Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những điểm nhấn chiến thuật sau trận thắng của M.U trước Southampton

Thứ Ba 09/12/2014 11:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rạng sáng nay, sau khi trải qua 90 phút thi đấu đầy khó khăn trên sân St Mary’s, thầy trò HLV Van Gaal cuối cùng đã giành được thắng lợi 2-1 trước chủ nhà Southampton, qua đó lần đầu tiên lọt vào top 3 Premier League kể từ đầu mùa. Dưới đây chính là những điểm nhấn chiến thuật đáng chú ý nhất trong trận đấu này.

Diem nhan chien thuat tran Southampton vs M.U hinh anh

1.M.U vận hành thiếu hiệu quả với sơ đồ 3-5-2

Chứng kiến Quỷ đỏ bị Southampton áp đảo trong phần lớn thời gian của trận đấu đêm qua, thêm một lần nữa người ta lại có lý do để thắc mắc về sơ đồ chiến thuật 3-5-2 mà HLV Van Gaal đang theo đuổi. Dễ dàng nhận thấy rằng, với một hàng thủ 3 người thi đấu lùi sâu nhưng không hề sở hữu bất kỳ cầu thủ nào phân phối bóng hiệu quả, tuyến dưới của M.U thường xuyên rơi vào trạng thái “lóng ngóng” trong các tình huống tổ chức tấn công. Mặt khác, lối chơi pressing mạnh mẽ và chủ động bên phía Southampton cũng gây ra rất nhiều khó khăn cho thầy trò HLV Van Gaal.

Phải mãi tới thời điểm vị chiến lược gia người Hà Lan tung Ander Herrera vào sân thay thế cho Paddy McNair đồng thời đưa Michael Carrick lùi về đá “libero”, tình hình của đội bóng thành Manchester mới phần nào được cải thiện. Trên thực tế, ngôi sao người Anh cũng không tỏ ra quá chắc chắn trong các pha tranh chấp với cầu thủ đối phương. Tuy nhiên, nhờ vào khả năng chuyền bóng hết sức chuẩn xác của Carrick, những đợt lên bóng bên phía M.U đã phần nào trở nên linh hoạt và đa dạng hơn hẳn.

Diem nhan chien thuat tran Southampton vs M.U hinh anh 2
Van Gaal không nên tiếp tục sử dụng sơ đồ 3-5-2

Mặc dù vậy, nếu phải đánh giá trên nhiều phương diện, rõ ràng hệ thống 3-5-2 là không thực sự phù hợp dành cho Quỷ đỏ vào thời điểm này, ít nhất là trong một môi trường như Premier League, vốn thiên về thể lực, tốc độ cũng như lối chơi tấn công biên thuần túy. Về lâu về dài, khi mà đội hình M.U có được sự trở lại đầy đủ của các trụ cột, đây cũng không phải một phương án hợp lý giúp cho HLV Van Gaal khai thác tối đa tiềm lực về nhân sự tại sân Old Trafford.

2.Van Persie tỏa sáng đúng thời điểm

Trong một ngày mà M.U bị lép vế toàn diện, phải nhờ đến phong độ xuất sắc của Van Persie, Quỷ đỏ mới có thể giành được thắng lợi chật vật trước Southampton. Cần phải nhấn mạnh rằng, hai pha lập công của tiền đạo người Hà Lan đều đến từ những tình huống tương đối may mắn. Tuy nhiên, vẫn không ai có thể phủ nhận bản năng săn bàn cực kỳ nhạy bén của cựu đội trưởng Arsenal.

Diem nhan chien thuat tran Southampton vs M.U hinh anh 3
Van Persie lập cú đúp đem về thắng lợi cho Quỷ đỏ

Thống kê cho thấy, Van Persie chính là nhân tố thi đấu nổi bật nhất trên hàng công M.U, với tổng cộng 4 pha qua người trong cả trận (nhiều nhất đội), cùng 3 cú sút về phía khung thành đối phương (2 bàn thắng). Đáng chú ý, đây cũng là 3 tình huống dứt điểm duy nhất mà Quỷ đỏ tạo ra trong suốt 90 phút.

3.Marcos Rojo, điểm sáng hiếm hoi nơi hàng thủ Quỷ đỏ

Với chấn thương từ quá sớm của Chris Smalling, đồng nghĩa rằng những đối tác chơi bên cạnh Rojo trong trận gặp Southampton đêm qua cũng chỉ là một McNair “non nớt” kinh nghiệm cùng Johny Evans vừa tái xuất trở lại. Đây cũng là nguyên nhân giải thích vì sao tuyến dưới của M.U thi đấu có phần chệch choạc và liên tục để lộ ra những khoảng trống đáng kể.

Rojo
Rojo thi đấu cực kỳ ấn tượng trong trận cầu đêm qua

Thế nhưng, chính nhờ màn trình diễn ấn tượng của hậu vệ người Argentina, cộng thêm sự trợ giúp từ “thần may mắn”, Quỷ đỏ đã chỉ để thủng lưới 1 bàn trong cả trận. Theo những số liệu thống kê, Rojo đã thực hiện thành công 5 cú tắc bóng, 7 pha đánh chặn và 9 tình huống cản phá trong suốt 90 phút (đều nhiều nhất đội).

4.M.U đang dần thể hiện được bản lĩnh của một đội bóng lớn

Đa số những người xem trận đấu giữa Southampton vs M.U đêm qua đều có nhận định chung rằng thắng lợi của thầy trò HLV Van Gaal là không mấy thuyết phục. Tuy nhiên, trên một phương diện công bằng và thực tế hơn, thì điều quan trọng nhất chính là 3 điểm đã thuộc về Quỷ đỏ. Đáng chú ý, với chiến thắng này, M.U cũng chính thức vượt mặt Southampton để vươn lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng Premier League. Xét về lâu về dài, đây có thể là bước ngoặt quan trọng giúp đội bóng thành Manchester hướng tới cuộc đua cạnh tranh danh hiệu ở mùa giải năm nay.

Diem nhan chien thuat tran Southampton vs M.U hinh anh 4

5.Hiện tượng Southampton đã bị “giải mã” hoàn toàn

Liên tiếp đối đầu với 3 đội bóng lớn trong khoảng thời gian vừa rồi, thầy trò HLV Ronald Koeman đã lần lượt phải chịu các thất bại trước Man City, Arsenal và Man Utd. Trên thực tế, sẽ là không công bằng nếu như vội vã đưa ra kết luận cho rằng Southampton thi đấu dưới phong độ. Bởi sau những gì đã thể hiện trước Arsenal và M.U (đều thua sát nút, 0-1 và 1-2), lẽ ra đội bóng chủ sân St Mary’s xứng đánh có được 1 điểm. Mặc dù vậy, trải qua giai đoạn đầu mùa thăng hoa, có lẽ đã đến thời điểm Southampton dần dần thoái trào như một lẽ tất yếu. Xét về cả tiềm lực lẫn đẳng cấp, đại diện miền Nam khó lòng có thể so sánh được với các đại gia “máu mặt” ở Premier League.

Diem nhan chien thuat tran Southampton vs M.U hinh anh 5
Southampton đã trở lại "mặt đất" sau thất bại trước M.U rạng sáng nay

Xem thêm video trận Southampton 1-2 M.U

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X