Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

MU khủng hoảng hàng thủ: Trong cái rủi lại có cái may?

Thứ Hai 22/09/2014 17:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Hàng thủ của Manchester United đã có một trận đấu tệ hại với Leicester City và họ cũng mất 2 trụ cột trong trận đấu vừa rồi. Thế nhưng đó cũng có thể là cơ hội để Quỷ đỏ có những thay đổi để xoay chuyển tình thế bết bát này.

Manchester United đã có một trận đấu thua toàn tập so với Leicester City so về mặt phòng ngự. Cả 5 bàn thua của Quỷ đỏ đều thể hiện rõ những yếu điểm nơi hàng thủ khi không thể giữ được sự tập trung trong những thời điểm cần thiết. Rafael mắc lỗi trong 2 bàn thua đầu tiên khi mắc lỗi kèm người và có pha phạm lỗi hớ hênh trong vòng cấm. Marcos Rojo gặp nhiều lỗi vị trí và để qua người một cách quá dễ dàng. Cặp đôi Blackett - Smalling cũng đã gặp rất nhiều lỗi mà điển hình là pha phạm lỗi dẫn đến quả penalty thứ 2 của Blackett.

Tai hại hơn khi hàng thủ MU còn thiệt quân nghiêm trọng trong những vòng đấu tới khi Jonny Evans chấn thương và phải rời sân sớm ngay trong hiệp 1, còn Blackett với việc dính thẻ đỏ trực tiếp cũng sẽ phải nghỉ thi đấu trong những vòng đấu tới. Xét trên toàn cục, đây sẽ vận đen cho hàng thủ vốn đã “nát” của Quỷ đỏ.

 

Thế nhưng ngẫm lại những gì đã qua, đây cũng có thể là dịp để HLV Louis Van Gaal thử nghiệm những sự thay đổi ở hàng thủ mà điển hình là ở vị trí trung vệ. Với sự vắng mặt của Evans và Blackett, cộng với việc Phil Jones cũng đang nghỉ điều trị chấn thương, HLV Van Gaal sẽ chỉ còn lại 2 lựa chọn cho vị trí trung vệ, đó chính là Blind và Rojo. Tuy nhiên vị trí tiền vệ trung tâm của Blind hiện giờ cũng khó có thể tìm ra người thay thế, chính vì vậy Marcos Rojo sẽ là cái tên hợp lý nhất để đá cặp với Smalling ở hàng thủ.

Người hâm mộ đã quen với hình ảnh Rojo đá hậu vệ trái bởi anh đã thi đấu rất ấn tượng ở vị trí này trong màu áo ĐT Argentina tại World Cup 2014. Tuy nhiên ít ai biết rằng Rojo đã từng chơi rất tốt ở vị trí trung vệ thời còn thi đấu cho Sporting Lisbon. Với lối chơi cực kỳ quyết liệt (Rojo cũng đã từng nhận tới 15 thẻ vàng và 4 thẻ đỏ trong thời gian thi đấu cho Sporting), Rojo đã trở thành một trụ cột không thể thay thế của Sporting Lisbon.  Anh ra sân gần như tất cả các trận cho Sporting trong mùa giải năm ngoái và thể hiện một phong độ ổn định đến đáng nể (chỉ thay ra trong 2 trận đấu), điều đó cho thấy sự ổn định và nền tảng thể lực dồi dào của cầu thủ này.

 

Cộng với đó, khả năng tranh chấp trên không cũng sẽ là một sự bổ sung rất cần thiết cho khả năng chống bóng bổng cực kém của hàng thủ MU. Trong những trận đấu đã qua, tỷ lệ tranh chấp trên không thành công của Rojo lên tới 75%, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào của MU. Với Rojo ở trung tâm hàng phòng ngự, MU sẽ lại có một cầu thủ thiện chiến trước khung thành của thủ môn De Gea. Thêm vào đó, kinh nghiệm thi đấu của Rojo cũng sẽ làm người hâm mộ yên tâm hơn hẳn so với những pha vào bóng thiếu kinh nghiệm của Blackett.

Mặt khác, vị trí hậu vệ trái của Rojo cũng sẽ có người thay thế xứng đáng, đó là  Luke Shaw. Cựu cầu thủ của Southampton đã trở lại sau chấn thương và sẵn sàng để ra sân. So với đàn anh Rojo, tuy thua kém về mặt kinh nghiệm thi đấu như Shaw lại có lợi thế về tốc độ và khả năng  hỗ trợ tấn công. Trong trận đấu với Leicester vừa qua, Rojo liên tục bị Ulloa, cầu thủ sở hữu tốc độ khá tốt qua mặt ở hành lang cánh và không ít lần làm cầu môn của De Gea chao đảo.

Luke Shaw có nguy cơ nghỉ thi đấu 1 tháng vì chấn thương
 

Thêm vào đó, Rojo vốn xuất thân là một trung vệ cũng chỉ có thể hoàn thành nhiệm vụ phòng ngự chứ không giỏi trong những tình huống tham chiến, và thực tế cho thấy cầu thủ này có rất ít những tình huống hỗ trợ tấn công cho Di Maria ở phía trên. Với Luke Shaw bên hành lang trái, MU sẽ có một hậu vệ nhanh nhẹn và có khả năng băng lên trong những tình huống đội nhà có bóng, tăng cường thêm những phương án tấn công mới cho MU. Điều này được minh chứng rõ ràng khi Shaw thường xuyên lên tham gia tấn công khi còn thi đấu cho Southampton và tung ra tới 17 cú sút trong 35 trận, một con số rất đáng nể với một hậu vệ. Về mặt phòng ngự, Luke Shaw cũng  không phải “tay vừa” khi có 104 cú tắc bóng trong mùa giải năm ngoái và đạt tỷ lệ thành công gần 60%

Rõ ràng với tình hình nhân sự hiện tại, HLV Louis Van Gaal đành có những sự thay đổi bất đắc dĩ ở hàng thủ, nhưng biết đâu chính những sự thay đổi đó lại đem lại sự khởi sắc cho đội bóng. Hàng công của MU đang dần vào phom, và nếu hàng thủ của họ chơi ổn định chứ chưa cần hay, các CĐV MU có thể lạc quan hơn về tình hình của đội bóng trong những vòng đấu tiếp theo.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X