Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Muốn thắng phải loại Blind thôi, Van Gaal!

Thứ Sáu 24/10/2014 16:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Manchester United bước vào trận đấu với Chelsea với nhiều sự trở lại của các trụ cột, đồng nghĩa với việc HLV Van Gaal có thể sẽ thực hiện thay đổi ở một số vị trí, và một trong số đó có thể là Daley Blind.

Mùa hè vừa rồi Hà Lan đã gây bất ngờ tại World Cup khi thi đấu cực kỳ ấn tượng với dàn cầu thủ trẻ của Louis Van Gaal mà ấn tượng đậm nét nhất chắc chắn là trận huỷ diệt ĐT Tây Ban Nha tới 5-1 ngay trong ngày ra quân. Trong chiến thắng đó, Daley Blind là một trong số những cầu thủ chơi nổi bật nhất với 2 đường kiến tạo khi thi đấu bên vị trí hậu vệ trái. Tuy nhiên ít ai biết Blind đã thể hiện mình rất xuất sắc trong màu áo Ajax Amsterdam mùa bóng trước đó ở vị trí tiền vệ trung tâm mà danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải do CLB Ajax trao là minh chứng rõ ràng nhất. Chính vì phong độ ấn tượng đó, Manchester United đã quyết định bỏ ra 14 triệu để Blind tái hợp với ông thầy Van Gaal ở Old Trafford để có thể giúp MU tái thiết lại đội bóng, đặc biệt là trám vào vị trí tiền vệ phòng ngự mà Quỷ đỏ vẫn đang tìm kiếm bấy lâu.

daley blind manchester united qpr
 

Tuy nhiên tính đến lúc này, có lẽ những gì Blind để lại vẫn chưa thật sự đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ. Đồng ý rằng cầu thủ người Hà Lan có lối đá thông minh và những đường chuyền dài chính xác nhưng sự non kém về kinh nghiệm và thua kém về thể lực đã không thể giúp Blind hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Người ta nói nhiều về lỗi của các hậu vệ trong những bàn thua của Man United mùa giải năm nay, nhưng nếu xét một cách tổng thể trong một pha tấn công, có thể thấy vai trò của tiền vệ phòng ngự cũng quan trọng không kém gì các hậu vệ. Họ là những người có nhiệm vụ phòng ngự từ xa bằng cơ bắp, hay như phong cách của Blind, một deep-lying playmaker, là sử dụng đầu óc. Thế nhưng trong rất nhiều tình huống, Blind tỏ ra quá chậm chạp và thường xuyên đứng sai vị trí, khiến khu vực trước vòng 16m50 của đội nhà bị đặt trong tình trạng báo động.

Trong trận đấu với West Brom cuối tuần trước, báo chí nhắc nhiều tới pha cứa lòng chân trái tuyệt đẹp của Blind giúp MU có 1 điểm quý giá mang về từ The Hawthorns, tuy nhiên bàn thua đầu tiên của West Brom có lỗi rất lớn của Blind khi anh không theo kèm sát Sessegnon để cầu thủ này thoải mái tung ra cú sút ngoài vòng cấm địa hạ gục De Gea.

Giờ đây khi phải đối mặt với một hàng tiền vệ cực mạnh của Chelsea, nguy cơ MU bị thủng lưới từ những pha vỗ mặt trung lộ lại càng lớn hơn. Người ta đã thấy Oscar và Fabregas đã đá hay như thế nào trong trận đấu với Crystal Palace cuối tuần trước. Lối đá của Chelsea ngày càng đa dạng hơn và họ càng ngày càng triển khai nhiều miếng đánh ở khu vực trung lộ. Có thể là Oscar đá tiền vệ tấn công và hỗ trợ đẳng sau là Fabregas, hoặc anh cũng có thể lùi xuống đá tiền vệ trung tâm cho Cesc bất ngờ băng lên. Hay thậm chí trong trận đấu với Crystal Palace khi Fabregas đá thấp, Matic cũng sẵn sàng dâng cao hỗ trợ tấn công. Thử hỏi một cầu thủ thiếu kinh nghiệm và không giỏi tranh chấp tay đôi làm sao có thể đối mặt với những cầu thủ vừa có thể lực vừa rất đa năng như thế? Dĩ nhiên Fellaini cũng sẽ hỗ trợ phòng ngự cho Blind và anh cũng đã thể hiện được một phần sự nhiệt tình của mình tuần trước, như Fellaini không phải là mẫu cầu thủ giỏi phòng ngự, anh chỉ giỏi tranh chấp và không được đánh giá cao về khả năng phán đoán.

Carrick sẽ phải nghỉ dài hạn vì chấn thương mắt cá
 

Nhưng rất may cho HLV Van Gaal, Michael Carrick đã trở lại đúng vào trận đấu Chủ Nhật tuần này sau 2 tháng dưỡng thương. Mặc dù vừa trở lại sau chấn thương nhưng những phẩm chất của tiền vệ này cũng đáng để HLV Van Gaal cho anh ra sân trong trận đấu sắp tới. Sự vượt trội về kinh nghiệm của Carrick so với người đàn em Blind là không phải bàn cãi. Cũng thi đấu ở vị trí tiền vệ kiến thiết lùi sâu, kinh nghiệm thi đấu và nhãn quan chiến thuật tuyệt vời giúp Carrick hoàn thành tuyệt vời nhiệm vụ phòng ngự từ xa mà không tốn quá nhiều sức. Hơn nữa, Carrick còn thường xuyên lùi về làm một trung vệ thứ 3 trong trường hợp cần thiết, tạo điều kiện cho Rafael và Luke Shaw dâng cao trong những miếng đánh ở biên của MU, đánh thẳng vào một trong những điểm yếu trong khâu phòng ngự của Chelsea

Thêm vào đó, những đường phát động tấn công của Carrick cũng giúp sức cho Man United rất nhiều trong lối đá phòng ngự phản công trước một đối thủ trên cơ như Chelsea. Khả năng điều tiết trận đấu cũng là một trong những điểm vượt trội của Carrick so với Blind. Trong một trận cầu đinh như với Chelsea, HLV Mouirnho có thể tung ra rất nhiều miếng đánh ở những thời điểm khác nhau và khả năng điều tiết trận đấu nhanh chậm để không bị cuốn vào lối đá của đối phương là cực kỳ quan trọng đối với MU. Rất nhiều lần trong mùa giải năm nay, điển hình là trong những trận đấu với West Ham hay Everton, MU luôn bị cuốn theo lối đá nhanh của đối thủ mỗi khi bị gia tăng sức ép. Điều đó sẽ không xảy ra nếu như có Carrick giữ bóng ở giữa sân và làm giảm nhịp trận đấu, giúp các cầu thủ MU bình tĩnh lại và ổn định đội hình.

Rõ ràng với những lợi thế kể trên, Carrick xứng đáng được HLV Louis Van Gaal trao cơ hội. Blind cũng là một cầu thủ tài năng nhưng anh còn cần phải học hỏi kinh nghiệm nhiều từ người đàn anh để có thể đá ở một trận cầu lớn như thế này. Trong tình cảnh MU ở “chiếu dưới”, đã đến lúc Van Gaal gạt tình riêng sang một bên và đặt lợi ích của đội bóng lên trên rồi.

Thế Hưng

Dòng sự kiện

Đại chiến Man Utd - Chelsea

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X