Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Chung một thứ tiếng

Thứ Hai 28/07/2014 13:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Juan Mata vừa có một tiết lộ đáng giá trên BBC: HLV Louis van Gaal yêu cầu tất cả các cầu thủ Man United phải nói tiếng Anh trong phòng sinh hoạt chung, phòng thay quần áo và trên sân tập.

Hẳn trong chúng ta ai cũng từng trải qua cảm giác khó chịu khi có một ai đó “nói gì mà ta không biết”. Trong một cuộc gặp gỡ bạn bè, có những người trao đổi với nhau bằng tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Trung Quốc hay bất kỳ tiếng nào mà chỉ họ mới biết, ta tự hỏi họ đang nói gì, liệu có... nói xấu về mình hay không?

Juan Mata (bìa trái) tiết lộ HLV Louis van Gaal yêu cầu tất cả các cầu thủ Man United phải nói tiếng Anh
Juan Mata tiết lộ HLV Louis van Gaal yêu cầu tất cả các cầu thủ Man United phải nói tiếng Anh

Không khí trong phòng thay quần áo, giữa những nhóm cầu thủ nói những ngôn ngữ khác nhau cũng tương tự như vậy. Một cầu thủ, đặc biệt là tân binh, luôn tự hỏi những đồng đội kia nói gì về mình và liệu đấy có phải là những thông tin bất lợi hay không?

Điều này từng được Zlatan Ibrahimovic mô tả rất sinh động trong cuốn tự truyện “Tôi là Zlatan”. Ibra kể lại khi đến Inter Milan, anh nhận ra ngay vấn đề của đội bóng này chính là “không nói cùng một thứ tiếng”. Thế là đội bóng bị phân rã ra thành nhiều nhóm: nhóm nói tiếng Ý, nhóm nói tiếng Bồ Đào Nha, nhóm nói tiếng Tây Ban Nha và nhóm... nói những thứ tiếng còn lại. Ibra mang điều này đến nói với Chủ tịch Massimo Moratti và yêu cầu ông chấn chỉnh lại.

“Liên minh” trong các đội bóng là một điều khó tránh khỏi. Khi đến một môi trường mới, ai cũng có xu hướng kết thân với những người có điểm chung với mình: cùng văn hóa, cùng ngôn ngữ. Nhưng chính “liên minh” sẽ kìm hãm sức mạnh tập thể bởi nếu các cầu thủ không thể “nói chuyện” với nhau trong phòng sinh hoạt chung, khi ăn trưa thì làm sao họ có thể “nói chuyện” với nhau trên sân cỏ?

Ibra đã cố thay đổi điều đó thông qua Chủ tịch Moratti và HLV Roberto Mancini. Anh cũng đi quanh phòng thay quần áo và nói với những nhóm cầu thủ khác nhau trong đội: “Chuyện gì thế? Sao mọi người cứ túm tụm như bọn trẻ con thế này?”.

Chính nỗ lực của Ibra được xem là một bước ngoặt làm thay đổi hoàn toàn vận mệnh của Inter. Từ một đội bóng yếm thế và rất hay gục ngã vào những thời điểm then chốt, Inter đã vụt thay đổi thành đội bóng có sức mạnh hủy diệt tại Italia. Tất nhiên Calciopoli cũng khiến những Juventus, AC Milan suy yếu, nhưng nhiều cầu thủ Inter thời ấy quả đã nhận định: sau khi phá vỡ những “liên minh”, Inter mới trở thành một đội bóng thật sự.

Việc Van Gaal yêu cầu các cầu thủ chỉ dùng tiếng Anh khi sinh hoạt chung chính là hành động phá vỡ những “liên minh” của Ibra ngày trước. Nếu Juan Mata muốn nói gì đó với David de Gea, anh vẫn phải dùng tiếng Anh thay vì tiếng Tây Ban Nha. Với vốn tiếng Anh sành sỏi sau 3 năm thi đấu tại Premier League, Mata chào đón quy định của Van Gaal nhiệt liệt.

Bản thân Mata cũng chỉ là một tân binh, anh vừa đến đây từ tháng 1/2014 và chưa biết nhiều về các đồng đội mới tại M.U. Quy định của Van Gaal đã phá bỏ một rào cản quan trọng để Mata có thể hòa nhập tốt hơn nữa ở môi trường mới.

Khi đã nói chung một ngôn ngữ là tiếng Anh, các cầu thủ có thể tìm thấy tiếng nói chung ở một thứ ngôn ngữ khác: ngôn ngữ bóng đá. Mata cũng dự báo sơ đồ 3-5-2 của M.U sẽ khiến cho mọi đối thủ tại Premier League vất vả trong mùa bóng tới. Việc M.U đã ghi đến 10 bàn chỉ sau 135 phút đầu tiên dưới thời Louis van Gaal ít nhiều cho thấy sự hứa hẹn của thứ “ngôn ngữ bóng đá” ấy.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X