Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Mối quan hệ Louis Van Gaal - Jose Mourinho: Thuỷ có thể sinh Hoả?

Chủ Nhật 26/10/2014 15:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Theo quan niệm Ngũ hành của phương Đông thì Thuỷ phải khắc Hoả nhưng nếu áp quy tắc này vào hai con người từng có thời gian làm việc cùng nhau và sắp phải trực tiếp đối đầu trên sân cỏ thì e rằng không chính xác cho lắm.

Chẳng là, cách đây không lâu, trong một bài phỏng vấn trên tờ Daily Mail, Simao Sarbosa - tiền vệ nguời BĐN từng chịu sự dẫn dắt của Van Gaal tại Barcelona (khi ấy, phụ tá của chiến lược gia người Hà Lan chính là ... Mourinho) - với sự am hiểu nhất định về hai vị HLV này đã cho rằng giữa Van Gaal và Mourinho chẳng có điểm gì chung, hoàn toàn đối lập, không khác gì Nước với Lửa. Tuy nhiên thực tế không hoàn toàn như vậy.

Sự thật, Van Gaal là một HLV tập trung vào từng chi tiết và tin rằng những sự cẩn trọng, chi li đến từng mm có thể tạo nên sự khác biệt ở những trận đấu lớn. Tại Man United, ông đã bị ám ảnh bởi bữa ăn của các cầu thủ. Ở Ajax thời kỳ đầu khởi nghiệp, ông cấm báo chí có mặt trên sân tập của đội còn ở Barcelona, ông đã đưa ra lệnh cấm điện thoại di động.

 

Nhưng "một kẻ đấm" mà thiếu "một người xoa" thì e rằng mọi sự sẽ hỏng bét. Trong giai đoạn làm việc ở Nou Camp (từ 1997 tới 2000) thì "nhân vật ôn hoà" chính là Mourinho. Simao, gương mặt được Van Gaal đưa về năm 1999, nhớ lại: “Van Gaal dễ dàng nổi điên vì bất cứ chuyện gì, bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu. Ông ấy luôn đòi hỏi rất cao, thậm chí ở mức tuyệt đối một cách khắc nghiệt. Ông ấy cấm tiệt điện thoại di động và không ai dám trái lệnh nếu muốn tồn tại. Mourinho thì khác. Ông ấy rất thoải mái, thích đùa cợt và cực kỳ dễ gần với cầu thủ".

17 năm trước, Van Gaal đã lọt vào danh sách những HLV hàng đầu thế giới. Ông đã đăng quang ở Champions League cùng Ajax và đã thâu tóm 2 danh hiệu La Liga cùng Barcelona. Trong khi đó, Mourinho mới ở khoảng giữa tuổi 30 và sắm vai “trợ lý số 3” của Van Gaal. Ông đảm trách công việc phiên dịch cũng như phụ trách việc nghiên cứu đối thủ từ đời Sir Bobby Robson, người tiền nhiệm của Van Gaal tại Barcelona.

Ở Sitges, một khu nghỉ dưỡng thượng lưu cách Barcelona 40 km về phía tây nam, họ sống cách nhau chỉ khoảng 15 mét trong cùng một khu căn hộ. Bởi thế, họ hay gặp nhau ngoài sân cỏ để nói chuyện bóng đá. Chủ nhật này, họ sẽ lại cách nhau 15 mét song trên hai chiến tuyến đối lập, dưới tư cách HLV trưởng hai CLB đối địch, Manchester United và Chelsea. Để hiểu được mối quan hệ tôn trọng nhau giữa họ, hãy trở lại khách sạn Savoy tại London vào ngày trao các giải thưởng của Hiệp hội phóng viên bóng đá Anh, khi Mourinho được vinh danh vào ngày 19/1 vừa rồi

Van Gaal, khi đó đang chuẩn bị cho World Cup 2014 với ĐT Hà Lan, có mặt với tư cách khách mời danh dự. Khi bước lên nhận giải, Mourinho nói: "Tôi phải cảm ơn các trợ lý của tôi, các cầu thủ và ngài Van Gaal cùng ngài Robson, hai sếp cũ đáng kính của tôi”. Đáp lại, Van Gaal nói: "Tôi toàn bị người ta tô vẽ là một kẻ kiêu ngạo, nhưng giờ tôi không thể không khiêm tốn, vì cậu ta (Mourinho) thực sự giỏi hơn tôi".

Những lời đẹp đẽ đó tất nhiên sẽ không thể làm giảm đi kịch tính, căng thẳn, quyết liệt của trận đấu lớn như đại chiến Man Utd - Chelsea. Hồi đầu năm nay, Van Gaal đang xem xét lời mời của Tottenham đến Premier League làm việc sau khi hết hợp đồng với ĐTQG Hà Lan sau VCK World Cup 2014. Chính Mourinho chứ không phải ai khác đã khích lệ sếp cũ của mình: "Tôi đã hối thúc ông ấy quyết liệt. Tôi nói với ông ấy rằng ông ấy sẽ thích ở đây. Bóng đá Anh hợp với khả năng tổ chức, tính cách, triết lý của ông ấy". Nhưng rốt cục mưu đồ của Tottenham đã thất bại thảm hạ. Quyết định sa thải David Moyes của Man Utd đã mở ra cánh cửa cập bến Old Trafford cho Van Gaal và dĩ nhiên, "bông tulip thép" đã mau chóng gật đầu không mấy đắn đó bởi ông hiểu dẫn dắt Man Utd là cơ hội khó đến lần thứ hai trong những năm cuối của nghiệp huấn luyện.

Chủ nhật này, ông sẽ đối mặt Mourinho trong bối cảnh, Man Utd vẫn chưa đi theo đúng quỹ đạo như kỳ vọng của Van Gaal. Man Utd hiện kém Chelsea tới 10 điểm và chắc chắn họ sẽ phải gạt bỏ tình cảm riêng tư ra một bên để mang về kết quả tốt nhất cho đội bóng mình dẫn dắt. Cần lưu ý rằng Van Gaal là người duy nhất trong BHL Barca muốn giữ tay phiên dịch người BĐN (Mourinho) ở lại. "Tôi nghĩ mình là người duy nhất ở đó đặt niềm tin vào Jose", Van Gaal từng chia sẻ: "Khi Bobby Robson ra đi, Mourinho đã rất bực bội và phiền muộn bởi sợ vị trí của mình bị lung lay. Nhưng tôi ấn tượng với tính cách, con người của cậu ấy, nên đã tiếp tục trao cơ hội cho Mouirnho, ít nhất thêm 1 năm nữa. Khi tôi thông báo với CLB cậu ấy sẽ ở lại, họ có vẻ không mấy hài lòng. Ban đầu cậu ấy chỉ là một người phiên dịch đơn thuần, nhưng dần dần cậu ấy trở thành một trong những cánh tay phải mật thiết của tôi. Chúng tôi đã cùng nhau trao đổi nhiều về chiến thuật. Lúc đó tôi đã nhìn thấy ở cậu ấy tiềm năng, tố chất của một HLV thiên tài".

Trong năm thứ 2 của Van Gaal, Mourinho đã nhảy vọt lên vị trí một HLV của đội 1. Cựu giám đốc kỹ thuật của UEFA Andy Roxburgh nhớ lại một chuyến thăm của ông tới Catalan: "Jose đã học hỏi được rất nhiều từ Bobby Robson. Rồi sau đó lại được tiếp thu nhiều kinh nghiệm, bài học bổ ích từ Louis van Gaal, chiến lược gia có cách làm việc hoàn toàn khác. Thế là, Jose đã có được những trải nghiệm hoàn toàn mới. Ông ấy thậm chí còn được giao nắm một số trận của đội 1. Vào giờ nghỉ, Louis sẽ vào phòng thay đồ, không phải để trao đổi với các cầu thủ, mà để nghe Jose nói gì. Sau đó họ sẽ trao đổi với nhau. Jose từng có lúc thực sự dẫn dắt Barcelona, một trường học HLV tuyệt vời trên thế giới".

Giữa Van Gaal và Mourinho tồn tại nhiều điểm giống nhau rất đáng kinh ngạc, dù triết lý bóng đá của họ có thể khác nhau. Cả hai đều không thành công khi còn thi đấu như cầu thủ và đều xuất thân từ nghề giáo viên. Van Gaal hiểu rất rõ một trợ lý HLV nếu biết nỗ lực thì có thể tiến xa đến đâu bởi đơn giản, xuất thân của Van Gaal cũng từ công việc của một phụ tá khi làm việc dưới quyền Hans Eijkenbroek ở AZ Alkmaar, rồi Leo Beenhakker ở Ajax năm 1990.

Và ngay cả trong triết lý, không phải là họ khác nhau hoàn toàn. "Đội bóng bao giờ cũng phải đặt lên trên tất cả và cầu thủ dù xuất chúng đến mấy thì cũng chỉ là một cá thể đơn lẻ mà thôi", Van Gaal vẫn nói thế và Mourinho chắc chắn cũng tin điều đó. Ở Barcelona, Mourinho học những bài học đầu tiên về nghề HLV. Ông đã từng được chứng kiến cách Van Gaal xử lý ngôi sao bất trị nhưng rất tài năng người Brazil, Rivaldo: đẩy anh ta ra cánh, rồi bỏ rơi luôn cầu thủ này. Mới mùa hè rồi tại Chelsea, Mourinho đã thể hiện sự cứng rắn tương tự khi thẳng tưng mời tượng đài Frank Lampard cuốn gói khỏi Stamford Bridge và trước đó là quyết định bán "Cầu thủ xuất sắc bậc nhất đội" vào thời điểm đó, Juan Mata cho Man United.

Van Gaal đã tổng kết về mối quan hệ của họ như sau: "Cậu ấy là một chàng trai trẻ ngông cuồng, không bao giờ coi trọng người trên song tôi thích điều đó. Cậu ấy luôn có chứng kiến riêng, không hùa theo mà thường xuyên nói ngược ý tôi khi cảm thấy rằng tôi đã sai. Nhưng thực tế đó luôn là những gì tôi muốn nghe và tôi đã lắng nghe cậu ấy nhiều hơn hẳn bất cứ trợ lý nào khác".

Thiên Bình - Theo Daily Mail

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X