Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Mổ xẻ những vấn đề của Chelsea sau thất bại trước Newcastle

Thứ Hai 08/12/2014 15:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến Chelsea bất ngờ gục ngã trên sân St James’ Park của Newcastle cuối tuần vừa rồi, người ta sẽ dễ dàng nhận ra những điểm yếu đang tồn tại trong đội hình The Blues.

Trên thực tế, kết cục Chelsea thua Newcastle ở trận đấu cuối tuần vừa qua đã đến như một điều tất yếu, trong bối cảnh những sự nghi ngờ về một mùa giải bất bại cứ ngày đè nặng lên vai đội bóng thủ đô London. Xét trên nhiều khía cạnh, khoảng cách với đội nhì bảng Man City bị rút xuống chỉ còn 3 điểm cũng thực sự là một tín hiệu đáng báo động, nhưng rõ ràng, điều đó chẳng hề ảnh hưởng đến tham vọng vô địch của thầy trò HLV Mourinho trong mùa giải năm nay. Và nhiệm vụ quan trọng nhất đối với đội bóng chủ sân Stamford Bridge vào thời điểm hiện tại, không gì khác chính là việc nhanh chóng tìm ra phương án khắc phục những vấn đề đang mắc phải.

1.Ai thay thế Matic?

Lần đầu tiên kể từ đầu mùa, tiền vệ người Serbia không đá chính với lý do đã nhận đủ số thẻ vàng ở các trận đấu trước. Kết quả, tuyến giữa của The Blues liên tục bộc lộ những nhược điểm trong cả khâu đánh chặn từ xa cũng như phân phối bóng, phát động tấn công. Dễ dàng nhận thấy rằng, cầu thủ được tin tưởng thay thế vị trí của Matic là John Obi Mikel đã không hoàn thành nhiệm vụ.

Mo xe nhung van de cua Chelsea sau that bai truoc Newcastle hinh anh
Không có Matic trong đội hình, lối chơi của Chelsea cũng trở nên mất cân bằng hơn

Cụ thể, trong suốt trận đấu, chính sự thụ động của ngôi sao người Nigieria đã phần nào khiến cho Cesc Fabregas vô tình phải chịu nhiều áp lực hơn. Khi mà hàng tiền vệ Chelsea không còn đảm bảo được khả năng tổ chức một cách hiệu quả cần thiết, tuyến trên cũng thường xuyên rơi vào trạng thái “đói bóng” và gặp nhiều khó khăn trong những tình huống tấn công của mình. Mặt khác, ở bàn thua thứ hai của đội bóng thành London, khi mà tuyến giữa The Blues đã để hở ra quá nhiều khoảng trống, đương nhiên HLV Mourinho cũng có thừa lý do để đưa ra những chỉ trích về phía Mikel.

Tất nhiên, cũng chưa ai dám chắc rằng nếu Matic có mặt trên sân, anh có thể làm tốt hơn người đồng nghiệp hay không? Thế nhưng, chứng kiến lối chơi hết sức nhạt nhòa của Chelsea trong trận thua Newcastle cuối tuần vừa rồi, phải thừa nhận khi không còn Matic, đội bóng thành London đã thực sự mất đi một “chiếc công tắc” quan trọng nơi tuyến giữa. Về lâu về dài, trong những thời điểm cầu thủ người Serbia vắng mặt bất đắc dĩ, có lẽ HLV Mourinho nên dành sự tin tưởng cho Ramires, một tiền vệ có phong cách thi đấu đa năng và linh hoạt hơn so với Mikel rất nhiều. 

2.Diego Costa đang dần bị… bắt bài.

Giai đoạn đầu mùa giải năm nay, khi Diego Costa thể hiện phong độ ghi bàn ấn tượng, Chelsea đã thăng hoa một cách tuyệt đối. Thế nhưng, từ một “cỗ máy” hiệu quả trên tuyến đầu (ghi 7 bàn sau 4 vòng đầu tiên), cựu ngôi sao Atletico đang dần dần cho thấy sự sa sút nghiêm trọng. Tính ra, trong 3 trận đấu gần nhất, Costa đều tịt ngòi.

Mo xe nhung van de cua Chelsea sau that bai truoc Newcastle hinh anh 2
Costa đang sa sút phong độ một cách rõ rệt

Sẽ có rất nhiều nguyên nhân được đưa ra để lý giải về phong độ đi xuống của chân sút người Tây Ban Nha, từ vấn đề chấn thương cho đến tâm lý… Tuy nhiên, ở một góc nhìn tổng thể hơn thì có lẽ cầu thủ 26 tuổi đã sớm bị các hậu vệ tại Premier League bắt bài. Đầu tiên, cần phải nói rằng Costa là mẫu tiền đạo thi đấu chủ yếu dựa vào thể lực, sức mạnh cũng như khả năng tì đè rất tốt. Đồng nghĩa rằng, trong trường hợp không đạt được trạng thái sức khỏe sung mãn nhất, anh cũng khó lòng phát huy tối đa những phẩm chất của mình. Mặt khác, môi trường bóng đá xứ sở sương mù vốn “có thừa” những hậu vệ cao to, khỏe mạnh luôn sẵn sàng hóa giải lối chơi thiên về tốc độ và bóng dài của Costa. Chính bởi vậy, việc cựu tiền đạo Atletico đang dần trở nên “vô hại” cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Trên một phương diện nào đấy, khi mà Costa không thể tiếp tục thi đấu bùng nổ, HLV Mourinho nên cân nhắc đến phương án khai thác khả năng làm tường của cầu thủ này, qua đó tạo điều kiện cho các mũi nhọn từ tuyến hai tận dụng cơ hội nhiều hơn. Ngoài ra, những cái tên như Remy hay Drogba cũng xứng đáng được tin tưởng.

3.Hệ thống chiến thuật quá đơn điệu

Thật khó tin nhưng đây lại chính là vấn đề mà một vị chiến lược hàng đầu thế giới như Jose Mourinho đang gặp phải cùng Chelsea. Khoảng thời gian vừa qua, đã xuất hiện không ít những ý kiến cho rằng vị chiến lược gia người Bồ quá “lười biếng” trong khâu xoay tua đội hình. Hệ quả, khi mà các trụ cột đang ngày đuối sức sau một giai đoạn “cày ải” liên miên, lối chơi của Chelsea cũng vì thế mà kém thuyết phục hơn. Trong khi đó, các phương án chiến thuật dự phòng của The Blues đều không thể phát huy được sự hiệu quả cần thiết.

Mo xe nhung van de cua Chelsea sau that bai truoc Newcastle hinh anh 3
 

Cũng không khó để nhận ra rằng, bộ khung đội hình chính của đội bóng chủ sân Stamford Bridge rất hiếm khi thay đổi kể từ đầu mùa. Cụ thể, sơ đồ 4-2-3-1 bao giờ cũng được HLV Mourinho lựa chọn, với những miếng đánh quen thuộc từ Fabregas là người khởi xướng, Hazard làm nhiệm vụ quấy rối còn Diego Costa kết thúc. Trước một Newcastle có đủ sự dũng cảm để xây nên một “bức tường” phòng ngự kiên cố tại St James’s Park, The Blues đã hoàn toàn bế tắc. Phải mãi đến khi Drogba được tung vào sân, lối chơi của Chelsea mới dần dần trở nên sáng sủa hơn đôi chút. Và chính tiền đạo người Bờ Biển Ngà cũng là cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất cho đội bóng thủ đô London.

Nhìn chung, trận thua trước Newcastle chưa phải một thảm họa với Chelsea. Bởi xét trên nhiều khía cạnh, đó là một thất bại hoàn toàn cần thiết. Chính cú ngã “sấp mặt” này sẽ giúp thầy trò HLV Mourinho nhận ra nhiều điều và nhanh chóng tìm ra phương án khắc phục những vấn đề đang tồn tại. Một cách công bằng thì sân St James’ Park vẫn luôn xem là “miền đất chết” dành cho The Blues, nhưng biết đâu đội bóng thành London lại có thể đi tìm sự sống mới từ chính nơi này…

Xem lại video trận Newcastle 2-1 Chelsea

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X