Thứ Năm, 16/05/2024Mới nhất
Zalo

Mata: Một năm làm “Quỷ” và những giấc mơ tại Nhà hát

Thứ Năm 05/02/2015 16:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thương vụ Man Utd mua Juan Mata đã tròn một năm, và có thể nói đây là quãng thời gian chứng kiến nhiều thăng trầm nhất trong sự nghiệp cầu thủ người TBN.

Mùa đông năm ngoái, Manchester United đã cho nổ một quả “bom tấn” thực sự trên TTCN khi bỏ ra tới 37 triệu bảng, kỷ lục mua bán của CLB ở thời điểm hiện tại để mang về Juan Mata, người đang bị hắt hủi tại Chelsea. Mặc dù đã trải qua một mùa giải 2012/2013 cực kỳ thành công với The Blues và ẵm luôn danh hiệu chân chuyền xuất sắc nhất Premier League với 12 đường kiến tạo, cầu thủ người Tây Ban Nha vẫn bị HLV Jose Mourinho quẳng lên băng ghế dự bị mà không có lấy một lời giải thích. Sau đó khi anh đã chính thức nói lời chia tay với sân Stamford Bridge, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha mới nói rõ nguyên nhân là bởi ông không muốn một cầu thủ có ít khả năng chiến đấu mà thiên nhiều về kỹ thuật như thế.

Mot nam Mata tai MU Song lai giac mo tai Nha hat hinh anh
Mata đang cho thấy những dấu hiệu hồi sinh mạnh mẽ trong đội hình của Man Utd

Vậy là Mata cập bến Old Trafford với bao kỳ vọng của người hâm mộ cũng như chính ông thầy David Moyes. Manchester United đang gặp khủng hoảng và ngay chính bản thân HLV Moyes cũng đang mất phương hướng, vì thế các CĐV mong chờ sự thay đổi từ vị cứu tinh người Tây Ban Nha mới tới CLB. Bản thân Mata khi được Man Utd mua về cũng ấp ủ cho riêng mình ước mơ một lần nữa được toả sáng trở lại và trở thành nhân vật trung tâm của đội bóng. Thế nhưng “giấc mơ trưa” của cầu thủ sinh năm 1988 nhanh chóng tan thành mây khói khi anh không thể hiện được phong độ vốn có của mình. Việc phải ngồi quá lâu trên băng ghế dự bị của Chelsea đã ảnh hưởng quá nhiều tới cảm giác bóng của tiền vệ người Tây Ban Nha và những sức ép cứ thế tăng dần lên với anh. Thế rồi những cố gắng của cầu thủ số 8 cũng được đền đáp khi anh dần lấy lại hình ảnh của mình vào cuối mùa để rồi kết thúc 15 trận đấu cho Quỷ đỏ ở mùa 2013/2014 với 6 bàn thắng và 4 đường kiến tạo, một thành tích không quá tệ.

Thế nhưng đúng vào lúc người ta kỳ vọng ở Mata nhất thì biến cố lại một lần nữa chen ngang khi HLV Louis Van Gaal lần lượt mang về những cái tên sáng giá ở tuyến giữa như Angel Di Maria hay Ander Herrera. Thêm vào đó việc Wayne Rooney, người cạnh tranh trực tiếp vị trí với Mata được trao băng đội trưởng, số phận của anh tại sân Old Trafford gần như đã được định đoạt. Chỉ sau vỏn vẹn chưa đầy 1 năm, một lần nữa anh bị điền tên vào danh sách chuyển nhượng khi mùa đông cận kề.

Mot nam Mata tai MU Song lai giac mo tai Nha hat hinh anh 2
Hình ảnh một Mata thất bại đã đi vào quá khứ

Nhưng lịch sử đã không lặp lại khi Mata vùng lên mạnh mẽ và cho thấy rằng anh không phải là người thừa tại Man Utd. Đúng vào lúc niềm tin xuống tới mức cùng cực khi không thể tận dụng thành công sự vắng mặt của Wayne Rooney vì án phạt treo giò, Mata có câu trả lời đanh thép bằng bàn thắng duy nhất trong trận gặp Crystal Palace để đem về chiến thắng cho đội nhà. Sau trận đấu đó, anh cải thiện hẳn màn trình diễn của mình khi thi đấu ổn định hơn và đặc biệt là thích ứng rất tốt với những thay đổi trong đội hình của HLV Louis Van Gaal. Cùng với David De Gea và Michael Carrick, tiền vệ số 8 là một trong những người hiếm hoi thi đấu ổn định trong đội hình của Quỷ đỏ. Tuy nhiên vị trí của De Gea và Carrick vốn không có nhiều sự thay đổi còn với Mata, anh có thể thi đấu ở đủ loại vị trí, từ số 10 sở trường, tiền vệ con thoi trong sơ đồ 4-3-1-2 hay “số 8 rưỡi” trong sơ đồ 3-5-2. Có thể anh không xuất sắc nhất trong tất cả nhưng lại là người thi đấu vững vàng và đem lại cho người hâm mộ cảm giác an tâm. Người ta đã từng nghĩ việc Man Utd mua Mata là một thương vụ “hớ” của Quỷ đỏ, nhưng có lẽ giờ đây chính họ cần phải xem lại nhận định của mình.

Trong bối cảnh hiện tại khi Di Maria thi đấu thất thường vì không thể theo kịp được sự thay đổi chiến thuật của Van Gaal, Herrera bị vứt lên ghế dự bị còn Rooney mất tăm trong hơn một tháng nay, chính Mata mới là người được ưu tiên lựa chọn trên hàng tiền vệ của Man Utd. Bông Tulip thép đang chủ trương xây dựng lối đá kiểm soát bóng cho Quỷ đỏ ở mùa giải năm nay và triết lý đó dường như được sinh ra dành cho cựu cầu thủ của Chelsea vậy. Với tỷ lệ chuyền bóng thành công lên tới 90% với những đường chuyền chủ yếu ở cự ly trung bình ngắn, Mata đang trở thành một điểm trung chuyển bóng hoàn hảo ở tuyến giữa của đội chủ sân Old Trafford. Một lần nữa người ta lại thấy giấc mơ của anh sống dậy một cách sinh động tại Nhà hát. Càng đáng nói hơn khi Mata đã phải nỗ lực rất nhiều, đã phải trải qua những cơn ác mộng để có được thành quả như ngày hôm nay.

Chặng đường sắp tới chắc chắn sẽ còn nhiều chông gai với HLV Van Gaal khi không thể nổ bất cứ một thương vụ “bom tấn” nào trong mùa đông năm nay, nhưng các CĐV có thể hoàn toàn yên tâm vì có một “bom tấn” khác đang thi đấu thăng hoa trong màu áo Man Utd, đó chính là Juan Mata. Nhà hát của những giấc mơ đang chắp cánh cho những mong muốn của anh và ngược lại cầu thủ số 8 cũng đang thắp lại ước mơ trở lại đấu trường châu Âu của Quỷ đỏ ở mùa giải năm sau.

Xem thêm những thông tin mới nhất của bóng đá Anh

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X