Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Người Anh và ĐT Anh: Bao giờ thôi mộng mị?

Thứ Tư 15/10/2014 15:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 
Ai cũng biết ĐT Anh từ lâu đã là một con hổ giấy, chỉ có họ là không hiểu về chính mình…
 
Chính xác là kể từ năm 1966, cho tới giờ quê hương của môn thể thao vua vẫn đang mòn mỏi chờ đợi một vinh quang tìm đến với họ. Lí do cho sự thất bại của Tam sư trong suốt những năm qua chẳng phải vì họ thiếu tài năng hay không có bộ sậu lãnh đạo tốt, mà có lẽ là do quá mộng mị trong men say chiến thắng cách đây đã gần 50 năm trời.
 
Lúc này có còn ai coi ĐT Anh là một đội bóng lớn? Đương nhiên họ không phải một đội tuyển ở tầm vóc nhỏ, với những Rooney, Wilshere hay Milner trong đội hình. Nhưng tầm vóc của Tam sư cũng chỉ dừng lại ở đẳng cấp của chính các cầu thủ trong biên chế của họ. Nếu như Rooney không bao giờ đạt tầm của Ronaldo, Messi hay thậm chí cả Di Maria; Wilshere dù hay ở Arsenal nhưng chắc chắn sang Barca sẽ ngồi dự bị, Milner còn phải vỡ mặt mới có suất đá chính tại Man City, thì rõ ràng ĐT Anh với những nhân tố chủ chốt ấy chỉ thuộc vào bình diện loại khá ở châu Âu. 

rooney
Rooney chưa bao giờ đạt đẳng cấp của Ronaldo, Messi hay Neymar...
 
Nói về Rooney, anh được coi là Thánh sống của tất cả những ai yêu quý tuyển Anh, đội trưởng mẫu mực của cả Tam sư và Manchester United, đội bóng lớn nhất đảo quốc sương mù. Lúc này, R10 đã sắp phá kỉ lục ghi bàn nhiều nhất ở Premier League cũng như ĐT Anh; nhưng điều này đâu có nghĩa anh có thể giải quyết tất cả các vấn đề tồn đọng của Tam sư khi tuổi đời của bản thân cũng chẳng còn trẻ (Rooney sẽ tham dự Euro 2016 ở tuổi 30). Ở đội nào rồi cũng sẽ có một cầu thủ trụ cột, một người “cân” cả đội bóng với tư cách đầu tàu. Thế nhưng khi mà đến bản thân R10 còn sớm nắng chiều mưa, phong độ không ổn định thì ĐT Anh lấy đâu ra người để bấu víu trong những hoàn cảnh ngặt nghèo?
 
Nước Anh tự hào sản sinh ra nhiều cầu thủ chất lượng, những thiên tài thực sự của bóng đá đỉnh cao. Điều này không hề sai, nhưng kể từ sau thập niên 2000, thế hệ của những David Beckham, Paul Scholes hay Michael Owen đã là ưu tú nhất. Về sau này, khi mà Frank Lampard và Steven Gerrard rời tuyển quốc gia, không còn một ai (kể cả Rooney) được thừa nhận là ở đẳng cấp hàng đầu thế giới. Những tài năng trẻ với giá cao ngất ngưởng như Luke Shaw, Phil Jones, Sturridge, Sterling… vẫn còn thua kém rất nhiều so với “hàng” của Đức hay TBN. 

ĐT Anh
Và ĐT Anh cũng chẳng có cửa vươn lên tầm thế giới trong tương lai gần
 
Kể từ năm 1966 đến nay, Anh, từ một cường quốc của bóng đá thế giới, đã tụt hậu lại rất nhiều so với Đức, Pháp và nhất là Italia hay Tây Ban Nha. Tất cả các cường quốc châu Âu kể trên đều đã ít nhất 1 lần vô địch World Cup và Euro, trong khi Tam sư dần tụt hậu đến mức không còn được đánh giá cao tại các giải đấu lớn. Những con số thống kê chỉ ra rằng ĐT Anh giờ không còn ở tầm ông lớn châu lục, nhưng chính họ lại không thừa nhận điều đó; dẫn tới viêc thất bại nối tiếp thất bại, “mèo vẫn hoàn mèo”. Có bao nhiêu người tin rằng Roy Hodgson, một HLV tầm trung, có thể đưa ĐT Anh đến với ngôi vương Euro 2016 hay World Cup 2018 với một lực lượng chẳng lấy gì làm xuất chúng?
 
Bản thân Roy Hodgson cũng chỉ nổi bật ở mảng tạo điều kiện cho lớp trẻ chứ sức mạnh tinh thần, điểm nhấn trong lối chơi… của Tam sư vẫn là hết sức nhạt nhoà. Thế nên muốn đợi thành công, có lẽ tuyển Anh cần phải đợi một sự thay đổi từ gốc, trên băng ghế huấn luyện. Đồng thời, Premier League của họ cũng cần phải được xem xét kĩ lại: đâu phải cứ nhiều đội cạnh tranh cho ngôi vô địch là giải đấu và quốc gia sẽ hùng bá? Nhìn Bayern Munich thống trị Bundesliga rồi vô địch World Cup, kỉ nguyên tiqui-taka đưa TBN lên ngôi chứng kiến cuộc đua song mã Barca - Real suốt 10 năm trời. Thêm vào đó, ở các đội bóng Anh, các cầu thủ bản xứ còn không có cơ hội toả sáng vì áp lực thành tích mà CLB đặt ra. Trừ Liverpool ra, lúc này Man City, Chelsea, Arsenal và Man Utd đều đang sống trên hơi thở của “hàng ngoại”.
 
Đập đi xây lại có lẽ là cách thiết thực nhất để phát triển bóng đá Anh, nhưng có lẽ chẳng ai trong FA muốn làm, và dám làm điều này.
 
Thành Nguyễn 
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X