Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Rooney: Công thức thành công mang tên trequartista

Thứ Hai 01/12/2014 15:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Wayne Rooney đang thể hiện một phong độ ấn tượng trong mùa giải năm nay và đặc biệt là ở những trận đấu gần đây. Có được thành công đó phải kể tới công lao của HLV Louis Van Gaal khi ông đã trao cho “gã Shrek” một vai trò mới ở MU.

Mùa hè năm nay sau khi HLV Louis Van Gaal đã chính thức trở thành người ngồi vào chiếc ghế nóng tại Old Trafford, rất nhiều người đã bán tín bán nghi về tương lai của Wayne Rooney trong màu áo Quỷ đỏ. Với tính khí nóng nảy của cả hai, người ta sợ rằng Rooney sẽ xung khắc với vị HLV mới, và điều đó sẽ chỉ mang tới thiệt thòi cho anh khi Van Gaal đang nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ trên xuống dưới. Tuy nhiên trái với những sự lo lắng đó, Wazza nhanh chóng thuyết phục được vị chiến lược gia 64 tuổi bằng màn trình diễn thuyết phục trên đất Mỹ, và chiếc băng đội trưởng mà Van Gaal trao cho anh là bằng chứng rõ nhất của sự tín nhiệm.

Quả nhiên, với sự tin tưởng tuyệt đối từ HLV, Rooney đã thể hiện một phong độ ấn tượng kể từ đầu mùa tới giờ và cho mọi người thấy rằng anh đã thật sự xứng đáng với danh hiệu “Quỷ đầu đàn”. Tính từ đầu mùa tới giờ, anh đã có 11 bàn thắng trong 16 trận đấu cho cả MU lẫn ĐTQG, một hiệu suất có thể so sánh với mùa giải 2011/2012, thời điểm mà anh đạt phong độ cao nhất trong sự nghiệp của mình.

Rooney Cong thuc thanh cong mang ten trequartista hinh anh

Sau khi đội trưởng của MU toả sáng trong trận đấu với Hull City, HLV Van Gaal đã phát biểu: “Trước khi tới đây, tôi đã nghe về danh tiếng của cậu ấy, nhưng kể từ ngày đầu tiên tới đây, cậu ấy không phải là Wayne Rooney mà mọi người nói tới. Trong mắt tôi, cậu ấy là một ví dụ tuyệt vời về việc tập luyện và dĩ nhiên cậu ấy đã đạt được một trình độ nhất định. Tôi nghĩ cậu ấy sẽ luôn thi đấu ổn định, mặc dù cậu ấy đã từng có những thời điểm tồi tệ nhưng có lẽ tôi vẫn thấy rằng có thể thay đổi được cậu ấy. Giờ đây cậu ấy là đội trưởng, cậu ấy là tấm gương cho các cầu thủ khác, tôi rất hài lòng về điều đó. Tôi có ấn tượng rằng cậu ấy sống vì bóng đá và cậu ấy cũng muốn trở thành đội trưởng của MU.”

Nói như thế để thấy rằng HLV Van Gaal đã đặt niềm tin ở Rooney nhiều như thế nào và quyết tâm lấy anh trở thành hạt nhân cho cuộc cách mạng mà ông đang thực hiện ở Old Trafford. Những sơ đồ chiến thuật của Van Gaal dù có thay đổi tới đâu, vai trò của Rooney cũng là cực kỳ quan trọng và hầu như không thay đổi: một trequartista chính cống.

Vậy trequartista là gì? Có thể hiểu nôm na rằng nó giống với vị trí số 10 cổ điển, một cầu thủ chơi ở giữa hàng tiền vệ và được phép chơi tự do để tận dụng tối đa kỹ thuật thượng thừa của những cầu thủ đó. Có hai dạng trequartista chính: một dạng được phép tự do hoạt động ở phía trên, không cần phải tham gia hỗ trợ phòng ngự, còn một dạng đá đúng với phong cách không ràng buộc, có thể di chuyển bao sân, tham gia hỗ trợ cả tấn công và phòng ngự. Dạng trequartista đầu tiên có rất nhiều những cái tên nổi bật trong quá khứ như Diego Maradona, Roberto Baggio hoặc Zinedine Zidane, đó là những cầu thủ có thể gây ra những khoảnh khắc ma thuật. Trong khi đó, dạng thứ hai thuộc dạng “số 10 hiện đại”, có thể không quá kỹ thuật nhưng toàn diện hơn và có thể một mình gánh cả đội hình. Rooney thuộc dạng thứ hai đó và anh đang thật sự thể hiện được hết những khả năng của mình.

Thực ra, phong độ của Rooney cũng có những lúc rất ấn tượng trong giai đoạn mà Sir Alex Ferguson còn tại vị với vai trò đá rộng, tuy nhiên anh lại không được sử dụng như một người tạo cảm hứng cho toàn đội mà chỉ đơn thuần là một cầu thủ hỗ trợ cho những ngôi sao của đội bóng. Khi mới tới MU, anh làm bệ phóng cho Ronaldo đi tới đỉnh cao, sau đó anh kiến tạo cho Berbatov và cuối cùng là giúp đỡ cho Van Persie trên hàng công. Với Sir Alex Ferguson, “Gã Shrek” luôn là một quân bài cực kỳ cần thiết, giống như động cơ để bộ máy MU có thể vận hành trơn tru, nhưng anh chưa bao giờ có một tầm quan trọng thật lớn để có thể trở thành thủ lĩnh thật sự của MU, mặc dù xét về tài năng anh không kém cạnh bất cứ cầu thủ nào. Chỉ tới khi Van Gaal tới và trao cho Rooney chiếc băng đội trưởng, đồng thời trao cho anh nhiệm vụ lớn lao dẫn dắt đội bóng, cầu thủ 29 tuổi này mới thật sự “phát tiết”. Anh vẫn trở thành trung tâm phân phối bóng của cả đội và thực hiện cả nhiệm vụ phát động tấn công lẫn hỗ trợ phòng ngự. Tuy nhiên điểm khác biệt nằm ở chỗ mọi đồng đội đều tạo điều kiện cho anh chứ không phải là trông chờ ở anh nữa.

Rooney Cong thuc thanh cong mang ten trequartista hinh anh 2

Trong nhiệm vụ tấn công, Rooney giờ đây không phải phục vụ bất cứ cầu thủ nào, kể cả Van Persie hay Angel Di Maria. Điều này được thể hiện rất rõ trong những trận đấu gần đây khi tiền đạo số 10 được di chuyển tự do và các cầu thủ còn lại nếu cần thiết có thể chơi với vai trò vệ tinh, như trong trận đấu vừa rồi, có thể thấy rõ rằng cả Mata, Herrera ở phía dưới và Van Persie đều hỗ trợ tối đa cho Rooney trong những đợt tấn công mà pha kiến tạo của Percy cho người đồng đội của mình là minh chứng rõ ràng nhất. Trong khi đó ở nhiệm vụ phòng ngự, Wazza cũng được các đồng đội như Fellaini hay Blind sát cánh ở bên cạnh.

Rõ ràng mối quan hệ của Rooney và các đồng đội đang trở thành mối liên hệ hai chiều, có đi có lại với nhau. Đã không còn hình ảnh các đồng đội dựa dẫm và thụ động quá nhiều vào sự năng nổ của cầu thủ số 10 nữa, giờ đây các cầu thủ hỗ trợ cho Rooney toả sáng và ngược lại, người đội trưởng cũng tạo điều kiện tối đa cho các đồng đội. Trong bối cảnh hàng loạt các trụ cột của MU liên tục chấn thương, HLV Van Gaal cần một cầu thủ thi đấu ổn định và làm trọng tâm để những sự thay đổi của đội bóng không đi chệch hướng và chắc chắn không ai phù hợp hơn tiền đạo số 10 ở vị trí đó vào lúc này.

Phong độ của Rooney đang lên cao và HLV Van Gaal đã không sai khi tuyên bố rằng chính ông là người có công lớn trong thành công đó. Chàng trai xốc nổi và nóng tính ngày nào đã trở thành một trequartista, một ngôi sao thật sự của đội bóng. Cuộc cách mạng ở Old Trafford vẫn đang tiếp tục, nhưng HLV Van Gaal biết nó sẽ phải quay quanh trục Wayne Rooney.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X