Thứ Hai, 03/06/2024Mới nhất
Zalo

M.U & mùa giải đầy tham vọng: Hình mẫu hoàn hảo?

Thứ Tư 18/03/2009 09:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với M.U, thất bại trước Liverpool chỉ-là-chuyện-nhỏ. Mục tiêu “ăn năm” vẫn còn nguyên vẹn. Phía trước là 2 tháng định mệnh với một lịch thi đấu dày đặc (17 trận), sức mạnh nào đủ giúp Quỷ Đỏ cập bến vinh quang?

Trận thua Liverpool, nhiều tồn tại của M.U đã được phơi bày. Trước sức ép cực mạnh và liên tục của đối phương, Quỷ Đỏ vẫn có thể mắc sai lầm. Có điều, thất bại trong một trận đánh không đủ khiến M.U trượt ngã. Premiership lại càng không. Thực tế, thày trò HLV Alex Ferguson vẫn rất tin tưởng vào một mùa giải lịch sử, với khả năng thâu tóm mọi danh hiệu trong năm.

Từ nhiều tuần nay, giới chuyên môn lục tìm “bí kíp” của M.U. Nhiều luận điểm đã được đưa ra, song dẫu sao tất cả mới chỉ là lý thuyết. Phải nghe tận tai những gì Sir Alex nói, mới có thể hiểu được vì sao M.U dám đặt quá nhiều tham vọng vào mùa bóng mà rất có thể, Quỷ Đỏ sẽ phải thắng đủ 17 trận (cả mùa lên tới 67 trận) nếu muốn tạo ra được một năm bội thu nữa.


Thứ nhất là tài xoay vòng cầu thủ của Alex Ferguson và khả năng đáp ứng linh hoạt của các “phương án B”. Từ đầu mùa này M.U hầu như không đá 2 trận liền với đội hình giống hệt nhau. Nguyên nhân có thể do chấn thương, hoặc bắt nguồn từ yếu tố chiến thuật. Kết quả vẫn mỹ mãn, và đó mới là điều quan trọng.

Lấy các trường hợp của Evans, O’shea ra làm ví dụ. Gần đây, M.U thiếu vắng cả 3 hậu vệ phải (Neville, Brown, Rafael), nhưng khoảng trống này đã được O’shea - người chuyên đá trái, lấp đầy một cách hoàn hảo. Hay như Evans, hồi đầu năm nay anh đá thay Ferdinand chấn thương, và mới đây thế vai Vidic trận làm khách trước Inter. Evans chơi rất tốt, khiến trong các trận đấu ấy, M.U không cảm thấy thiếu vắng những trung vệ trụ cột.

Thứ hai, bản lĩnh và kinh nghiệm của đa phần các cầu thủ bên phía M.U. Không ai nói Quỷ Đỏ là một đội bóng già, bởi “thế hệ vàng 98/99” giờ chỉ còn lác đác. Nhưng trong một tập thể chỉ với một vài nhân tố từng gắn bó với M.U nhiều năm như Giggs, Scholes, Neville, truyền thống, bản lĩnh của M.U và kinh nghiệm trận mạc của các công thần này đã được truyền lại. Dễ hiểu khi những tài năng trẻ như Anderson, Ronaldo, Rooney có thừa sự tự tin trong những trận cầu lớn.

Alex Ferguson khôn ngoan và mưu lược ở chỗ ông luôn biết cách kết hợp sức trẻ và kinh nghiệm trong các trận đấu. Với sự giao thoa này, một mặt M.U có được sức mạnh và khả năng bùng nổ của các nhân tố trẻ ở một vài thời điểm quyết định. Mặt khác, trong những cuộc chơi cần sự lỳ lợm và bản lĩnh, chính kinh nghiệm của các cựu binh lớn tuổi sẽ giúp M.U có được kết quả tốt. Qua những trận cầu như thế, các thế hệ của Quỷ Đỏ dìu dắt nhau dần trưởng thành.

Tính đến thời điểm này, M.U đã đá tổng cộng 50 trận, đoạt được Cúp VĐTG các CLB, Community Shield và Carling Cup. Những danh hiệu còn lại trong năm là FA Cup, Premiership và Champions League. Thày trò HLV Alex Ferguson còn cơ hội vô địch ở cả 3 đấu trường ấy. Nếu là một đội bóng khác, họ có thể chấp nhận hy sinh cúp này cúp nọ cho mục tiêu được đánh giá quan trọng hơn. Song M.U không làm thế. Họ đã đặt quyết tâm “ăn năm” từ lâu. Viển vông quá chăng? Không hề. Bởi dù đã thảm bại trước Liverpool, nhưng so với “phần còn lại” của bóng đá châu Âu, M.U vẫn là một hình mẫu hoàn hảo hơn.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X