Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

M.U: Được Van Gaal chắp cánh, "Thiên thần" sẽ lại bay xa?

Thứ Ba 26/05/2015 16:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tương lai của Di Maria ở sân Old Trafford có lẽ sẽ không chấm dứt trong mùa hè năm nay, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu Van Gaal sẽ làm thế nào để giúp cậu học trò của mình hồi sinh?

Mùa giải năm nay đã chính thức khép lại với Manchester United và giờ là lúc để họ tiếp tục công cuộc tái thiết đang dang dở của mình. Rất nhiều cái tên đang đứng trước nguy cơ bị “khai tử” trong mùa hè năm nay, và Angel Di Maria cũng có thể là một trong số đó. Từ vị thế của một ngôi sao được mong chờ hàng đầu, cầu thủ người Argentina đã dần đánh mất mình và đánh mất luôn cả vị trí trong đội hình chính thức vào tay Ashley Young. Đã có rất nhiều lời bàn tán về tương lai của Di Maria, nhất là khi anh lại một lần nữa gây thất vọng khi rời sân sớm vì chấn thương trong trận gặp Hull City.

Tuong lai cua Di Maria o Old Trafford se xan lan hon o mua sau hinh anh
Van Gaal sẽ đặt niềm tin một lần nữa ở Di Maria?

Tuy nhiên, trong khi dư luận vẫn còn đang đoán già đoán non thì Ban lãnh đạo Man Utd đã khẳng định họ sẽ không bán cầu thủ số 7 của mình, trừ khi anh yêu cầu rời CLB. Dĩ nhiên, quyết định của Quỷ đỏ một phần xuất phát từ động cơ kinh tế, bởi họ biết bán Di Maria lúc này sẽ không được giá và phải chịu một khoản lỗ lớn. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng không thể không nhắc tới những lý do về chuyên môn. HLV Louis Van Gaal đã nhiều lần khẳng định rằng cầu thủ con cưng sẽ tỏa sáng ở mùa giải năm sau, khi anh hoàn toàn thích nghi với môi trường bóng đá ở Anh. Điều đó không hẳn không có lý, nhất là khi người ta đã thấy Di Maria vất vả như thế nào trong việc thích nghi với môi trường bóng đá ở Anh quốc.

Xét về chuyên môn, lối đá rê dắt của anh chỉ gây khó khăn được cho đối phương trong quãng thời gian đầu mùa, sau đó Di Maria gần như bị bắt bài và tỏ ra yếu thế trong những pha tranh chấp với đối phương. Thêm vào đó, anh cũng tỏ ra lạc lõng trong lối chơi kiểu thuần Anh trong quãng thời gian mà HLV Louis Van Gaal thử nghiệm đội hình. Và cuối cùng, cái mác “cầu thủ đắt giá nhất Premier League” và chiếc áo số 7 sau lưng càng khiến anh bị các đối thủ chăm sóc kỹ càng. Xét về những yếu tố ngoài chuyên môn, Di Maria không biết cách hành xử với trọng tài ở Anh, những người vốn coi trọng quy tắc và cách ứng xử, điển hình nhất là chiếc thẻ đỏ lãng xẹt trong trận gặp Arsenal ở tứ kết cúp FA. Tình huống kéo áo trọng tài Michael Oliver không chỉ khiến Di Maria bị truất quyền thi đấu mà còn khiến anh nhận vô số những lời chỉ trích từ dư luận, đồng thời đó cũng là thời điểm Ashley Young nổi lên để chiếm lấy vị trí tiền vệ cánh trái của Di Maria. Thêm vào đó, từ sau vụ bị đạo chích “viếng thăm” nhà riêng, cầu thủ người Argentina cũng tỏ ra lo lắng hơn cho cuộc sống của vợ con và ảnh hưởng tới quyết định muốn gắn bó lâu dài với thành Manchester.

Tuy nhiên, tất cả những vấn đề cả trong và ngoài sân cỏ đó đã ở lại sau lưng và điều quan trọng là liệu tương lai của Di Maria ở sân Old Trafford có thực sự trở nên xán lạn hơn? Xét về chuyên môn, như đã nói ở trên, Di Maria nhiều khả năng sẽ thi đấu tốt hơn ở mùa giải năm sau khi đã làm quen được với nền bóng đá ở Anh cũng như việc đội hình của Man Utd dần đi vào ổn định. Ai cũng đã thấy khả năng của Di Maria hồi đầu mùa là đáng gờm như thế nào, và nếu anh phát huy được sức mạnh đó ở mùa giải năm sau thì Ashley Young thật sự không phải là đối thủ. Young chỉ có cả thảy 5 đường kiến tạo ở giải Ngoại hạng mùa năm nay, trong khi đó con số này của Di Maria là gấp đôi. Xét về các chỉ số khác, tiền vệ số 7 cũng cho thấy sự vượt trội so với người đồng đội. Trung bình trong 1 trận đấu, Young chuyền bóng nhiều hơn và chính xác hơn (32.81 đường chuyền/trận, chính xác 26.5%). Tuy nhiên xét về đường chuyền lên tuyến trên, Di Maria mới là người tỏ ra nhỉnh hơn với 17.89 đường chuyền/trận và đồng thời tạo ra nhiều cơ hội hơn (1.89 cơ hội/trận). Rõ ràng xét về tổng thể, khả năng hỗ trợ tấn công của Di Maria vẫn là tốt hơn Young, bất chấp việc anh không có được phong độ tốt nhất.

Số liệu thống kê giữa Di Maria và Ashley Young mùa 2014/2015

 

Di Maria

Young

Tổng đường chuyền

30.78

32.81

Chuyền thành công

23.92

26.50

Chuyền lên phía trên

17.89

14.42

Chuyền nguy hiểm

1.89

1.31

Sút bóng

2.26

1.12

Sút trúng đích

46%

47%

Qua người

41.28%

52.05%

Trong khi đó, khả năng cầu thủ người Argentina ra đi trong mùa hè năm nay cũng là rất thấp. Thực tế, khó có đội bóng nào có thể đáp ứng được mức giá cao vời vợi cùng với mức lương lên tới 265.000 bảng/tuần hiện tại của Di Maria, và nếu xét ra thì chỉ có một mình PSG là đủ tiềm lực để chiêu mộ ngôi sao của Man Utd. Tuy nhiên, việc tới Pháp thi đấu chắc chắn sẽ là một bước lùi đáng kể trong sự nghiệp của “Thiên thần”, và ở độ tuổi 27, anh còn quá trẻ để an phận ở một giải đấu thiếu tính cạnh tranh như Ligue I. Di Maria không có đường lùi, và thực tế anh cũng đã nhiều lần bày tỏ quyết tâm bám trụ tới cùng tại Man Utd.

Thêm một điều nữa cần lưu ý, đó là hàng công của Man Utd vừa trải qua một mùa giải tệ hại nhất trong 10 năm qua với vỏn vẹn 62 bàn thắng tại Premier League, ít hơn cả mùa năm ngoái. Điều này một phần lớn tới từ sự yếu kém của các tiền đạo như Robin Van Persie hay Radamel Falcao. Tuy nhiên, sự xuống dốc đó của Quỷ đỏ cũng cho thấy rằng trong tay HLV Van Gaal đang thiếu một cầu thủ có khả năng gây đột biến. Fellaini có thể dứt điểm tốt khi có Carrick hỗ trợ, Mata và Herrera sẽ chỉ làm nên chuyện nếu tìm thấy nhau, Rooney đã qua thời kỳ đỉnh cao và thực chất cũng không phải là mẫu tiền đạo cắm điển hình. Còn Ashley Young đơn giản là đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của một cầu thủ chạy cánh với những đường tạt bóng vào trung lộ. Man Utd thiếu một cầu thủ có thể xộc thẳng vào hàng hậu vệ đối phương, gây rối loạn và tạo khoảng trống cho đồng đội. Di Maria đã làm điều đó rất nhiều lần trong màu áo Real Madrid, và nếu như làm quen được với lối đá tại Anh quốc, anh hoàn toàn có thể giúp Quỷ đỏ cải thiện sức mạnh trên hàng công.

MU Duoc Van Gaal chap canh, Thien than se lai bay xa hinh anh 2
Di Maria sẽ lại tỏa sáng nếu như làm quen được với lối đá tại Anh

Tựu chung lại, HLV Van Gaal vẫn còn rất nhiều lý do để lạc quan về tương lai của Di Maria. Mùa giải đầu tiên của tiền vệ người Argentina ở sân Old Trafford chỉ là một bản nháp và nếu như Bông Tulip thép có thể giúp cậu học trò của mình lấy lại cảm giác trong mùa hè năm nay, rất có thể mọi người sẽ lại được thấy một hình ảnh “Thiên thần” bùng nổ như ngày nào. Dĩ nhiên, đó sẽ là một nhiệm vụ không hề dễ dàng, nhưng một khi cả Van Gaal và Di Maria đều đã quen dần với bầu không khí tại xứ sở sương mù, người hâm mộ có quyền hy vọng vào một sự hồi sinh của chiếc áo số 7 huyền thoại.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X