Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Nemanja Matic: Chiến binh thầm lặng, nhưng không tầm thường

Thứ Sáu 17/10/2014 16:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong thành công của Chelsea ở mùa này, rất nhiều người đề cao những Cesc Fabregas, Diego Costa hay Eden Hazard. Nhưng Nemanja Matic cũng là một cái tên không thể bỏ qua.

Cũng dễ hiểu vì sao Matic ít được nhắc đến trên các trang báo. Anh không phải là cây săn bàn thực thụ như Diego Costa, chân chuyền hoàn hảo như Cesc Fabregas hay một cầu thủ có khả năng gây đột biến như Eden Hazard. Nhưng vai trò của anh không hề kém quan trọng, nếu không muốn nói là ngang bằng những ngôi sao nói trên.

Nemanja Matic đang giữ vai trò tương tự như Claude Makelele ngày nào ở Chelsea.
Nemanja Matic đang giữ vai trò tương tự như Claude Makelele ngày nào ở Chelsea.

Cú sửa sai hoàn hảo của Chelsea

Matic không phải là gương mặt xa lạ ở sân Stamford Bridge, khi anh từng khoác áo Chelsea từ 2009 đến 2011 trước lần tái hồi vào tháng 1 năm nay. Tiền vệ người Serbia không chỉ đóng vai trò then chốt giúp cho cỗ máy Chelsea vận hành nhịp nhàng, mà còn là một trong số những tiền vệ phòng ngự hay nhất Premier League. Sức mạnh, sự chắc chắn, phong cách thi đấu đặc biệt và tính linh hoạt mà Matic mang đến trong đội hình Chelsea khiến cho không ít người cảm thấy ngạc nhiên. Riêng với Mourinho thì không, bởi ông biết quá rõ cầu thủ này trước khi quyết định chiêu mộ.

Trước đây, Chelsea thường được biết tới với hình ảnh của một đội bóng thường xuyên vung tiền mua sao để rồi không ít trong số đó lại phải làm bạn với ghế dự bị. Nhưng với trường hợp của Matic lại khác. Số tiền 21 triệu bảng Chelsea bỏ ra để mang anh về từ Benfica khiến cho không ít người tò mò. Bởi cách đây 3 năm, anh bị coi là một người thừa, rồi bị gán như là một phần trong điều khoản mua David Luiz.

Trong ngày trở lại Chelsea, Matic cho thấy rõ tầm ảnh hưởng của mình trong mỗi trận đấu ở Premier League. Một phần là bởi cầu thủ này không được phép đăng ký ở sân chơi châu lục trong giai đoạn nửa cuối mùa trước. Điều này vô tình giúp anh không bị quá tải. Một lý do khác nằm ở chỗ tiền vệ 26 tuổi này nhanh chóng tạo ra sự gắn kết với các đồng đội. Trận ra sân đầu tiên của Matic, chiến thắng 1-0 trước Man City hồi tháng 2, ghi đậm dấu ấn của anh khi đá cặp cùng David Luiz ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Bộ đôi này đã lấn lướt hoàn toàn cặp Demichelis - Yaya Toure bên phía đội chủ sân Etihad. Việc Matic khống chế thành công Yaya Toure là một điểm cộng không thể bỏ qua.

Không chỉ là chuyên gia đánh chặn

Dù tuyến giữa của Chelsea không hề thiếu lựa chọn, nhưng Matic vẫn tìm thấy chỗ đứng riêng cho mình. Essien hay dính chấn thương và giảm sút phong độ, còn Mikel tiến bộ quá chậm chạp. Điều này làm lộ ra khoảng trống ở vị trí tiền vệ đánh chặn, và Matic đã kịp thời khỏa lấp nó. Tất nhiên vẫn còn đó một vài vấn đề khi Matic đá cặp cùng Fabregas trong những trận đấu Chelsea gặp các đội bóng thi đấu dựa nhiều vào những đường chuyền ngắn thông minh.

Nhờ sự xuất hiện của Matic mà Ramires được phép lên xuống liên tục để tận dụng nguồn năng lượng vô tận. Còn Mikel cũng hài lòng hơn với vai trò dự bị, và anh chơi tốt hơn khi có người cạnh tranh với mình. Như ở trận gặp Everton, tiền vệ người Nigeria đã có một pha đánh gót để cho Costa ghi bàn thắng mang về 3 điểm cho Chelsea.

Hơn thế, Matic không chỉ giỏi về khâu đánh chặn. Anh còn đủ khả năng tung ra những đường chuyền sắc sảo, không chỉ giới hạn ra hai biên. Trận gặp Sporting ở Champions League, tiền vệ người Serbia đã tung ra một đường chuyền dài chuẩn xác để tạo cơ hội cho Costa. Matic còn sẵn sàng cho những tình huống dâng cao để phá vỡ hàng thủ đối phương.

Sự an toàn mà Matic mang lại đến lúc này có những điểm tương đồng nào đó với Claude Makelele, người đã từng chơi bóng cho Chelsea trong nhiệm kỳ đầu của Jose Mourinho. Thời điểm đó, Makelele chính là công tắc giúp Chelsea linh hoạt chuyển đổi từ phòng ngự sang tấn công.

Thế nên, để Chelsea có thể hướng tới danh hiệu ở mùa giải này, Matic cũng như Costa và Hazard cần phải giữ được sự ổn định về phong độ.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X