Thứ Hai, 29/04/2024Mới nhất
Zalo

Rooney có thực sự phù hợp với triết lý của Van Gaal?

Thứ Sáu 10/10/2014 15:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mang trên mình chiếc băng đội trưởng của Manchester United nhưng trên thực tế, vị trí của Wayne Rooney không hề được đảm bảo một cách ổn định. Điều này cũng khiến cho không ít người đặt ra những nghi ngờ về vai trò thật sự của chân sút người Anh tại sân Old Trafford.

Rooney tự tin hướng tới kỷ lục ghi bàn của MU
Rooney không thực sự phù hợp với triết lý chiến thuật của Van Gaal?

Như đã biết, trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua, ban lãnh đạo M.U đã thực hiện một cuộc “thay máu” đội hình toàn diện. Từ băng ghế chỉ đạo, cho đến lực lượng, tất cả đều được làm mới hoàn toàn. HLV Louis van Gaal đã đến, kéo theo đó là một loạt các bản hợp đồng đình đám của Luke Shaw, Ander Herrera, Marcos Rojo, Angel Di Maria, Daley Blind và Radamel Falcao. Mặc dù vậy, trước những sự đổi thay đáng kể chưa từng xuất hiện trong lịch sử CLB, ban lãnh đạo Quỷ đỏ cũng lo lắng rằng điều này hoàn toàn có thể khiến đội bóng trở thành một tập thể tạp nham và hỗn độn hơn bao giờ hết. Trong bối cảnh như vậy, Rooney đã nhanh chóng được lựa chọn làm thủ quân của M.U với trách nhiệm đem đến sự bình yên cho phòng thay đồ sân Old Trafford.  

Ngay lập tức, người ta cũng nghĩ rằng với chiếc băng đội trưởng đang mang trên vai, R10 nghiễm nhiên sẽ chẳng bao giờ phải vắng mặt trong đội hình xuất phát của HLV Van Gaal, trừ phi anh gặp chấn thương hay lãnh án phạt. Trên thực tế, ở giai đoạn đầu mùa giải năm nay, Rooney cũng gần như nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ vị chiến lược gia người Hà Lan. Cụ thể, sau khi Falcao xuất hiện, nhà cầm quân 63 tuổi đã chấp nhận tung cả tiền đạo người

Colombia cùng Rooney và Van Persie ra sân trong đội hình xuất phát. Đương nhiên, “Gã Shrek” phải lùi xuống chơi như một “số 10”, không phải vị trí anh thực sự ưa thích.

Rõ ràng, xét về phẩm chất, Rooney thực sự là một cầu thủ đa năng. Tuy nhiên, dường như chính sự đa năng đang khiến cho vai trò của ngôi sao người Anh tại M.U trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Hãy thử hình dung rằng, nếu như Falcao hoặc Van Persie không thể thi đấu, cầu thủ 29 tuổi sẽ lại được đẩy lên đá trung phong. Thế nhưng, trong một ngày mà HLV Van Gaal không có hứng, ông cũng hoàn toàn có thể quyết định dùng Mata ở vị trí hộ công, thay thế cho Rooney, với lý do đơn giản rằng, tiền vệ người Tây Ban Nha phù hợp hơn trong triết lý chiến thuật của mình.

Đánh giá một cách chính xác, dưới thời Van Gaal, M.U đang có những thay đổi đáng kể về mặt lối chơi. Thay vì tiếp tục trung thành với phong cách đá biên đơn giản như dưới thời Sir Alex, hoặc “tàn dư” dưới triều đại thảm họa của David Moyes, Quỷ đỏ đã dần chuyển sang xu hướng chơi thiên về kỹ thuật đồng thời đề cao khả năng phối hợp nhóm nhiều hơn. Điều này vô tình cũng khiến cho vai trò của một cầu thủ “số 10” kiểu thuần Anh như Rooney trở nên không thực sự cần thiết. Ngược lại, với Mata, cựu tiền vệ Chelsea là mẫu hộ công hết sức hiện đại, vừa sở hữu kỹ thuật cá nhân tốt, vừa sáng tạo, vừa có khả năng ghi bàn. Cũng có thể Mata hơi yếu về thể lực hoặc sức mạnh trong các pha tranh chấp, tuy nhiên, xét về sự linh hoạt, đó lại là điểm mạnh của ngôi sao 26 tuổi này. Khi đó, cũng đồng nghĩa rằng, sức mạnh và tinh thần năng nổ của Rooney lại trở thành “sự thừa thãi” đối với hệ thống chiến thuật mà Van Gaal đang xây dựng.

Tất nhiên, cho đến thời điểm hiện đại, Quỷ đỏ vẫn đang gặp không ít khó khăn trong môi trường Premier League, phần vì đa số các tân binh đều chưa có được sự hòa nhập tốt nhất, phần vì bản thân HLV Van Gaal cũng mới chỉ “chân ướt chân ráo” đến xứ sở sương mù không lâu. Do đó, vai trò của Rooney cũng vì thế mà quan trọng hơn. Mặc dù vậy, trong thời gian tiếp theo, đến khi M.U thực sự “vào phom”, chắc chắn đó sẽ lại là vấn đề hoàn toàn khác. So với Falcao, R10 “săn bàn” không hiệu quả bằng trong khi Van Persie là “trò cưng” của nhà cầm quân người Hà Lan. Mặt khác, với những Mata hay Di Maria trong đội hình, chưa chắc Rooney đã còn cần thiết ở vị trí kiến tạo.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X