Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

M.U và nỗi lo hàng phòng ngự

Thứ Bảy 01/11/2014 19:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù đã thi đấu khởi sắc hơn rất nhiều dưới triều đại HLV Louis van Gaal nhưng kể từ đầu mùa đến giờ, hàng phòng ngự Man United vẫn chưa thể đem lại sự yên tâm cho người hâm mộ.

Có một thực tế phải thừa nhận rằng, Quỷ đỏ hiện nay không hề sở hữu một hậu vệ đạt tới đẳng cấp hàng đầu thế giới, cỡ như Rio Ferdinand hoặc Nemanja Vidic trước đây. Giai đoạn đầu mùa giải năm nay, khi mà một loạt những trung vệ “thường thường” như Phil Jones, Chris Smalling hay Johny Evans dính chấn thương, Van Gaal thậm chí đã phải tin dùng những cầu thủ “lúa non” như Blackett hay Paddy McNair.

M.U
Hàng phòng ngự M.U vẫn tồn tại rất nhiều điểm yếu đáng kể

Thời điểm vị chiến lược gia người Hà Lan mới chuyển đến làm việc tại sân Old Trafford, sơ đồ 3-5-2 mà ông quyết tâm theo đuổi đã nhanh chóng trở thành “kim chỉ nam” cho Man Utd. Liên tiếp trong những trận đấu giao hữu cho đến một vài trận mở màn Premier League, Quỷ đỏ đều sử dụng hệ thống này. Mặc dù vậy, khi mà những cái tên được lắp ghép vào đội hình chưa đạt tới trình độ cũng như đẳng cấp cần thiết, kế hoạch của Van Gaal nhanh chóng bị “phá sản” với một loạt kết quả thất vọng. Để rồi cựu chiến lược gia Barca đã phải chấp nhận chuyển sang sử dụng sơ đồ 4 hậu vệ có phần cân bằng và chắc chắn hơn.

Ít nhất thì thời gian vừa qua, M.U cũng thu được những kết quả tương đối tích cực mà trận hòa trước Chelsea mới đây là một minh chứng rõ nét nhất. So với một hàng phòng ngự 3 người, việc thi đấu với 4 hậu vệ giúp cho Quỷ đỏ đảm bảo sự ổn định hơn ở tuyến dưới đồng thời tránh được các điểm yếu ở hai hành lang cánh. Bên cạnh đó, cũng cần phải nói rằng một số quyết định “mạo hiểm” của HLV Van Gaal đã mang lại kết quả tương đối khả thi, như Rojo hay trước đó là McNair. Thế nhưng, điều đó không đồng nghĩa rằng hàng thủ của đội bóng chủ sân Old Trafford đã thực sự trở nên đáng yên tâm. Ngược lại, nó đang tồn tại không ít vấn đề nan giải.

Đầu tiên, phải khẳng định Quỷ đỏ chưa có một thủ lĩnh thực sự ở tuyến dưới. Từ Evans, Smalling cho đến Jones đều chưa thể hiện được tầm ảnh hưởng cũng như vai trò. Trong khi đó, tân binh Rojo chỉ vừa mới “chân ướt chân ráo” đặt chân đến Old Trafford. Vô hình chung, ở những thời điểm quan trọng, khi M.U cần đến sự chỉ đạo cũng như thái độ thúc ép về tinh thần chiến đấu, họ sẽ không có ai thực hiện nhiệm vụ này. Về lâu về dài, Van Gaal cần phải hướng đến phương án tìm ra một “ông chủ” hàng phòng ngự cho Quỷ đỏ, hoặc từ các cái tên vừa nêu trên, hoặc trong những kỳ chuyển nhượng mùa Đông hay mùa Hè sắp tới.

Mặt khác, M.U cũng tỏ ra khá kém trong các tình huống cố định. Với khả năng không chiến tương đối “yếu ớt” của các trung vệ, Quỷ đỏ thường xuyên để đối thủ lấn lướt trong các pha bóng dài đơn giản và đòi hỏi nhiều yếu tố sức mạnh. Trước những tiền đạo to cao, khỏe mạnh ở Premier League, không ít lần thầy trò HLV Van Gaal đã gặp khó khăn, như ở trận gặp Leicester (Ulloa, Vardy), West Ham (Sakho, Valencia), Everton (Lukaku), West Brom (Berahino) hay mới nhất là Drogba ở trận hòa Chelsea cuối tuần vừa rồi. Rõ ràng, với đội bóng chủ sân Old Trafford, đây không phải một nhược điểm dễ giải quyết bởi xét về nền tảng thể chất, Man Utd hiện tại không hề có một trung vệ nào có được sức mạnh vượt trội để đem đến lợi thế từ các tình huống tranh chấp tay đôi.

Rojo
Rojo chưa phải cái tên mang đến sự yên tâm hoàn toàn cho người hâm mộ Quỷ đỏ

Ngoài ra, các hậu vệ bên phía đội bóng chủ sân Old Trafford cũng chưa hề cho thấy được sự tập trung trong những giai đoạn quan trọng. Điển hình là Rojo hay Luke Shaw, khi mà các tân binh này rất hay thực hiện những đường chuyền về sai địa chỉ, nhiều lần khiến cho khung thành của De Gea đối mặt với nguy hiểm. Trong khi đó, Rafael thường xuyên dâng cao và không kịp lùi về, hoặc tỏ ra “non nớt” kinh nghiệm ở các pha tranh cướp gần khu vực cấm địa. Đối với vị trí tiền vệ mỏ neo của Daley Blind, nhìn chung ngôi sao người Hà Lan làm khá tốt nhiệm vụ phân phối bóng. Tuy nhiên, những hạn chế về thể hình, chiều cao đã khiến cho cựu cầu thủ Ajax Amsterdam tương đối “thua thiệt” mỗi khi phải đối đầu trước các tiền vệ to cao hơn.

Cuối cùng, chính là vấn đề phối hợp bọc lót và hỗ trợ giữa các vị trí ở hàng phòng ngự. Thực ra, với 2 tân binh thường xuyên xuất hiện trong bộ tứ vệ, thật khó để mà hy vọng các mắt xích này sẽ chơi ăn ý bên cạnh nhau, nhất là khi những Rojo, Shaw chưa có nhiều thời gian thích nghi tại môi trường mới. Cho đến thời điểm này, khi mà M.U chưa hề phải chạm trán với những “số 9” thượng thặng ở Premier League, thì hàng thủ của Quỷ đỏ cũng chưa được “thử lửa” trước những thử thách cam go nhất. Vòng đấu gần nhất, Diego Costa đã không thể ra sân trong màu áo Chelsea. Nhưng cuối tuần này, mọi chuyện sẽ hoàn toàn khác bởi cả Aguero lẫn Dzeko bên phía Man City đều khỏe mạnh bình thường.

Và đương nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa rằng HLV Van Gaal nhiều khả năng sẽ phải trải qua một ngày “nghẹt thở” với hàng thủ tương đối mong manh mà vị chiến lược gia người Hà Lan đang có trong tay.

NAM ANH

Dòng sự kiện

Derby rực lửa thành Manchester

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X