Man Utd

Thứ Tư 15/10/2014 14:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 
Marcos Rojo là kiểu cầu thủ “trông hầm hố nhưng không ồn ào”. Anh đã và đang bắt đầu sắm vai người hùng thầm lặng tại Old Trafford.
 
Nhìn cái cách Falcao, Di Maria hay thậm chí cả Daley Blind ra mắt Man Utd cực kì ồn ào, thì người ta lại phải nhớ tới màn chào đón một cách hết sức thầm lặng dành cho Marcos Rojo (đương nhiên là trừ vụ lùm xùm về giấy phép lao động và trát hầu toà, thì những hình ảnh Rojo ra mắt Old Trafford khá khó để có thể tìm kiếm được). Người ta cũng để mắt nhiều hơn, phân tích nhiều hơn tới những tân binh trên hàng công, hoặc những cái tên xuất chúng nơi tuyến giữa như Ander Herrera chẳng hạn. Lí do cũng phần vì vị trí sở trường của Rojo là hậu vệ trái, nơi đã có Luke Shaw và Blind trấn giữ.

Rojo sẽ thể hiện một bộ mặt khác khi đá trung vệ?
Rojo thể hiện xuất sắc ở vị trí trung vệ
 
Thế nhưng khi mà cuộc khủng hoảng lực lượng hàng thủ bủa vây đội quân của Louis Van Gaal, thì bỗng nhiên Rojo nổi lên trở thành cầu thủ được tạo điều kiện ra sân tương đối nhiều, và cũng qua đó nhận được sự chú ý của giới mộ điệu. Có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh màn trình diễn của hậu vệ người Argentina: người bảo Rojo đá trung vệ không yên tâm, kẻ cho số 5 đã toả sáng. Nếu xét tổng quan chung về màn trình diễn của Quỷ Đỏ thành Manchester thì có thể dùng từ “công cùn thủ yếu”, nhưng trên thực tế những con số thống kê chỉ rõ Marcos Rojo chính là một trong những mắt xích chắc chắn nhất của Louis Van Gaal trong thời điểm hiện tại. Đặt anh cạnh những cái tên khác để so sánh tương quan, có lẽ Rojo không thua kém bất kì ai đang thi đấu tại phòng tuyến của Man Utd, cả về mức độ đóng góp, yếu tố thủ lĩnh và phong độ.
 
Rafael dù toả sáng trong một vài trận gần đây (3-4 trận gần nhất), nhưng hậu vệ người Brazil thể hiện tốt ở mảng tấn công hơn là phòng ngự. Phil Jones chơi không hề tồi, nhưng đúng lúc vào đà cho mùa bóng mới thì lại gặp phải chấn thương đáng tiếc, khiến cho mức độ đóng góp vào thành tích chung của Quỷ Đỏ là tương đối hạn chế. Còn Rojo thì ngược lại, anh có thể chơi không tốt trong màn ra mắt gặp Leicester, nhưng kể từ những trận sau đó trở đi, gặp QPR, West Ham và đặc biệt là Everton, hậu vệ này đều thể hiện xuất sắc, dù có được xếp đá cánh trái hay trung vệ trong sơ đồ của Louis Van Gaal. 
 
Có cảm giác mỗi khi Bông Tulip thép xếp học trò người Argentina án ngữ trung tâm hàng thủ, ngay trước mặt David de Gea thì anh như là “hổ được thả về rừng”. Khi được xếp đá cặp cùng Paddy McNair, thì ở tuổi 24, Marcos Rojo vẫn là người… già dặn nhất trong số 5 cầu thủ chơi phòng ngự của Man Utd (hơn De Gea và Rafael mấy tháng). Hiểu được trách nhiệm của mình, dù là một tân binh nhưng Rojo đã sớm thể hiện bản lĩnh của một thủ lĩnh hàng phòng ngự. Nếu không có sự trợ giúp của Rojo, McNair có thể đã không làm loạn các mặt báo được đến mức ấy. Số 5 thường xuyên hướng dẫn đồng đội 19 tuổi cách đứng đúng vị trí, trao đổi mỗi khi cần thiết và động viên nhiệt thành mỗi khi McNair có tình huống xử lý bóng tốt. 
 
Những con số thống kê cho thấy khả năng chuyên môn nói chung của Rojo không hề tồi như nhiều người nghĩ. Trong trận gặp QPR, anh tung ra tới 85 đường chuyền, đạt tỉ lệ thành công 91,8%, cực tốt với một hậu vệ (nhất là khi Rojo không chỉ chuyền tầm ngắn theo kiểu ban qua lại cho qua tình huống, mà còn phát động tấn công bằng các đường bơm dài lên phía phần sân đối phương, hoặc các đường chọc xuống biên). Ở trận thắng West Ham, Rojo có 1 tình huông tắc bóng, 4 pha tranh chấp tay đôi thành công và… 10 cú phá bóng thành công, một thông số thể hiện khả năng phòng ngự toàn diện của cầu thủ người Argentina. Sau đó, con số phá bóng thành công của Rojo trong trận gặp đối thủ mạnh Everton cũng lên tới 5 lần.
 
Đương nhiên vẫn còn sớm để nói về việc Rojo có thực sự thành công ở Man Utd hay không. Tuy nhiên cái mà người ta cần nhất tại Old Trafford lúc này là niềm tin. Van Gaal cần có niềm tin nơi một cầu thủ đã gần như không mất thời gian để hoà nhập với môi trường đầy thể lực Premier League, để trở thành đầu tàu của hàng phòng ngự bên cạnh những đàn em vốn thuộc lò đào tạo trẻ hoặc thậm chí thi đấu cho Man Utd đã lâu. Với sự thích nghi tuyệt vời của mình, không khó để thấy Rojo hoàn toàn có cơ sở trở thành một đá tảng mẫu mực của Quỷ Đỏ trong thời gian sắp tới.
 
 
Thành Nguyễn  

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X