Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Ryan Giggs mau chóng làm sống dậy "tinh thần Ferguson bất diệt" ở Man Utd

Thứ Sáu 25/04/2014 15:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù chỉ tạm thời dẫn dắt đội bóng đến hết mùa giải năm nay và khả năng được bổ nhiệm chính thức vào cương vị HLV trưởng đội bóng là cực thấp ngay cả khi giúp Man Utd giành thành tích ấn tượng trong 4 vòng còn lại (toàn thắng chẳng hạn) song Giggs vẫn rất nghiêm túc và trách nhiệm nhằm hoàn thành nhiệm vụ "đóng thế" được giao. Một trong những công việc đầu tiên của huyền thoại người xứ Wales là phần nào làm sống lại bầu không khí của Man Utd dưới thời Sir Alex bằng cách thực hiện một vài thay đổi nhỏ mà trong quá khứ là đặc trưng của người thầy đáng kính tại đội bóng.

Giggs khi còn ngồi họp báo chung với Sir Alex Ferguson
Giggs khi còn ngồi họp báo chung với Sir Alex Ferguson

Tất nhiên, trong bóng đá, mỗi HLV đều có phong cách riêng, quan điểm riêng nhưng "bắt chước" nhau chẳng phải điều gì xấu, nhất là khi hình mẫu "sao chép" lại là những nhà cầm quân vĩ đại với bề dày thành tích lẫy lừng. Tại Man Utd, chắc chắn cái tên Sir Alex Ferguson sẽ mãi khắc ghi vào lịch sử với tư cách vị HLV huyền thoại bậc nhất và rõ ràng, con đường ông đã chọn cho đội bóng, những gì ông làm được đều là "chuẩn mực". Bởi thế, nhân vật kế nhiệm ông thay vì cố gắng xoá bỏ đi hình ảnh của ông bằng cách đập đi tất cả và xây lại từ đầu thì tại sao không tái hiện lại cái cốt cách, phong thái, tinh thần Sir Alex. Xét cho cùng, chỉ cần đưa đội bóng tới thành công thì luận điệu của những kẻ ganh ghét ("chỉ là một bản sao không hơn không kém") sẽ trở nên lố bịch.

David Moyes đã từng thất bại thê thảm khi nỗ lực để lại dấu ấn riêng và thực sự không thèm kế thừa bao nhiêu di sản mà bậc tiền bối có công đưa lớn đưa ông đến với Man utd để lại. Và đây có lẽ là lý do chính khiến HLV tạm quyền Ryan Giggs không định đi vào vết xe đổ đó bất chấp chẳng ai trách Giggs trong trường hợp tạo ra một "thảm hoạ" nữa trên băng ghế huấn luyện. Với trên 20 năm làm việc cùng Fergie, hơn bất cứ một cầu thủ nào khác trong triều đại huy hoàng của "Ngài máy sấy", Giggs chắc chắn nắm quá rõ phương pháp, cách thức rồi cả những "chiêu trò" của người thầy. Nói một cách khác, nếu chọn HLV mới của Man Utd dựa trên tiêu chí "từng là học trò của Ferguson" thì không ai xứng đáng hơn Giggs.

Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, Giggs lập tức đưa vào thành phần ban huấn luyện những đồng đội từng sát cánh nhiều năm tại Man Utd (Scholes, Phil Neville, Nicky Butt)  Tiếp đến, tiền vệ cánh trái 41 tuổi tiến hành vài điều chỉnh nhỏ nơi hậu trường đội bóng. Cụ thể, Giggs đã đưa những buổi họp báo chính thức với giới truyền thông trở lại địa điểm mà người thầy vĩ đại Sir Alex Ferguson vẫn thường tổ chức trong quá khứ. Đó là toà nhà của học viên bóng đá trẻ Man Utd nằm trong đại bản doanh Carrighton (hiện được mang tên Aon Training Complex theo tên nhà tài trợ AON). Thời gian diễn ra họp báo cũng vào thời điểm 9h30 sáng các ngày thứ sáu, y chang Fergie đại đế thuở nào. Ngoài ra, hôm thứ 4, Giggs đã có buổi gặp gỡ toàn đội trên tư cách mới và đưa ra thông điệp rằng anh muốn đội bóng quay trở lại lối chơi tấn công rực lửa quen thuộc cũng như chơi bóng bằng sự nhiệt huyết, niềm đam mê và tinh thần quả cảm ở mức độ cao nhất, giống như lúc "Ông già gân" còn tại vị. Man Utd cần trở lại với vị thế một ông lớn đích thực, chủ động gây áp lực và hoàn toàn làm chủ trận đấu chứ không phải sợ sệt, run rẩy hay nhường nhịn như một kẻ chiếu dưới.

Tuy rằng những việc làm vừa rồi của Giggs vẫn còn rất nhỏ bé và chưa có gì đảm bảo từ giờ đến cuối mùa, Man Utd sẽ tìm lại bộ mặt đích thực nhưng hẳn nó vẫn đem lại cho những người yêu mên đội bóng sự hy vọng. Thêm vào đó, chưa biết chừng, Giggs sẽ còn đem lại nhiều bất ngờ khác trong lần đầu tiên chính thức dẫn dắt đội bóng yêu quý vào cuối tuần này và biết đâu đấy, anh sẽ làm tất cả gợi nhớ lại một Sir Alex luôn máu lửa, điềm tĩnh và đưa ra những chỉ đạo cần thiết cho các cầu thủ từ ngoài đường piste chứ không phải một con người bất động, im lìm và thường gục đầu chán nản giống David Moyes.

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X