Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Mourinho: Người kiên định hay gã gàn dở?

Thứ Ba 30/09/2014 17:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Sau rất nhiều những tranh cãi, HLV Mourinho đã quyết định để Diego Costa ra sân trong 2 trận đấu cực kỳ quan trọng của Chelsea sắp tới, một quyết định lại khiến người ta phải đặt nhiều dấu hỏi.

Chelsea đang thi đấu tuyệt hay trong những vòng đấu gần đây tại giải Ngoại hạng. Họ thắng 5 trận, chỉ hoà 1 và nã tới 19 bàn vào lưới đối phương. Thế nhưng HLV Mourinho lại đang đứng trước những bài toán khó trong 1 tuần tới. Đêm nay Chelsea ra sân gặp Sporting Lisbon và mục tiêu đặt ra là phải thắng trong tình cảnh họ đã để Schalke cầm hoà 1-1 trên sân nhà. Tiếp đó vào cuối tuần, họ có trận đấu quan trọng tại Premier League với Arsenal và nếu không cẩn thận, họ có thể bị Southampton chiếm ngôi đầu khi đội chủ sân St Mary chỉ kém Chelsea cách biệt đúng bằng 1 trận thắng.

Trước tình cảnh ngặt nghèo đó, tiền đạo Diego Costa lại đang gặp vấn đề về chấn thương và anh cũng đã cày ải suốt những trận đấu từ đầu mùa tới giờ. Liệu đã đến lúc để cho tiền đạo này nghỉ ngơi và chỉ thi đấu 1 trong 2 trận? Mourinho nói không. Ông tuyên bố thẳng thừng rằng dù Diego Costa chẳng tập luyện gì cả nhưng anh sẽ vẫn ra sân trong cả 2 trận đấu sắp tới của Chelsea. Một quyết định gây nên những tranh cãi trong dư luận.

Chấn thương của Diego Costa mang tới tổn thất lớn với Chelsea
 

Một đằng người ta nói Mourinho đã sáng suốt bởi ai cũng biết ngoài Diego Costa ra, Chelsea chẳng có tiền đạo đích thực nào để có thể cáng đáng hàng công. Hazard, Oscar hay cả Fabregas đều đã nổ súng cho Chelsea, nhưng không ai có thể bì kịp hiệu suất khủng khiếp 9 bàn trong 6 trận ở giải Ngoại hạng của Diego Costa.

Thêm vào đó, một yếu tố cực kỳ quan trọng khác đó là chiến thuật của Mourinho cần một tiền đạo như Costa. Chưa bao giờ Mourinho thành công mà không có một tiền đạo cắm đích thực trên hàng công, từ Benni McCarthy thời ở Porto, Didier Drogba ở Chelsea, Samuel Eto’o ở Inter Milan hay Ronaldo ở Real Madrid. Tất cả những cầu thủ đó đều là mẫu tiền đạo có khả năng càn lướt và hoạt động độc lập cực tốt, áp dụng rất tốt cho chiến thuật phản công nhanh ưa thích của Mourinho. Nếu như không có Diego Costa, Chelsea sẽ gặp lúng túng ngay lập tức bởi những Hazard, Willian hay Fabregas không có khả năng xâm nhập vòng cấm  và chớp cơ hội như tiền đạo người Tây Ban Nha.

Một điều nữa cũng ủng hộ cho luận điểm của Mourinho là việc duy trì sự tự tin của tiền đạo này. Diego Costa đang có thành tích ghi bàn cực kỳ đáng nể và kéo theo đó là tinh thần hưng phấn của tiền đạo này. Với tuýp cầu thủ như Costa, sự hưng phấn trong thi đấu là cực kỳ quan trọng. Người ta đã thấy anh thi đấu máu lửa như thế nào trong giai đoạn lượt về của La Liga và ghi tới 7 bàn trong 10 vòng đấu nước rút cuối cùng để giúp Atletico vô địch La Liga, trong khi chính anh vẫn phải cắn răng vật lộn với chấn thương trong suốt những trận đấu đó. Và người ta cũng thấy hậu quả của việc Diego Costa đánh mất sự tự tin của mình khi không thể ghi nổi một bàn thắng trong kỳ World Cup vừa rồi với ĐT Tây Ban Nha. Rõ ràng HLV Mourinho cũng đã tính đến tâm lý của cậu học trò khi để anh ra sân vào thời điểm này.

Tuy nhiên cũng có những ý kiến cho rằng ông thầy người Bồ Đào Nha đang bảo thủ và giữ ý kiến cho riêng mình. Ai cũng biết Diego Costa quan trọng với Chelsea như thế nào, nhưng anh cũng không thể cứ cày ải liên tiếp ở một giải đấu khắc nghiệt như Premier League được. Costa đã dính chấn thương dai dẳng từ hồi còn thi đấu cho Atletico Madrid, lại trải qua một mùa hè không được nghỉ ngơi với việc phải tham dự World Cup, và những dư chấn từ chấn thương gân kheo của Costa giống như một quả bom nổ chậm với Chelsea. Một khi quả bom ấy phát nổ thì Chelsea sẽ chịu hậu quả khôn lường nếu họ cứ tiếp tục quá phụ thuộc vào Costa như hiện tại.

diego costa
 

Thêm vào đó, cũng có những người đặt ra câu hỏi rằng hai trận đấu sắp tới có thật sự “căng” đến mức Mourinho phải “cố đấm ăn xôi” để Costa ra sân khi chưa lành lặn hay không? Trong trận hoà Schalke 1-1 vừa rồi, bất chấp việc Drogba thi đấu mờ nhạt, Chelsea vẫn tỏ ra lấn lướt so với đội khách với số lần sút cầu môn là 18 (so với 13 của Schalke). Chelsea chỉ đánh rơi 3 điểm do sự lơ là của hệ thống phòng ngự trong những phút cuối, và đó mới là vấn đề chứ không phải là sự vắng mặt của Costa.

Hơn nữa, Arsenal chưa bao giờ là mối đe doạ thật sự với Chelsea từ nhiều năm nay. Bằng chứng là ngay cả trong mùa giải năm ngoái, mùa giải mà hàng công Chelsea đã chơi cực kỳ tệ hại, họ vẫn vùi dập Arsenal tới 6-0 trên sân Stamford Bridge.  Thứ 7 tới, hai đội lại gặp nhau trên sân của Chelsea và với phong độ phập phù của Arsenal trong thời điểm hiện tại, có lẽ Chelsea cũng chẳng cần phải quá lo lắng.

Trong khi đó đây vẫn chưa phải là thời điểm mà Chelsea phải bung sức thật sự. Khoảng thời gian cận Giáng sinh và sau Năm mới mới là những thời điểm mà các đội bóng tăng tốc và cần giữ được sự ổn định. Nếu như Chelsea cố gắng vào đầu mùa để rồi mất Costa và tụt lại đằng sau trong những thời khắc quan trọng đó, có lẽ họ đang đi vào vết lầy của chính Arsenal mùa giải trước.

Suy cho cùng, HLV Mourinho đã quyết để Costa ra sân trong cả 2 trận đấu sắp tới, nếu thành công ông sẽ là người kiên định với ý định của mình trong những thời khắc khó khăn, còn nếu không ông sẽ chẳng khác nào một gã gàn dở đâm đầu vào ngõ cụt. Các CĐV đang cầu nguyện cho Costa đừng ngã gục xuống sân vào lúc này, và có lẽ Mourinho cũng nên làm điều tương tự.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X