Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

M.U thăng hoa: Có một Rooney thầm lặng

Thứ Ba 14/04/2015 00:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bối cảnh M.U đang thăng hoa mạnh mẽ hơn bao giờ hết thì vai trò của Rooney trên hàng công đội bóng thành Manchester cũng phần nào trở nên thầm lặng hơn.

M.U thang hoa Co mot Rooney tham lang hinh anh

Giai đoạn lượt đi mùa giải năm nay, khi mà hàng tiền đạo M.U rơi vào tình trạng thừa mứa nhân lực (sở hữu cả Rooney, Van Persie và Falcao), HLV Louis van Gaal đã quyết định kéo Rooney về đá tiền vệ trung tâm, vừa để giảm tải tính cạnh tranh giữa các chân sút bên phía Quỷ đỏ, vừa khắc phục những hạn chế nơi tuyến giữa đội bóng chủ sân Old Trafford. Trên thực tế, ngôi sao người Anh đã thi đấu khá ấn tượng trong vai trò của một “số 8” thuần túy. Với nền tảng thể lực, tốc độ, sức mạnh, kỹ thuật cá nhân cũng như nhãn quan chiến thuật đều tốt, R10 có thể đảm nhiệm hầu hết các nhiệm vụ trên sân, từ việc trực tiếp phân phối bóng, phát động tấn công cho đến tranh chấp, đánh chặn hay hỗ trợ phòng ngự…

Mặc dù vậy, tính đến thời điểm trước thềm năm mới 2015, đội bóng thành Manchester vẫn thi đấu không thực sự hiệu quả do hệ thống chiến thuật tương đối thiếu linh hoạt và một phần cũng bởi vì các chân sút không thể phát huy được khả năng ghi bàn tối ưu. Trước tình hình trên, HLV Van Gaal buộc phải đi đến quyết định đưa Rooney trở lại vị trí trung phong cắm, chấp nhận loại bỏ cả hai mũi nhọn thượng thặng khác là Falcao và Van Persie, đồng thời áp dụng sơ đồ 4-1-4-1 cho M.U. Ngoài ra, vị chiến lược gia người Hà Lan cũng trọng dụng rất nhiều cái tên từng bị xem là “hàng thải” trong đội hình Quỷ đỏ, tiêu biểu như Fellaini, Young hay Mata… Kết quả, cho đến bây giờ, chính bộ khung mới mẻ này đang mang lại một sức sống hoàn toàn khác biệt cho CLB chủ sân Old Trafford.

Bảng thống kê về Rooney trong trận derby Manchester

Số đường chuyền

25

Tỷ lệ chuyền chính xác

88%

Sút trúng đích

1/1

Kiến tạo

1

Đi bóng qua người

1

Đêm qua, M.U vừa tiếp tục giành được thắng lợi thứ 6 liên tiếp tại Premier League sau khi đánh bại Man City ở trận derby thành Manchester với tỷ số chung cuộc 4-2. Dễ dàng nhận thấy rằng, trong một ngày thi đấu bùng nổ, tuyến tiền vệ Quỷ đỏ đã trở thành tác nhân chính giúp cho thầy trò HLV Van Gaal giành chiến thắng, sau khi đóng góp vào 3/4 số pha lập công của đội nhà (Young, Fellaini và Mata). Bàn còn lại, được ghi bởi trung vệ Smalling với một tình huống đánh đầu hết sức dũng mãnh. Rõ ràng, việc hàng công M.U bất ngờ “im hơi lặng tiếng” trong suốt 90 phút tại sân Old Trafford đã khiến cho không ít người buộc phải đặt ra câu hỏi thắc mắc về vai trò thực sự của Rooney. Vì sao ngay cả khi được trao cơ hội thể hiện mình ở vị trí mũi nhọn, chân sút người Anh vẫn chẳng thể ghi bàn, bất chấp rằng Quỷ đỏ đã tạo ra một thế trận hoàn toàn lấn lướt trước đối phương?

Xét trên nhiều khía cạnh, câu trả lời cũng tương đối đơn giản. Lý do chính là bởi phần lớn thời gian thi đấu trên sân, R10 đều chủ động chơi hơi thấp so với vị trí xuất phát ban đầu, chấp nhận lùi sâu để tạo ra sự tương tác cần thiết với các đồng đội phía sau. Mặt khác, khi Rooney đá thấp, những mũi nhọn khác bên phía M.U như Fellaini hay Young cũng dễ dàng dâng cao để tiếp cận khung thành Man City nhiều hơn. Minh chứng rõ nét hơn cả, không gì khác chính là hai tình huống lập công của Young và Fellaini, đưa Quỷ đỏ vươn lên dẫn trước ngay trong hiệp thi đấu thứ nhất.

M.U thang hoa Co mot Rooney tham lang hinh anh 2
Bản đồ nhiệt thể hiện phạm vi hoạt động của Rooney

Bản đồ nhiệt thể hiện phạm vi hoạt động của Rooney đã chỉ ra rằng tiền đạo người Anh di chuyển rất bao quát. Thay vì xuất hiện thường trực trong khu vực cấm địa đối phương, R10 đã chấp nhận vừa lùi sâu, vừa dạt cánh khi cần thiết. Trên thực tế, Rooney chỉ tung ra 1 cú dứt điểm duy nhất trong cả trận nhưng mặt khác, ngôi sao 29 tuổi đã thực hiện được 2 đường chuyền quan trọng. Một trong số đó, đã trở thành pha kiến tạo giúp Mata lập công. Cần phải nói thêm rằng, khả năng hoạt động rộng của Rooney chính là “chất xúc tác” cần thiết giúp cho hàng công M.U vận hành một cách đa dạng và biến hóa hơn.

Đánh giá tổng thể, suốt nhiều năm qua, Rooney vốn dĩ cũng quá quen với vai trò thầm lặng trong đội hình Quỷ đỏ. Trước đây, R10 từng phải làm “kép phụ” cho những Ronaldo, Tevez hay Berbatov tỏa sáng. Hai năm gần nhất, lại là Van Persie. Giai đoạn đầu mùa năm nay, thậm chí ngôi sao người Anh còn phải đá tiền vệ trung tâm để phục vụ… toàn đội. Tất nhiên, ở một phương diện tích cực hơn, khi mà M.U đang thăng hoa mạnh mẽ như bây giờ thì điều quan trọng nhất cũng không phải việc Rooney sẽ đá ở đâu mà vấn đề là cầu thủ này chơi hiệu quả như thế nào? Nếu Rooney cứ thầm lặng, mà M.U vẫn cứ thăng hoa, chắc chắn các CĐV “Nhà hát của những giấc mơ” hoàn toàn có lý do để hài lòng.

Xem thêm video trận M.U 4-2 Man City (Vòng 32 Premier League 2014/2015)


Xem thêm tin tuc ve bong da Anh.

Nam Anh

Dòng sự kiện

Derby thành Manchester, M.U vs Man City vòng 32 Premier League

Có thể bạn quan tâm

Video

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Xem thêm
top-arrow
X