Thứ Hai, 03/06/2024Mới nhất
Zalo

M.U theo đuổi Sneijder: Một thập kỷ, Veron và Sneijder

Thứ Hai 18/07/2011 13:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sir Alex Ferguson quyết đưa Wesley Sneijder về sân Old Trafford trong mùa Hè này. Đó sẽ là một vụ chuyển nhượng lớn, gợi nhớ lại vụ Juan Veron. 10 năm trước, Veron đã gây thất vọng. Nhưng lần này, Sir Alex rất tin tưởng vào sự thành công của thương vụ Sneijder.

Thứ Ba tuần trước đã đánh dấu cột mốc tròn 10 năm M.U chiêu mộ Juan Veron từ Lazio. Vào năm 2001, đó là bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá Anh, với giá chuyển nhượng là 28,1 triệu bảng. Vị thế của tiền vệ người Argentina lúc bấy giờ chẳng hề kém Sneijder hiện tại. Anh được xem là tiền vệ trung tâm xuất sắc bậc nhất thế giới, vừa trải qua những mùa giải thành công rực rỡ ở Parma (đoạt Cúp UEFA) và Lazio (giành cú đúp Scudetto và Coppa Italia). M.U thì đang ở giai đoạn hoàn toàn thống trị nước Anh khi trở thành đội bóng đầu tiên vô địch Premier League 3 mùa liên tiếp. Ai cũng tin rằng đó là sự kết hợp hoàn hảo, để đôi bên cùng hướng đến mục tiêu cao xa hơn: chinh phục đỉnh cao Champions League.

Sir Alex rất tin tưởng vào sự thành công của thương vụ Sneijder

Rốt cuộc, đó là bản hợp đồng thất bại dù họ đã cùng nhau vô địch Premier League mùa 2002-03. Sau 82 trận, Veron ghi vỏn vẹn 11 bàn. Vấn đề không phải là số bàn thắng mà là sự thích nghi của Veron đối với bóng đá Anh. Quá chậm khi chuyền bóng, quá nhiều pha xử lý rườm rà, có nhiều đường chuyền má ngoài điệu đà không cần thiết. Thực ra, Sir Alex đưa anh về không phải để chơi thứ bóng đá Anh truyền thống, mà để thực hiện cuộc cách mạng về chiến thuật: chuyển từ sơ đồ 4-4-2 sang 4-2-3-1, hệ thống từng giúp Pháp vô địch World Cup 1998. Sir Alex không hề sai lầm với cuộc cách mạng của mình, mà bằng chứng sau này M.U vô địch Champions League và tái lập kỳ tích 3 mùa liên tiếp đăng quang ở Premier League với hệ thống 4-2-3-1. Chỉ có điều, Veron đã không thể thích nghi. Sau 2 năm ở Old Trafford, anh bị bán cho Chelsea với giá 13 triệu bảng, tức M.U chấp nhận chịu lỗ đến 15 triệu bảng.

Trở về 4-4-2 truyền thống?

Sir Alex chưa bao giờ thành công với những bản hợp đồng từ Serie A (trong đó có có thủ môn khiến người ta nhớ mãi là Massimo Taibi). Nhưng điều này không thể ngăn ông theo đuổi Sneijder. Hai thất bại liên tiếp trước Barca ở chung kết Champions League cho thấy M.U rất cần một tiền vệ trung tâm giỏi để vươn lên tầm cao mới và Sneijder luôn là sự lựa chọn số 1 của ông. "Những gì chúng tôi cần làm là mang về một cầu thủ giỏi, một trong những người xuất sắc nhất thế giới. Cậu ấy (Sneijder) thuộc đẳng cấp thế giới, rất tuyệt vời. Chúng tôi luôn chào đón cậu ấy, người có thể mang đến những điều mà chúng tôi cần", Sir Alex một lần nữa bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho Sneijder trong cuộc họp báo trên đất Mỹ, nơi mà M.U đang du đấu.

Vụ chuyển nhượng này sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức. Nhưng khả năng thành công không phải không có. Inter vẫn tỏ ra nhập nhằng giữa chuyện bán hay không bán Sneijder. Họ hiểu rằng khó tìm được người ngang tầm với Sneijder trên TTCN hiện tại, nhưng lại sẵn sàng bán anh để giảm gánh nặng lương cũng như tái đầu tư, xây dựng đội bóng theo đúng ý đồ của tân HLV Gian Piero Gasperini. Bản thân Sneijder cũng không rõ ràng về tương lai của mình. Trong thời gian qua, anh luôn nhắc đi nhắc lại câu "Tôi muốn ở lại nhưng nếu Inter bán thì tôi đi".

Inter đòi giá đến 35 triệu bảng trong khi Sneijder muốn lương ít nhất 190 nghìn bảng/tuần, ngang bằng với những gì anh đang nhận ở Inter. Vì Sneijder đã 27 tuổi, M.U khó có thể bán lại được giá về sau. Nhưng hễ Sir Alex đã muốn, những thứ khác không phải là vấn đề. Như trường hợp của Rooney, khi ông đã quyết giữ thì M.U sẵn sàng nâng lương anh lên đến 220 nghìn bảng/tuần.

10 năm về trước, M.U mua Veron để chuyển từ 4-4-2 sang 4-2-3-1. Bây giờ, Sir Alex mua Sneijder để làm điều ngược lại, quay về 4-4-2. Hai trong số Valencia, Nani và Ashley Young đá cánh. Carrick sẽ đảm nhiệm vai trò tiền vệ phòng ngự trong khi Sneijder là mẫu tiền vệ công đích thực. Trên hàng công là bộ đôi Rooney - Chicharito, có thể đá song song. Ở phía dưới, De Gea sẽ thế chỗ van der Sar trong khung gỗ, cánh phải do anh em nhà Da Silva phụ trách, cánh trái vẫn là Evra còn cặp trung vệ vẫn là Rio - Vidic. Một đội hình khá hoàn hảo và hợp lý!

Con số

28,1: Mùa Hè 2001, M.U đã mua Veron từ Lazio với giá chuyển nhượng kỷ lục của bóng đá Anh lúc bấy giờ - 28,1 triệu bảng. 2 năm sau, họ chỉ thu về 13 triệu bảng khi bán cho Chelsea.

11: Đó là số bàn thắng của Veron cho M.U trong 2 năm ở Old Trafford. Anh đã đá tổng cộng 82 trận.

15: Sau 2 mùa khoác áo Inter, Sneijder đã đá 79 trận. Anh tổng cộng ghi được 15 bàn. Ở Serie A, anh chỉ mới có 8 bàn mà thôi.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X