Thứ Hai, 29/04/2024Mới nhất
Zalo

Những dấu ấn chiến thuật rút ra từ "đại chiến kim tiền" Man City - Chelsea

Thứ Hai 22/09/2014 01:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Pha lập công của Frank Lampard đã khép lại một trận cầu vô cùng cảm xúc dành cho người hâm mộ của cả ManchesterCity lẫn Chelsea. Tuy nhiên, cũng cần phải khẳng định rằng, cuộc đối đầu trên sân Etihad đã được chứng kiến màn so tài hết sức đỉnh cao về mặt chiến thuật giữa hai vị chiến lược gia hàng đầu tại Premier League, là Jose Mourinho và Manuel Pellegrini.

1.Man xanh gây bất ngờ với sơ đồ 4-4-2

Trước trận đấu, không nhiều người tin rằng The Citizens sẽ sử dụng hệ thống 4-4-2, vốn là nền tảng thành công từ mùa giải năm ngoái. Lý do hết sức đơn giản, quãng thời gian gần đây, tiền vệ trụ cột của Man City là Yaya Toure đang gặp vấn đề về phong độ và không thể làm tốt cùng lúc hai nhiệm vụ, vừa “kết nối” tuyến giữa với hàng tiền đạo, vừa “càn quét” khu vực giữa sân. Do đó, trong những trận đấu vừa qua, HLV Pellegrini cũng thường xuyên chuyển sang dùng sơ đồ 4-2-3-1 với sự bổ sung thêm một cầu thủ “số 10” ở hàng tiền vệ có vai trò liên kết.

Hàng tiền vệ Man City đã chơi tốt trong trận này

Tuy nhiên, trong cuộc đối đầu gặp Chelsea, vị chiến lược gia người Chile đã thực sự khiến tất cả phải bất ngờ khi tung ra một đội hình chỉ gồm 4 cầu thủ ở tuyến giữa, sẵn sàng chấp nhận thua thiệt về mặt quân số so với The Blues (5 tiền vệ). Nhưng rồi, mọi diễn biến trên sân đã chứng tỏ rằng Pellegrini cũng có những ý đồ riêng của mình. Trong một ngày mà Toure chơi tốt, Fernandinho lăn xả như một “chiến binh” và Milner thực sự thăng hoa, hàng tiền vệ của Man City không những không hề lép về mà còn tỏ ra lấn lướt hơn The Blues ở hiệp thi đấu thứ nhất. Thậm chí, nếu như không có chiếc thẻ đỏ đáng tiếc của Zabaleta, chưa biết chừng cục diện trận đấu đã thay đổi theo chiều hướng có lợi cho đội bóng chủ sân Etihad.

Những con số cũng phần nào nói lên tất cả. Bộ tứ tiền vệ của Man xanh đã thực hiện tổng cộng 13 cú tắc bóng thành công trong cả trận, 8 pha đánh chặn chính xác và 5 lần cản phá giải nguy cho đội nhà. Ngoài ra, trên khía cạnh tấn công, cầu thủ ghi bàn duy nhất cho The Citizens để mang về trận hòa đầy quý giá, chính là Frank Lampard, và anh cũng là một tiền vệ.

2. Chelsea chủ động phòng ngự từ… giữa sân

Ngay từ đầu trận, HLV Jose Mourinho đã thể hiện rõ ý đồ thận trọng của mình. Trước một Man xanh có phần “hưng phấn”, cộng thêm lợi thế sân nhà, thay vì sử dụng lối chơi tấn công tưng bừng như ở các vòng đấu gần đây, Chelsea đã chấp nhận... lùi sâu. Bằng việc tung ra sân bộ ba tiền vệ trung tâm Ramires-Matic-Fabregas, đội bóng thủ đô London đã đảm bảo sự an toàn và chắc chắn ở tuyến giữa.

Chelsea (phải) chủ động chơi phòng ngự quyết liệt

Theo thống kê, cho đến trước thời điểm Zabaleta phải lĩnh thẻ vàng thứ hai và rời sân, Chelsea gần như để cho Man xanh kiểm soát thế trận. Cụ thể, trong hiệp một, The Citizens tung ra tới 7 cú dứt điểm (The Blues chỉ có 1) và kiểm soát bóng 60%. Mặc dù vậy, cũng cần phải khẳng định rằng, hệ thống phòng ngự “xe bus” hai tầng của Chelsea đã tỏ ra vô cùng hiệu quả. Trong cả trận, Nemanja Matic, cầu thủ được mệnh danh là “quái vật” khu trung tuyến của The Blues đã có 5 lần tắc bóng chính xác, 5 tình huống cản phá thành công và rất nhiều pha can thiệp kịp thời khác. Ngay cả Cesc Fabregas, trong một ngày liên tục phải chơi thấp để tránh sự kiểm soát của Fernandinho cũng hỗ trợ rất tốt cho hàng thủ. Theo đó, ngôi sao người Tây Ban Nha đã có 1 lần đánh chặn thành công, 1 tình huống giải nguy và 4 pha tắc bóng chuẩn xác.

3. Màn trình diễn hoàn hảo của Milner

Mọi người chắc chắn sẽ bàn tán về bàn thắng của Lampard rất nhiều, nhưng cần biết rằng, James Milner chính là cầu thủ đã nỗ lực thực hiện đường chuyền kiến tạo để “lão tướng” người Anh ghi bàn. Công bằng mà nói, cầu thủ chạy cánh bên phía Man City đã có một trận đấu quá xuất sắc.

Milner
Milner (trái) đã có một trận đấu xuất sắc

Xuất phát trong vai trò của một tiền vệ phải, Milner liên tục di chuyển một cách miệt mài, tham gia tích cực cùng lúc cả hai nhiệm vụ tấn công lẫn phòng ngự. Và trong một ngày “xuất thần”, ngôi sao 28 tuổi đã thực hiện tổng cộng 4 đường chuyền quan trọng cho các đồng đội (nhiều nhất trên sân), trong đó nổi bật nhất chính là tình huống tạo điều kiện để giúp Lampard lập công. Mặt khác, tiền vệ người Anh cũng có 6 lần tắc bóng chính xác (cũng nhiều nhất), 1 pha đánh chặn và 1 lần cản phá hỗ trợ hàng phòng ngự. Rõ ràng, điểm số 8,5 (cao nhất trận) mà trang Whoscored dành cho Milner là hoàn toàn xứng đáng.

4.Hazard: Điểm sáng lớn nhất bên phía Chelsea

Trong thế trận phòng ngự phản công mà HLV Mourinho áp dụng, đương nhiên những mũi nhọn bên phía The Blues cũng chẳng có nhiều cơ hội để thể hiện khả năng tấn công của mình. Tuy nhiên, khi mà cả Diego Costa lẫn Fabregas đều có một trận đấu tương đối “mờ nhạt” thì Eden Hazard chính là tâm điểm trong những pha lên bóng của đội khách đến từ London. Thống kê cho thấy, tiền vệ người Bỉ đã thực hiện tổng cộng 7 pha đi bóng qua người thành công trong cả trận (nhiều nhất trên sân) và có 1 đường kiến tạo để Schuerrle ghi bàn.

5.Vai trò của Aguero

Mặc dù được xếp đá tiền đạo bên cạnh Edin Dzeko nhưng chân sút người Argentina đã thể hiện khả năng hoạt động rất rộng và cực kỳ linh hoạt trong suốt trận đấu. Thậm chí, chính sự cơ động của Aguero đã giúp cho hàng tiền vệ ManCity không hề bị thua thiệt về quân số so với Chelsea. Cựu ngôi sao Atletico chơi như một cầu thủ “số 10 rưỡi”, liên tục hoán đổi vị trí với Dzeko và Silva để tạo ra khoảng trống và cơ hội cho các vệ tinh khác xâm nhập vòng cấm địa đội khách.

Trong cả trận, Aguero chính là người sút nhiều nhất bên phía Man xanh (4 lần, 2 lần trúng khung thành). Ngoài ra, tiền đạo người Argentina cũng có số lần đi bóng qua người thành công nhiều nhất (4 lần).

Xem lại trận đấu Man City 1-1 Chelsea

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


NAM ANH     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X